เตือน!อาบน้ำอุ่นจัด ไม่ดีต่อสุขภาพเสี่ยงหัวใจเครียดเป็นพิเศษ อาจถึงแก่ชีวิต

15 มี.ค. 67

เตือน!อาบน้ำอุ่นจัด ไม่ดีต่อสุขภาพเสี่ยงหัวใจเครียดเป็นพิเศษ อาจถึงแก่ชีวิต แนะอาบน้ำที่ไม่ร้อนจนเกินไป ในระยะเวลาสั้นๆเพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้

รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โพสต์เฟซบุ๊กผ่านเพจหมอหมู วีระศักดิ์ ระบุว่า เตือน!อาบน้ำอุ่นทุกวัน ไม่ดีต่อสุขภาพและอาจถึงแก่ชีวิต ว่ากันว่าการอาบน้ำอุ่นทุกวัน สามารถทำลายผิวหนังและเส้นผม ทำให้นอนหลับยากขึ้นและอาจถึงแก่ชีวิตได้ ตามรายงานใหม่การอาบน้ำอุ่นจะดึงน้ำมันตามธรรมชาติออกจากเส้นผมและร่างกายของเรา ซึ่งอาจส่งผลให้ผิวแห้ง เป็นขุย และคัน ผมเปราะขาดเงางามและแตกปลาย

รายงานยังเตือนด้วยว่า"อาการโรคต่างๆ เช่น กลากหรือโรคสะเก็ดเงิน อาจแย่ลงอย่างเห็นได้ชัดหลังอาบน้ำอุ่น" โดยอธิบายว่าความร้อนจัดอาจทำให้เกิดการระคายเคืองและการอักเสบ ทำให้อาการของโรครุนแรงมากขึ้น และไม่ใช่แค่ผิวหนังและเส้นผมของเราเท่านั้นที่มีความเสี่ยง การศึกษาเตือนว่าน้ำร้อนจัดอาจทำให้หัวใจเครียดเป็นพิเศษ (extra strain on the heart) สิ่งนี้เป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจอยู่แล้ว เนื่องจากพวกเขาอาจหมดสติและถูกทิ้งไว้โดยไม่มีใครค้นพบขณะอาบน้ำหรืออยู่ในอ่างอาบน้ำ

นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า"ความร้อนจากการอาบน้ำร้อนทำให้หลอดเลือดขยายตัว ทำให้หัวใจต้องสูบฉีดแรงขึ้นเพื่อรักษาการไหลเวียนของเลือด ความเครียดที่เพิ่มเข้ามานี้อาจเป็นปัญหาสำหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว และอาจนำไปสู่ความเครียดทางหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้น" พวกเขาเตือนว่าสำหรับบางคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ สิ่งนี้อาจทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะหรือเวียนศีรษะได้ เพิ่มความเสี่ยงของการหกล้มหรือการบาดเจ็บอื่นๆในขณะอาบน้ำ

รายงานสรุปว่า "การรวมกันของความเครียดของหัวใจและความดันโลหิตที่ลดลงอย่างกะทันหันเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นลมอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่งในขณะอาบน้ำ ซึ่งการหกล้มอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บสาหัสได้"

ผลวิจัยเผยการอาบน้ำอุ่นอาจทำให้รู้สึกดี แต่อาจทำให้การนอนหลับของคุณแย่ลงได้ พวกเขากล่าวว่า: "แม้ว่าการอาบน้ำอุ่นในตอนแรกจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่อุณหภูมิของร่างกายที่เพิ่มขึ้นอาจรบกวนกระบวนการทำความเย็นตามธรรมชาติของร่างกาย ซึ่งจำเป็นสำหรับการนอนหลับ"

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า "การทำให้ร่างกายเย็นลงจะส่งสัญญาณไปยังร่างกายว่าถึงเวลานอน และการอาบน้ำอุ่นก่อนนอนอาจทำให้กระบวนการนี้ล่าช้า ทำให้นอนหลับยากขึ้น" รวมถึงไอน้ำที่ร้อนจัดอาจทำให้โรคหอบหืดแย่ลงด้วย

จึงขอแนะนำให้ทุกท่านอาบน้ำที่ไม่ร้อนจนเกินไป ในระยะเวลาสั้นๆเพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้

8_1

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส