“ทักษิณ” สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เชียงใหม่ - จับตาวันนี้จะเห็นภาพนายกฯพร้อมกัน 3 คนหรือไม่

15 มี.ค. 67

“ทักษิณ” เริ่มวันที่ 2 ที่เชียงใหม่ด้วยการไหว้ครูบาฯและพระธาตุดอยสุเทพ – เอยปากชื่นชมการททำงานของ “อรรถพล” อธิบดีกรมอุทยานฯ - จับตาวันนี้จะเห็นภาพนายกฯพร้อมกัน 3 คนหรือไม่

เมื่อเวลา 08.28 น. ที่อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ถนน ห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายพานทองแท้ ชินวัตร น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยบรรดาลูกเขย และหลานหลานนายทักษิณ โดยในวันนี้นายทักษิณ ยังใส่เฝือกอ่อนคอเหมือนเมื่อวานนี้ แต่มีการคาดสายรัดพยุงหลังด้วย

โดยทั้งหมดได้เข้าสักการะครูบาศรีวิชัย เพื่อความเป็นศิริมงคล ในการเดินทางกลับเชียงใหม่ในรอบ 17 ปี โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมถึงคนเสื้อแดงถือป้าย “อีสาน รักมั่นไม่เปลี่ยนแปลง” และคนในพื้นที่ รอให้การต้อนรับ

โดยทันทีที่นายทักษิณ มาถึงได้กล่าวทักทายคนเสื้อแดงที่มารอให้การต้อนรับ โดยเอ่ยชื่อทักทายอย่างเป็นกันเอง พร้อมกันนี้มีพระสงฆ์ในพื้นที่มอบพระรอดลำพูนให้แก่นายทักษิณ และให้พรว่า “ขอให้อายุมั่นขวัญยืน อยู่รอดปลอดภัย และอยู่ไปนานนาน ไม่แก่ไม่เฒ่า“ นอกจากยี้ยังมีบรรดาแฟนคลับกล่าวกับนายทักษิณ ว่า ”ท่านยังเหมือนเดิม“ นายทักษิณ ตอบกลับว่า ”75 ปีแล้ว“

จากนั้นนายทักษิณ ได้ขึ้นไปสักการะครูบาศรีวิชัย พร้อมกับครอบครัว หลังสักการะเสร็จแล้ว ก่อนขึ้นไปยังพระธาตุดอยสุเทพ นายจตุพร ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ พร้อมด้วยนายอรรถพล ได้นำแผนการพัฒนาพื้นที่ดอยสุเทพมาเล่าให้นายทักษิณฟัง โดยนายทักษิณ ได้สอบถามเรื่องแหล่งน้ำธรรมชาติว่าจะสามารถนำน้ำมาใช้ได้จากไหน นอกจากนี้นายทักษิณ ยังได้กล่าวชื่นชมนายอรรถพล อธิบดีกรมอุทยานฯ ว่า “อธิบดี ดีนะ ผมดูในข่าวอยู่ตลอดถึงการปฏิบัติหน้าที่บริหารจัดการงานในอุทยาน”

ต่อมาเวลา 09.00 น .นายทักษิณ พร้อมครอบครัว เดินทางขึ้นไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด 10 จุด โดยเริ่มที่สักการะท้าวเวสสุวรรณ ก่อนทำพิธีบวงสรวงพระธาตุ รวมทั้งได้ทำพิธีห่มผ้าพระธาตุ โดยจังหวะหนึ่งระหว่างเดินห่มผ้าพระธาตุนายทักษิณได้หันไปบอกนางสาวแพทองธาร ว่ามีอาการเจ็บหลัง ทำให้พยาบาลและคณะทำงานต้องรีบเตรียมเฝือกอ่อน สำหรับอุปกรณ์พยุงหลังหรือ เฝือกดามหลังทันที แต่อย่างไรก็ตามนายทักษิณยังคงมีอารมณ์ดีใจ โดยช่วงหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “วันเกิดของผมคือพระนอนแต่ไม่ค่อยได้นอนทำแต่งาน เมื่อสักครู่เดินขึ้นมาช่วงหนึ่งรู้เลยว่าเข้าสู่วัยสาวแล้ว สาวราวบันได ”

จากนั้น อดีตนายกรัฐมนตรี ประกอบพิธีเปิดกรวยถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ก่อนเข้าไปกราบพระในพระอุโบสถ ซึ่งจุดนี้เห็นได้ชัดเจนว่านายทักษิณมีอาการบาดเจ็บที่หลัง ต้องนำเฝือกอ่อนมาดามที่หลังและไม่สามารถนั่งกราบพระได้จนพยาบาลต้องเข้ามาพยุง

อย่างไรก็ตามจุดนี้มีนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาด้วยเนื่องจากมีภารกิจลงพื้นที่มาติดตามการแก้ปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดินของวัดตั้วแต่เมื่อวานนี้

และหลังจากนั้นำได้เดินทางไปยังตลาดวโรรส ซึ่งถือเป็นตลาดที่ตระกูลชินวัตร จะเดินทางมาทุกครั้งที่ได้มาเชียงใหม่ เพื่อพบกับพ่อค้าแม่ค้า และแฟนคลับคนเสื้อแดงด้วย

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในวันนี้จะเดินทางมาปฎิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม นี้ เพื่อติดตามสถานการณ์ฝุ่นควัน PM 2.5 โดยในวันนี้จะเดินทางมาถึงเชียงใหม่เวลา17.00 น.

ซึ่งก็ต้องจับตาว่าวันนี้จะได้เห็น 3 นายกรัฐมนตรี คือ 1 นายกฯ 2 อดีตนายกฯ คือ นาเศรษฐา นายทักษิณ และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี มารวมตัวกันหรือไม่ เพราะในช่วงเย็นนี้นายทักษิณ จะจัดงานเลี้ยงในบ้านพักที่กรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หรือไม่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม