สภานักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ยื่นคำแถลง ขอศาลไม่รับฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์"

18 มี.ค. 67

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะกรรมการนักศึกษา ประจำคณะและชุมนุมได้เข้ายื่นคำแถลงคัดค้านการฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" ผู้ต้องขังทางการเมือง

วันนี้ (18 มี.ค. 67) เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะกรรมการนักศึกษา ประจำคณะและชุมนุมได้เข้ายื่นคำแถลงคัดค้านการฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" ผู้ต้องขังทางการเมือง

นาย นัสรี  พุ่มเกื้อ ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า วันนี้เรามายื่น คำแถลงไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว และขอให้ศาลไม่รับฝากขัง ทานตะวัน กับแฟรงค์ ผู้ต้องหาในคดี ม.116  ซึ่งจริง ๆ แล้วตามรัฐธรรมนูญของประเทศไทยมีหลักที่ว่า Presumption of innocence คือให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลคนนั้นไม่ใช่ผู้กระทำผิด  ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ต้องโดนฝากขัง วันนี้จึงมายื่นคำแถลง เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของเราว่า เพื่อนของเรารวมถึงนักโทษการเมืองทั้งหมด ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปอยู่ในคุก และสิ่งที่สำคัญคือมีนักโทษทางการเมืองอีกจำนวนมากที่ยังอยู่ในคุกและถูกดำเนินคดีอยู่ และมีเพื่อนนักกิจกรรมที่กำลังต่อสู้กับการถูกดำเนินคดีทางการเมืองอยู่ในตอนนี้ นับว่าเป็นนิติสงครามที่ยิ่งใหญ่ และสิ่งสำคัญ ในแง่หนึ่ง ของการคลี่คลายเรื่องนี้ ก็คือ การนิรโทษกรรมประชาชน ส่วนอีกแง่หนึ่งก็คือการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ซึ่งตอนนี้เพื่อนของเราก็กำลังต่อสู้ในการอดอาหาร และอีกหลายคนจำนวนมาก เพื่อข้อเรียกร้องหลัก ๆ ก็คือ ทางการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม การที่ไม่ควรมีใครต้องถูกจำคุกเพราะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองและการปล่อยนักโทษการเมือง

พร้อมกันนี้ ยังฝากถึงผู้มีอำนาจและผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม ว่า สิ่งที่เรามายื่นข้อเรียกร้อง คือสิ่งปกติที่ไม่จำเป็น ให้ใครต้องมาเรียกร้อง เพราะทุกท่านรู้อยู่แล้วว่า Presumption of innocence  ในรัฐธรรมนูญบอกไว้ว่าอย่างไร คนที่มีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องนี้ทุกคนก็เรียนนิติศาสตร์มาเป็นเนื้อหาเบื้องต้นพื้นฐานที่คนควรจะรู้ และไม่จำเป็นต้องให้ใครมาบอกเพราะคิดว่าท่านต้องรู้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 21 มีนาคม 2567 นี้ จะมีการจัดกิจกรรม Sing for life  เป็นการ เชิญชวนคนใกล้ตัวของผู้ต้องขังทางการเมืองมาร่วมร้องเพลงด้วยกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม