ผ่ากลยุทธ์มัลติแบรนด์ของ HMD “โอกาสที่ดีกว่า ในราคาที่เข้าถึงได้”

27 มี.ค. 67

HMD ผ่ากลยุทธ์มัลติแบรนด์ของ HMD “โอกาสที่ดีกว่า ในราคาที่เข้าถึงได้” ยังเป็นตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตแบรนด์ NOKIA รายเดียวในโลก

HMD Global (Human Mobile Devices) ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟน ฟีเจอร์โฟน แท็บเล็ต อุปกรณ์เสริมสัญชาติยุโรป มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเอสโป ประเทศฟินแลนด์ ดำเนินธุรกิจมานาน ปัจจุบัน HMD สามารถครองส่วนแบ่งตลาดทั้งกลุ่มฟีเจอร์โฟน สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์เสริมครอบคลุมกว่า 200 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ ยังเป็นตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตแบรนด์ NOKIA รายเดียวในโลก โดยช่วงที่ผ่านมาปี HMD ฝ่าวิกฤตความท้าทายในตลาด และสามารถขับเคลื่อนแบรนด์บรรลุเป้าหมาย โกยยอดขายทั่วโลกกว่า 400 ล้านเครื่อง ขึ้นแท่นผู้นำตลาดฟีเจอร์โฟนมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 2 ของโลก

เส้นทาง HMD ประเทศไทย

HMD เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เป็นระยะเวลานานกว่า 7 ปี ด้วยบทบาทผู้จำหน่ายฟีเจอร์โฟน-สมาร์ทโฟนแบรนด์ Nokia แต่เพียงผู้เดียว ในปัจจุบันมีร้านตัวแทนจำหน่ายครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทยมากกว่า 3,000 ร้าน โดยในปี 2567 HMD มองทิศทางตลาดประเทศไทยเป็นโอกาส และมีความท้าทายใหม่ ไปพร้อมกับเดินหน้าทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ตอกย้ำกลยุทธ์มัลติแบรนด์ จับกลุ่มผู้บริโภคเจนเนอร์เรชันใหม่เพิ่มขึ้น พร้อมผลิตภัณฑ์ที่มีราคาเข้าถึงได้ 

นวัตกรรมมาตรฐานระดับโลก

เนื่องจาก HMD Global คือผู้ผลิตสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์เสริมรายแรกที่ได้รับการตรวจสอบอุปกรณ์ในโปรแกรม Android Enterprise Recommended ที่ Google รับรองมาตรฐาน  มั่นใจกับระบบด้านความปลอดภัย และด้านระบบการจัดการ เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนชั้นนำของยุโรปที่มีความน่าเชื่อถือ 

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าพัฒนาสู่ระบบปฏิบัติการ Android One แพลตฟอร์มเพียวแอนดรอยด์ ฮาร์ดแวร์ที่กำหนดมาตรฐานและดีไซน์ (Reference Design) ของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟน (OEM) รองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ดีที่สุด ครอบคลุมสมาร์ทโฟนในทุกเซกเมนต์ สามารถอัปเดตเวอร์ชันใหม่ได้ทันทีเมื่อมีการอัพเกรดจากแอนดรอยด์ เพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้งานสมาร์ทโฟนได้อย่างมั่นใจสูงสุด 

เจาะแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3R สู่ความยั่งยืน

นอกจากนี้ HMD ยังมุ่งพัฒนาโทรศัพท์ในราคาที่เหมาะสม ดีไซน์ทันสมัยตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และทนทาน สามารถซ่อมแซมได้ง่าย สนับสนุนให้ผู้บริโภคสามารถใช้งานอุปกรณ์ฟีเจอร์โฟน และสมาร์ทโฟนได้ยาวนานยิ่งขึ้น พร้อมตอกย้ำจุดยืนของแบรนด์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านกลยุทธ์พัฒนาผลิตภัณฑ์ 3R ดังนี้

  1. Repair การซ่อมแซม ในปี 2567 HMD มีแผนพัฒนา เพิ่มสัดส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่สามารถซ่อมแซ่มได้ เป็น 3:4 ในตลาดฟีเจอร์โฟน-สมาร์ทโฟนยุโรป ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยคาดหวังว่าครึ่งหนึ่งของอุปกรณ์สมาร์ทโฟน HMD ที่จำหน่ายทั่วโลกจะสามารถซ่อมแซ่ม โดยในปีที่ผ่านมาอุปกรณ์ที่ซ่อมมีสัดส่วน 1:4 ของยอดขายโทรศัพท์มือถือของ HMD 
    อย่างไรก็ดี หากโทรศัพท์ที่สามารถซ่อมได้มีปัญหาในการใช้งาน การซื้อเครื่องใหม่ทดแทนอาจไม่ใช้ทางออกเสมอไป ด้วยเครื่องมือบางชิ้น พร้อมชิ้นส่วนสำรอง และคู่มือ หรือคำแนะนำที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้จากแบรนด์ ก็ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานผลิตภัณฑ์ HMD ได้นานขึ้น 

  2. Reuse การนำกลับมาใช้ใหม่ ให้ความสำคัญกระบวนการผลิต โดยพัฒนาอุปกรณ์ที่มีอยู่ ผ่านขั้นตอนการอัพเดท หรือพัฒนารูปแบบการใช้งานใหม่ที่ทันสมัย ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น ซึ่งการนำอุปกรณ์ที่มีอยู่กลับมาใช้ใหม่ นอกจากจะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยประหยัดทรัพยากรธรรมชาติแล้ว ยังสามารถช่วยประหยัดต้นทุนการผลิต ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ HMD เป็นสมาร์ทโฟนคุณภาพ ที่ตอบโจทย์การใช้งาน ในราคาที่เข้าถึงได้ พร้อมการรับประกันการใช้งาน 2 ปี

  3. Recycle การรีไซเคิล HMD ให้ความสำคัญในการรีไซเคิลอุปกรณ์ฟีเจอร์โฟน และสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ในทุกระดับ มากกว่าการทิ้ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขยะอิเล็กทรอนิกให้โลก พร้อมมองว่าทุกอุปกรณ์มีมูลค่าสามารถรีไซเคิลต่อยอดสู่การพัฒนาได้ ตั้งแต่การนำบางชิ้นส่วนมาผลิตสมาร์ทโฟน ตลอดจนการผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ ด้วยความเชื่อที่ว่า “สิ่งเก่าสามารถกลายเป็นสิ่งใหม่” 

ผ่ากลยุทธ์มัลติแบรนด์ของ HMD 

HMD ดำเนินธุรกิจภายใต้ความมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมที่เน้นผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง ทั้งนี้ ด้วยไลฟ์สไตล์การใช้งาน และปัจจัยการเลือกใช้โทรศัพท์ของคนยุคปัจจุบันที่หลากหลายมากขึ้น กระตุ้นให้ HMD เดินหน้าทรานฟอร์มธุรกิจสู่กลยุทธ์มัลติแบรนด์ เปิดประตูสู่โอกาสใหม่ ๆ สำหรับแบรนด์ HMD และ NOKIA รวมถึงกลุ่มพันธมิตร ไปจนถึงกลุ่มผู้บริโภคให้มีโอกาสเลือกผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และตอบโจทย์รูปแบบการใช้งานมากที่สุด 

HMD ยังคงเป็นตัวแทนจำหน่ายฟีเจอร์โฟน และสมาร์ทโฟน NOKIA อยู่ 200 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในปีนี้  HMD เตรียมแผนการเดินหน้าขยายตลาด ด้วยการเปิดตัว HMD สมาร์ทโฟนแบรนด์น้องใหม่ มุ่งจับกลุ่มผู้บริโภคเจนเนอร์เรชันใหม่เพิ่มขึ้น ด้วยดีไซน์ ฟังก์ชันการใช้งาน และราคาที่เข้าถึงได้ นอกจากนี้ ยังมีแผนเดินหน้าจับมือพันธมิตรทางธุรกิจ รวมทั้งสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์เสริมใหม่ ๆ จากแบรนด์อื่น ๆ เพื่อเพิ่มไลน์โปรดักส์ในพอร์ตฟอลิโอ HMD หวังตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ในแต่ละเจนเนอร์ชัน ที่ต้องการใช้งานสมาร์ทโฟนที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น

ทางเลือกใหม่ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้งาน

แผนการพัฒนา HMD Fusion นวัตกรรมแพลตฟอร์มการออกแบบสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ผ่านชุดเครื่องมือDevelopment Toolkit V1.0 ซึ่งจะทำให้ผู้คนสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมาร์ทโฟนที่ยืดหยุ่นตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย โดยให้สิทธิผู้ใช้งานได้ร่วมออกแบบนวัตกรรมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สร้างการเชื่อมต่อภายในอุปกรณ์ ซึ่งช่วยให้มีแอปพลิเคชันใหม่ ๆ ขยายฟังก์ชันอุปกรณ์ HMD Fusion โดยเรียกว่า "smart outfits" เพื่อให้ชุมชนสามารถเริ่มสร้างแพลตฟอร์มของตัวเองได้ มุ่งหวังให้สมาร์ทโฟน HMD สมารถตอบโจทย์ทั้งไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต และสนับสนุนเพิ่มขีดความสามารถธุรกิจ

อุ่นใจตลอดการใช้งาน

บริการดูแลผู้บริโภคตลอดการใช้งานด้วย Nokia Mobile Care Delivery อยู่ที่ไหนก็ซ่อมได้ง่าย ๆ ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ มีบริการให้เลือกตามไลฟ์สไตล์ผู้ใช้งาน ด้วยบริการส่งซ่อมฟรี! ผ่าน EMS ของไปรษณีย์ไทยกว่า 1,200 สาขาทั่วประเทศ พร้อมบริการ Pick Up Service รับเครื่องซ่อมนอกสถานที่ บริการครบจบที่เดียวผ่านช่องทาง NPK Call Center 02-005-0195 เป็นบริการพิเศษสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์ NOKIA และ HMD ที่โทรศัพท์ยังอยู่ในระยะเวลาประกัน ในพื้นที่ให้บริการ ทั้งนี้ โทรศัพท์ NOKIA ที่จำหน่ายโดย เอชเอ็มดี โกลบอล มีรับประกันเครื่อง 1 ปี ภายใต้ข้อกำหนดและเงื่อนไขที่กำหนด

HMD เป็นมิตรต่อโลก

แบรนด์มีเป้าหมายการผลิตอุปกรณ์สื่อสารที่เป็นมิตรต่อผู้บริโภคและต่อโลก ได้รับรางวัลแบรนด์รักษ์โลก  Platinum EcoVadis 2022 และ 2023 แบรนด์ระดับแพลทินัม ความยั่งยืนด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมระดับโลก ด้วยผลคะแนนการประเมินระดับดีเด่นในด้านสิ่งแวดล้อมอยู่ใน 1% แรกของกลุ่มธุรกิจทั่วโลก และ 98% ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์สื่อสารจาก 4 ด้านสำคัญ ได้แก่ สิ่งแวดล้อม แรงงานและสิทธิมนุษยชน จริยธรรม และการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นธรรมและยั่งยืน สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดสร้างแบรนด์รักษ์โลกอย่างมุ่งมั่น พร้อมสร้างเวิลด์ ไลฟ์ บาลานซ์ (World-Life Balance) ให้โลกอย่างต่อเนื่อง หวังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยฟื้นคืนธรรมชาติให้กับโลกไปพร้อม ๆ กับผู้บริโภคทั่วโลก ผ่านแนวคิด “Play the long game” ด้วยการส่งต่อโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตคุณภาพ ด้วยวัสดุอุปกรณ์ที่เน้นคุณภาพสูงสุด กระบวนการผลิตที่เข้มงวด ผ่านการทดสอบที่เข้มงวดมากกว่า 50 ครั้ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม