จับตาซักฟอกยกแรก รัฐบาลเพื่อไทย กำลังทำเพื่อใคร ?

2 เม.ย. 67

ปชป.-ก้าวไกล จองกฐิน “นายกฯ” และอีก 3 รัฐมนตรี “ทวี-ธรรมนัส-ชาดา” รอขึ้นเขียง อภิปรายซักฟอกยกแรก รัฐบาลเพื่อไทย กำลังทำเพื่อใคร ?

 

เหลืออีก 1 วันเท่านั้นที่ “รัฐบาลเศรษฐา” ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเจอศึกหนักกับการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 หรือเรียกว่า “ซักฟอกรัฐบาล”

โดยมีการจัดสรรเวลา 2 วัน คือวันที่ 3-4 เม.ย.นี้ ให้ฝ่ายค้านอภิปราย 22 ชั่วโมง คณะรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล 6 ชั่วโมง ประธานของที่ประชุม  2 ชั่วโมง

วันที่ 3 เม.ย.67 จะเริ่มประชุมเวลา 09.00 น. แล้วพักการประชุมหลังเวลา 01.00 น.  ส่วนวันที่ 4 เม.ย. 2567 เริ่มประชุมเวลา 09.00-23.00 น.

นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เตรียมขนขุนพล 34 สส. ตัวเด็ดฝีปากกล้าไว้ซักฟอกรัฐบาลเต็มที่ ทั้ง นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร, น.ส.ศิริกัญญา อภิปรายเรื่องความล้มเหลวในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าจะมีประเด็นนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตด้วย 

ส่วน สส.ที่ถือเป็นไฮไลท์ และน่าจับตา คือนายรังสิมันต์ โรม และนายวาโย อัศวรุ่งเรือง ที่ไม่เปิดเผยประเด็นการซักฟอก แต่แย้มว่าเปิดมาแล้วมีความดุเดือดแน่นอน

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ วาง 10 คนซักฟอกรัฐบาล โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อภิปรายเปิด และ นายชวน หลีกภัย, นายสรรเพชร บุญญามณี, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ร่วมอภิปรายด้วย

โดยการอภิปรายของฝ่ายค้าน ได้แบ่งหมวดหมู่การอภิปรายคือ 1.ประเด็นศรษฐกิจ 2.การทุจริตคอร์รัปชัน 3.ซีรีส์การเมือง 4.การศึกษา 5.สิ่งแวดล้อม 6.สังคม 

ส่วนเรื่องที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายรัฐบาล คาดว่าจะประกอบด้วย 

1.ปม ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ถูกมองว่ามี 2 มาตรฐานเกิดขึ้นกระบวนการยุติธรรมไทย 

2.เรื่องแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ให้คนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปคนละ 10,000 บาท ที่มีความล่าช้า 

3.ปัญหาเศรษฐกิจฐานราก ที่รัฐบาลยังไม่สามารถแก้ไขเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้

4.ชนวนขัดแย้งที่ดิน ส.ป.ก. ที่รัฐบาลมีนโยบายแปลงที่ ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร

5.กรณีละเลยปราบมาเฟียทั้งใน และนอกประเทศ

6.พื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา ที่รัฐบาลมีนโยบายจะแก้ปัญหา เพื่อนำทรัพยากร ที่คาดว่าเป็นแหล่งก๊าซ น้ำมัน จำนวนมหาศาล มาแบ่งปันกัน

สำหรับรัฐมนตรีที่จะถูกฝ่ายค้านอภิปรายพาดพิงถึง นอกจาก เศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ถึงภาพรวมการบริหารที่ล้มเหลวแล้ว คนที่อยู่ในข่ายจะถูกซักฟอกคือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ถึงกระบวนการยุติธรรม เกี่ยวข้องกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ,ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ถึงชนวนขัดแย้งที่ดิน ส.ป.ก. , นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ซึ่งดูแลเรื่องการปราบมาเฟีย และอาจพาดพิงถึง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ 

แม้การอภิปรายรัฐบาลของฝ่ายค้านครั้งนี้ จะไม่มีผลกระทบกระเทือนต่อความเป็นอยู่ของรัฐบาล แต่ “นายกฯ เศรษฐา” และ รัฐมนตรีที่ถูกพาดพิงถึง ก็อาจ "มีแผลติดตัว" ได้กับเรื่องที่ฝ่ายค้านจะนำมาอภิปราย

และต้องจบตาว่า ศึกซักฟอกยกแรก จะถลกหนังรัฐบาลได้หรือไม่ หรือ และเป็นมวยล้มต้มคนดู

แต่ล่าสุดเหมือนกรอบเวลายังไม่ลงตัว หลังวิปรัฐบาลเสนอปรับกรอบเวลา รัฐบาล 10 ชั่วโมง จาก 6 ชั่วโมง ฝ่ายค้านเหลือ 18 ชั่วโมงจากเดิม 22 ชั่วโมง ซึ่งจะมีการเรียก 3 ฝ่ายทั้งตัวแทนรัฐบาล วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน มาพูดคุยกันอีกครั้งก่อนเริ่มประชุม

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม