อุบเงียบ! ครม.อนุมัติซื้อเรือดำน้ำจากจีนแล้ว 1 ลำ ราคา 13,500 ล้านบาท

24 เม.ย. 60

เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ไม่มีการแถลงข่าวว่า ครม.มีมติอนุมัติโครงการดังกล่าวจริง โดยจัดซื้อเรือดำน้ำหยวนคลาส เอส 26 ที (Yuan Class S26T) จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 1 ลำ วงเงิน 13,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ พล.ท.สรรเสริญ ยืนยันว่า ไม่มีอะไรเป็นลับลมคมใน การจัดซื้อเป็นงบผูกพัน ไม่ได้จ่ายเงินครั้งเดียว แต่จะทยอยจ่าย ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้องจากกระทรวงกลาโหม ชี้แจงในที่ประชุมว่า มีความจำเป็นต้องจัดซื้อ เพราะเป็นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ป้องกันประเทศ ไม่ใช่อยากได้ตามประเทศอื่น แต่กองทัพเรือประเมินจากภัยคุกคามของประเทศที่มีอาณาเขตติดกับไทย ประเมินจากความมั่นคงทางท้องทะเล จึงต้องมีการศึกษาแนวทางการป้องกันทางทะเล เพื่อการป้องกันภัยคุกคามที่มีศักยภาพเหนือกว่า

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ประเทศไทยอยู่ติดทะเล และอนาคตก็เป็นสิ่งไม่แน่นอน ประเทศจึงต้องมีศักยภาพในการป้องกันภัย นอกจากนี้การอนุมัติสั่งซื้อก็ต้องใช้เวลาหลายปี ไม่ใช่สั่งเพียงไม่กี่วันแล้วก็จะได้เลย อย่างไรก็ตามที่ไม่ได้แถลงข่าวเรื่องนี้ เพราะเป็นเอกสารลับสุดยอด และเป็นงานด้านความมั่นคงของประเทศ

ภาพจาก wikipedia, thaigov

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ