สวนลิงลพบุรีพร้อม! เตรียมเปิดรับ ลิงชุดแรก 200 ตัว

1 เม.ย. 67

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ-เทศบาลเมืองลพบุรี ตรวจสอบความแข็งแรง กรงใน สวนลิงลพบุรี เตรียมรองรับ ลิงชุดแรก 200 ตัว 

วันที่ 1 เม.ย. 67 ที่ห้องประชุมภายใน สวนลิงลพบุรี อ.เมือง จ.ลพบุรี นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี เป็นประธานประชุมร่วมระหว่าง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งมีนายธิติกร กิตตินันท์ ผู้ตรวจราชการ กรมอุทยานฯ นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ น.ส.วีรยา โอชะกุล ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี 

พร้อมด้วยเจ้าหน้าฝ่ายต่างๆ ของสำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรี และ กรมอุทยานฯ 

สวนลิงลพบุรีพร้อม! เตรียมเปิดรับ ลิงชุดแรก 200 ตัว

ทั้งนี้ นายจำเริญ กล่าวถึงความคืบหน้าของการดำเนินการปรับปรุงกรงลิงกรงแรกว่า จะรองรับลิงที่ทางเจ้าหน้าที่ของ กรมอุทยานฯ จับมาแล้วดำเนินการทำหมันปล่อยให้อยู่ในกรงได้ประมาณ 200 ตัว ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการไปแล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าช่วงกลางเดือนนี้คงจะสามารถรับลิงชุดแรกได้ ขณะที่ในกรงใหญ่ที่จะรองรับลิงได้อีกกว่า 300 ตัวก็จะแล้วเสร็จตามๆ มา 

สวนลิงลพบุรีพร้อม! เตรียมเปิดรับ ลิงชุดแรก 200 ตัว

พร้อมกันนี้สำนักงานเทศบาลได้ขอให้ทาง กรมอุทยานฯ ย้ายลิงไปไว้จุดอื่น เพื่อที่จะได้เตรียมรองรับในลิงชุดต่อไปให้มาเข้าระบบถ้าไม่ย้ายออกก็จะทำให้ไม่สามารถรับลิงชุดต่อไปได้ รวมทั้งขอให้ช่วยติดตามเรื่องที่มีคำสั่งยกเว้นให้ทางเทศบาลเมืองลพบุรีสามารถดำเนินการจับ ขน ขัง ได้ ทั้งนี้จะส่งผลในเรื่องของข้อกฎหมายและการตั้งงบประมาณในการดำเนินการ โดยลิงชุดแรกที่จะต้องเร่งดำเนินการจะเป็นลิงที่อาศัยอยู่ตามตึกหน้าพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ซึ่งมีนิสัยดุร้ายทำร้ายประชาชนตามที่เป็นข่าวมีอยู่ประมาณ 200 ตัว 

สวนลิงลพบุรีพร้อม! เตรียมเปิดรับ ลิงชุดแรก 200 ตัว

จากนั้นก็จะเป็นชุดที่อาศัยที่ตลาดมโนราห์ ประมาณ 300 ตัว เชื่อว่าจะทำให้ลิงที่เหลืออยู่จะมีอาหารพอกินไม่ทำร้ายคน สำหรับจุดที่ให้อาหารก็ได้มีการกำหนดจุดไว้ชัดเจนคือ แนวรางรถไฟ ศาลพระกาฬ หลังพระปรางค์สามยอด และตลาดมโนราห์ 

สวนลิงลพบุรีพร้อม! เตรียมเปิดรับ ลิงชุดแรก 200 ตัว

จากนั้นคณะได้ลงพื้นที่ตรวจความแข็งแรงของ กรงลิงที่กำลังเร่งดำเนินการตามทางกรมอุทยานฯ ได้ให้คำแนะนำ ซึ่งก็พบว่าการดำเนินการเป็นไปตามที่แนะนำที่ทำให้ลิงเข้าไปอยู่แล้วมีความสุข โดยเฉพาะเรื่องของความแข็งแรง เพราะถ้าไม่แข็งแรง ลิงหลุดไปได้ก็จะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งชื่นชมในการดำเนินการของทางสำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรี 

สวนลิงลพบุรีพร้อม! เตรียมเปิดรับ ลิงชุดแรก 200 ตัว

นอกจากนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังได้เร่งติดตามเรื่องของหนังสือที่จะให้ทางเทศบาลดำเนินการได้ ซึ่งจะได้จัดเจ้าหน้าที่มาร่วมเข้าดำเนินการจับ ทำหมัน ตรวจโรคลิงในช่วงกลางเดือนนี้ แต่การดำเนินการในเรื่องของการใช้ยาสลบ ถ้าอากาศร้อนก็จะต้องหยุด เพราะส่งผลกับลิง หันมาใช้วิธีการจับด้วยการตั้งกรงดักแทน สำหรับที่ผ่านมา สำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรีเป็นแค่ฝ่ายสนับสนุน เพราะติดในเรื่องข้อกฎหมาย ก็ขอฝากให้ประชาชนได้เข้าใจด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส