ด่วน!! ไฟไหม้ เรือหลวงคีรีรัฐ ยังไม่รู้สาเหตุ

14 มี.ค. 67

ด่วน!! ไฟไหม้ เรือหลวงคีรีรัฐ ระหว่างจอดเทียบท่า แหลมเทียน อ.สัตหีบ ยังไม่รู้สาเหตุ หลังเข้าประจำการใน กองทัพเรือมากว่า 40 ปีแล้ว 

วันที่ 14 มี.ค. 67 ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ เรือหลวงคีรีรัฐ ที่จอดเทียบท่า ภายในท่าเรือแหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ก่อนรีบประสานแจ้งงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลในพื้นที่ ระดมกำลังเข้าไปควบคุมสถานการณ์ 

ที่เกิดเหตุมี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของฐานทัพเรือสัตหีบ กำลังระดมฉีดน้ำเข้าไปในห้องภายในตัวเรือด้านกราบขวา โดยมีควันไฟพวยพุ่งออกมาเป็นจำนวนมาก ตัวเรือมีลักษณะเอียง โดยไม่ทราบมีกำลังพลเรือหลวงคีรีรัฐ ติดอยู่ภายในตัวเรือหรือไม่

ด่วน!! ไฟไหม้ เรือหลวงคีรีรัฐ ยังไม่รู้สาเหตุ

มีหน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ ประจำอยู่ในที่เกิดเหตุ โดยหน่วยกู้ภัยและงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลในพื้นที่ ทุกหน่วยงาน ที่กำลังเข้าไปช่วยเหลือ ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเรือห้ามเข้าไปช่วยเหลือในที่เกิดเหตุ และให้ออกจากพื้นที่ทั้งหมด โดยแจ้งว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว  

ด่วน!! ไฟไหม้ เรือหลวงคีรีรัฐ

ซึ่งมีเพียงหน่วยดับเพลิงฐานทัพเรือสัตหีบ และหน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ อยู่ภายในที่เกิดเหตุ โดยยังไม่มีรายงานถึงความเสียหาย และสาเหตุการเกิดเหตุเพลิงไหม้ และ จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด แต่มีรายงานข่าวว่ามีกำลังพลของเรือที่ได้รับบาดเจ็บ คาดว่าน่าจะสำลักควันไฟ ประมาณ 8-10 นาย ซึ่งยังไม่มีการยืนยันตัวเลขผู้บาดเจ็บที่แท้จริงในตอนนี้ 

ด่วน!! ไฟไหม้ เรือหลวงคีรีรัฐ

สำหรับ เรือหลวงคีรีรัฐ หมายเลขข้างตัวเรือ 432 เป็นเรือฟริเกต รับใช้กองทัพเรือและประเทศชาติมาถึง 50 ปีแล้ว โดยสังกัด กองเรือฟริเกตที่ 1 หมวดเรือที่ 1 กองเรือยุทธการ เป็นเรือที่มีความสามารถในการรบทั้ง 3 มิติ ทางด้านอากาศ ผิวน้ำและใต้น้ำได้เป็นอย่างดี 

ด่วน!! ไฟไหม้ เรือหลวงคีรีรัฐ

โดย ในปี พ.ศ.2512 ทร.ไทยได้สั่งต่อเรือจาก บริษัท  Norfolk Shipbuilding & Drydock Corporration ประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวน 1 ลำ คือ เรือหลวงตาปี ต่อมาในปี พ.ศ.2514 กองทัพเรือไทยได้สั่งต่อเพิ่มอีก 1 ลำ คือ เรือหลวงคีรีรัฐ วางกระดูกงูเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2515 ขึ้นระวางประจำการเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2517 มีระวางขับน้ำเต็มที่ 1,138 ตัน เป็นเรือประเภทเรือฟริเกตตรวจการณ์ (Patrol Frigate) 

ด่วน!! ไฟไหม้ เรือหลวงคีรีรัฐ

มีอาวุธประจำเรือ ประกอบด้วย ปืนใหญ่เรือ OTO Melara 76/62 Compact ขนาด 76 มม./62 คาลิเบอร์ , ปืนใหญ่กล Breda/Bofors Type 107 ขนาด 40 มม./70 คาลิเบอร์ ,ปืนใหญ่กล Rheinmetall Mk 20 DM6 ขนาด 20 มม./85 คาลิเบอร์ ,ปืนกล U.S. Ordnance M2HB ขนาด 12.7 มม. ,แท่นตอร์ปิโด Raytheon Mk 44 ,รางปล่อยระเบิดลึก Mk 9 สำหรับระเบิดลึก Mk 6 และ Mk 9

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส