อุ๊งอิ๊งค์ เปิดงาน Art toy Korat ปั้นศิลปินรุ่นใหม่สร้างสินค้าจากภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นซอฟต์พาวเวอร์

30 มี.ค. 67

“อุ๊งอิ๊งค์” เปิดงาน Art toy Korat ปั้นศิลปินรุ่นใหม่สร้างสรรค์สินค้าของเล่น จากภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็น Soft Power

วันนี้ (30 มีนาคม 2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พร้อมด้วย น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  ร่วมเปิดงาน Art toy Korat ครั้งที่ 3 อย่างเป็นทางการ ที่ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล โคราช อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งสมาคมศิลปะและสื่อสร้างสรรค์โคราช ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่ม YEC หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และสถานศึกษา จัดงานนี้ขึ้น เนื่องจากศิลปะประเภทงานออกแบบคาแรคเตอร์ และอาร์ททอยดีไซน์ ได้กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง บวกกับวิธีการผลิตที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย จึงน่าจะผลักดันต่อยอดศิลปะประเภทนี้ที่จังหวัดนครราชสีมา  ซึ่งมีศิลปินหลายคนที่มีศักยภาพในเรื่องงานปั้น การขึ้นรูป 3D และการออกแบบคาแรคเตอร์ ทางสมาคมศิลปะและสื่อสร้างสรรค์โคราช จึงเปิดพื้นที่จัดงาน  Art Toys Korat ขึ้น เพื่อส่งเสริม พัฒนา และสนับสนุนศิลปินในจังหวัด

โดยในงาน จะมีเหล่าศิลปินทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ทั่วประเทศ รวมกว่า 20 คน ขนกองทัพ Art toy สินค้าจากแบรนด์ของศิลปิน มาออกบูธจัดแสดงผลงานให้ได้ชมกันอย่างใกล้ชิด อาทิ Tangtangmo Korat Toy , อาจารย์วัชร, AKE ART STUDIO, PLANT HEAD x Tangent, Logman: wooden art toy, Noodle Engine, อาจารย์หนุ่ย, 3D.replay, ILU & Things, AKE STUDIO, Midnigh Sculpt, IAMTAKO, GOLF Statue, A14 Jainfuu, Intoys, Hootatoe ba & Rusty Rabbita, piecebypeacho (ครึ่งโต๊ะ) และ EK Oldboy, Aven Lab, powerpay  เป็นต้น พร้อมกันนี้ ศิลปินจะให้คำแนะนำถึงขั้นตอน และวิธีการสร้างสรรค์ผลงานให้กับผู้ที่สนใจด้วย

นอกจากนี้ จะได้พบปะกับศิลปินต่าง ๆ เช่น พี่ไดซ์ แห่ง Lotter Café  ผู้บุกเบิกและขับเคลื่อนโครงการศิลปะในโคราช, ทีมแมวโคราช มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ,น้องพลอย เจ้าของผลงาน Takoที่จะมาพูดคุยเกี่ยวกับสตูดิโอผลิตอาร์ตทอยโคราช รวมทั้ง กิจกรรมทอล์ค กับ “ปอนด์” รัตนพงศ์ แซ่ลิ้ม นายกสมาคมศิลปะและสื่อสร้างสรรค์โคราช และ “โจ” นายจิรพิสิฐ์ รุจน์เจริญ ประธาน YEC หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา หนึ่งในผู้ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ “กางเกงแมว” ในสกินเกมชื่อดัง จนเป็นกระแสไปสู่กล่องสุ่ม อาร์ตทอย ซอฟต์พาวเวอร์ โคราช “น้องแมวเมื่อย” แก๊งแมวกวักโบราณ  และยังมีการเสวนาในหัวข้อต่าง ๆ จากเหล่าศิลปิน เพื่อเปิดพื้นที่ให้ศิลปินน้องใหม่ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป  ได้มาเก็บเกี่ยวข้อมูลเกี่ยวกับงานออกแบบคาแรคเตอร์และอาร์ตทอยดีไซน์ด้วย  ซึ่งงาน Art Toys Korat ครั้งที่ 3 จะจัดไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (31 มีนาคม 2567)

จากนั้น น.ส.แพทองธารฯ และคณะได้ไปพบปะกลุ่มผู้ประกอบการ YEC ของหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ที่ห้องประชุมเซ็นทรัลโคราช มินิฮอลล์ ชั้น 4  ซึ่งในจำนวนนี้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และมีส่วนสำคัญในการร่วมผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดฯ โดยการหารือฯ มีการนำเสนอไอเดียโครงการต่างๆ ที่ต้องการจะผลักดันเกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัด อาทิ การผลักดันให้จังหวัดนครราชสีมา เป็นแลนด์มาร์ค เมืองอุตสาหกรรมถ่ายทำภาพยนตร์ เพื่อต่อยอดไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจ

ต่อมาน.ส.แพทองธาร ได้ประชุมมอบนโยบายการดำเนินงานของคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และแนวทางการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ระดับจังหวัด ซึ่งเป้าหมายการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ต้องการอธิบายความเป็นมา วิสัยทัศน์ และพันธกิจของคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติและคณะกรรมการฯ ระดับจังหวัด  ก่อนจะมอบนโยบาย รวมถึง แนวทางดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนภารกิจให้ไปในทิศทางเดียวกัน

advertisement

ข่าวยอดนิยม