ปธ.วิปรัฐบาล ขู่ ฝ่ายค้าน ซักฟอกพาดพิง ทักษิณ-อิ๊งค์ ระวังถูกฟ้อง

1 เม.ย. 67

วิสุทธิ์ ประธานวิปรัฐบาล ขู่ฝ่ายค้าน หากซักฟอกพาดพิง ทักษิณ-อุ๊งอิ๊งค์ แล้วเสียหายก็เป็นเรื่องปกติถ้าเขาจะดำเนินคดีอาญา พร้อมเผยไม่กังวลหากถูก ป.ป.ช. ตรวจสอบซ้ำ – ขอแบ่งเวลาอภิปรายใหม่

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการรับมืออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 หากฝ่ายค้านพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า ไม่จำเป็นต้องเตรียมองครักษ์คอยประท้วง ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ หากไปพาดพิงบุคคลภายนอกโดยไม่จำเป็น ประธานในที่ประชุมจะทักท้วง แต่ถ้ายังพาดพิงอยู่ ก็ต้องรับผิดชอบผลทางคดีเอาเอง ไม่ใช่แค่นายทักษิณ หรือ น.ส.แพทองธาร แต่รวมถึงบุคคลภายนอกอื่น ๆ ที่ถูกกล่าวหา เพราะเขาไม่สามารถมาชี้แจงได้เหมือนรัฐมนตรี

“ถ้าพาดพิงแล้วไม่เสียหาย ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเขาเสียหาย ก็เป็นเรื่องปกติที่จะดําเนินคดีอาญา ไม่ใช่ว่าปกป้องหรือห้ามพูดถึง แต่ต้องรับผิดชอบผลการกระทําที่ตามมา เป็นแบบนี้มาทุกยุคสมัย สส.ในสภาก็เคยถูกฟ้องร้อง ไม่ใช่เฉพาะเรื่องนายทักษิณอย่างเดียว” นายวิสุทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ หากฝ่ายค้านยื่นเรื่องที่อภิปรายให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบซ้ำ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะเชื่อว่ารัฐบาลไม่ได้ทำอะไรผิด และยังไม่ได้ใช้งบประมาณสักบาท

นายวิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า มองว่ากรอบเวลาอภิปราย ที่แบ่งให้ฝ่ายรัฐบาล 4 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง ไม่เป็นธรรมเท่าไหร่ เพราะดูจากการอภิปรายของ สว.ที่ผ่านมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ยังมีเวลาชี้แจงแค่ 2 นาที ดังนั้น วิป 3 ฝ่าย ต้องหารือตกลงกันอีกครั้ง ยืนยันว่าไม่ได้กีดกัน หรือเล่นเกมตัดเวลาฝ่ายค้าน แต่ต้องทำให้ยุติธรรมทุกฝ่าย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส