หลวงพ่อพระนอน ดังไกลถึงจีนและเวียดนาม ชาวเน็ตยกมือไหว้ขออนุญาตแซว "ปางกลั้นขำ"

22 มี.ค. 67

กระหึ่มโซเชียลจีนและเวียดนาม กระแส “หลวงพ่อพระนอน” วัดบ่อสามแสน จ.กำแพงเพชร หน้าคล้ายคน “กลั้นขำ”

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง “วัดบ่อสามเเสน” ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร หลังพบว่าเป็นกระแสโด่งดังในโลกโซเชียลโดยเฉพาะในประเทศจีนและประเทศเวียดนามรวมไปถึงประเทศไทย ชาวเน็ตต่างสืบค้นว่าพระพุทธรูปปางไสยยาสน์ (พระนอน) ขนาดใหญ่องค์นี้ประดิษฐานอยู่ที่ใด เนื่องจากพระนอนดังกล่าวมีลักษณะคล้ายใบหน้าคนกลั้นขำ แปลกกว่าพระพุทธรูปโดยทั่วไป สร้างความฮือฮาในโลกโซเชียลเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในเพจข่าว “WorldForum ข่าวสารต่างประเทศ” และ “ASEANAllPost” มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งสืบค้นว่าพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่นี้ประดิษฐานอยู่ที่ใด ซึ่งต่อมาผู้สื่อข่าวพบว่าหลวงพ่อพระนอนองค์นี้ประดิษฐานอยู่ภายในศาลาวัดบ่อสามเเสน ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชรมีชื่อว่า “หลวงพ่อพระนอน”

img_2850

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินเข้าไปยังภายในศาลาซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อพระนอนพระปรางไสยาสน์องค์ดังกล่าว โดยทราบว่าถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2513 โดยหลวงพ่อพลกุสโลพร้อมกับชาวบ้านร่วมด้วยช่วยกัน แต่การก่อสร้างในครั้งนี้หลวงพ่อพลไม่มีแบบในการก่อสร้างอาศัยประสบการณ์ของหลวงพ่อซึ่งช่วยในการก่อสร้างมาหลายวัดหลายจังหวัดหลวงพ่อพระนอนจึงออกมาเป็นแบบศิลป์ร่วมสมัยมารวมกันในการก่อสร้างจึงไม่ทราบว่าเป็นศิลปกรรมในสมัยใดซึ่งการก่อสร้างนั้นจะทำมาจากหินศิลาแลงแต่ต่อมาได้เปลี่ยนเจ้าอาวาสวัดได้นำเอาปูนมาโบกทับทำเป็นพระพุทธรูปเช่นเดิมและนำเอาสีขาวมาทาตกแต่งจนเป็นที่มาของภาพที่ปรากฏอยู่ในโซเชียลเพจดังหลายเพจจนเป็นที่ฮือฮาทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

1711075090246

สำหรับหลวงพ่อพระนอนเป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์กล่าวว่าเป็นศิลปะร่วมสมัยลักษณะบรรทม (นอน) ตะแคงเบื้องขวาลืมพระเนตรเพื่อโปรดสรรพสัตว์ทั้งหลายพระพาหา (แขน) ด้านขวาวางอยู่บนพระเขนย (หมอน) พระหัตถ์ขวาหนุนพระเศียรพระหัตถ์ซ้ายทอดทาบไปตามพระวรกายพระบาทซ้ายทับซ้อนพระบาทขวา หลวงพ่อพระนอนมีความยาว 17.59 เมตร กว้าง 3 เมตร

1711075055685

จากนั้นได้ทำการลงลักษณ์ปิดทองทั่วทั้งองค์เหลืองอร่ามงามตาเป็นยิ่งนักจากการสอบถาม กรณีใบหน้าพระมีลักษณะ “กลั้นยิ้ม” ไม่มีผู้ใดให้คำตอบได้ว่าผู้สร้างนั้นมีเจตนาอย่างไร ทราบว่าเป็นการออกแบบตามจินตนาการของผู้สร้างก็คือ หลวงพ่อพลกุสโล ที่ได้ร่วมมือกับชาวบ้านในพื้นก่อสร้างนั่นเอง อย่างไรก็ตามยังมีหลวงพ่อพระนอนองค์จำลองซึ่งจำลองจากองค์หลวงพ่อพระนอนองค์ใหญ่ ประดิษฐานอยู่ด้านหน้าเพื่อเอาไว้ให้บรรดาพุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชาสามารถปิดทองบูชาได้นั่นเอง

1711075101504

พระครูวชิรปัญญากร (หลวงตานวย) รองเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดบ่อสามแสน เผยว่าแต่ก่อนหลวงพ่อพระนอนสร้างมาจากศิลาแลงจากนั้นมาได้เปลี่ยนเจ้าอาวาสวัดมาทำเป็นปูนโบกทับลงบนศิลาแลง หลวงพ่อพระนอนนี้ความศักดิ์สิทธิ์มากเนื่องจากว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ในเศียรพระนอนเยอะมาก

1711075114729

เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนผ่านไปก็ได้นำเอาสีทองมาทาหรือที่เรียกว่าลงรักปิดทองเพื่อให้ดูสวยงาม พุทธศาสนิกชนคนรุ่นหลังที่ผ่านไปมาได้เข้ามากราบไหว้เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนโดยทั่วๆ ไป ถือได้ว่าเป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่มีความยาวและใหญ่ที่สุดในจังหวัดกำแพงเพชร จึงอยากขอเชิญชวนให้สาธุชนทั้งหลายได้เข้ามาสักการะกราบไหว้และถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดีในวันที่ 29-31 มีนาคมนี้ จะมีงานประจำปีปิดทองไหว้พระหลวงพ่อพระนอนองค์นี้พอดี จึงอยากให้สื่อทำการประชาสัมพันธ์ให้กับทางวัดบ่อสามแสนด้วยจึงขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้ด้วย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส