ลุ้น! 26 มี.ค. ตัดสินคดี "ทักษิณ"ฟ้องหมิ่นฯ"ชวน"ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

24 มี.ค. 67

"ราเมศ" เผย 26 มี.ค.นี้ ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี "ทักษิณ" ฟ้องหมิ่นประมาท "ชวน หลีกภัย" กรณีแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

วันนี้ (24 มี.ค.) นายรามศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะทนายความนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงความคืบหน้ากรณีนายทักษิณ ชินวัต อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องหมิ่นประมาทนายชวน โดยระบุว่า

คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี 2555 โดยได้กล่าวถึงโยบายการแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณมีถ้อยคำที่ปรากฏในคำฟ้อง ที่กล่าวหาว่านายชวน ได้พูดคือ

"..รูปแบบการปกครองทุกอย่างต้องพัฒนาไปข้างหน้า แต่ต้องยอมรับว่ารูปแบบการปกครอง ของประเทศไทยให้โอกาสมาก บ้านเมืองจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นสิ่งที่เราต้องทำ คนไทยมีศักยภาพ แต่เรามีจุดอ่อนที่นักการเมืองโกง ซึ่งมาจากธุรกิจการเมืองและอุปสรรคของประชาธิปไตย คือ การดอำนาจระบอบประชาธิปตย อำนาจประชาธิปไตยจะใช้ผ่านองค์กร สถาบันทั้งนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร และตุลาการ โดยมีการคานอำนาจซึ่งกันและกัน"

"แต่เมื่อบ้านเมืองมีปัญหาจึงเกิด องค์กรอิสระขึ้นมา เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) แต่เมื่อระบบทักษิถเกิดขึ้นก็ใช้วิธีการนอกกฎหมาย"

"สำหรับปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ปัจจุบันเป็นเพราะโยบายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศว่าจะแก้ไขปัญหาใน 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ให้หมดภายใน 3 เดือนนั้น ทั้งที่ขณะนั้นไฟใต้มอดแล้วในสมัยที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี กลับใช้คำว่า โจรกระจอก และยกเลิกศูนย์อำนวย

การบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต. หันมาใช้โยบาย "ฆ่าหมดก็จบ" ตรงนี้คือที่มาของการนองเลือดในปัจจุบันนี้..."

นายชวน หลีกภัย ให้การปฏิสธ และได้นำพยานหลักฐานทั้งพยานบุคคล และพยานเอกสารเข้าสืบ เพื่อหักล้างพยานโจทก์ให้ศาลได้เห็นว่า ไม่ได้กระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท

โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ได้สืบพยานเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมาและจำเลยได้ยื่นคำแถลงการณ์ปิดคดีเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 นัดฟังคำพิพากษาวันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 9.00 น.

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม