โต้ สส.ก้าวไกล อย่าให้อคติบังตา ด้อยค่า “พัชรวาท” ทั้งที่ทำงานหนักทุกวัน

13 มี.ค. 67

โฆษกกระทรวงทรัพย์ฯ โต้ สส.ก้าวไกล อย่าให้อคติบังตา หาข้อมูลมาไม่ดีพอ ตัดพ้อต่อว่า ด้อยค่า ให้ “พัชรวาท” เสียหาย ทั้งที่ทำงานหนักทุกวัน 

​วันที่ 13 มี.ค. 67 น.ส.บุณณดา สุปิยพันธุ์ โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีที่นาย นิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมากล่าวหา พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต่อกรณีการพบซากพะยูนเกยตื้นที่ จ.ตรังว่ายังไม่เห็นท่าทีการออกนโยบาย หรือข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมาตรการต่อกรณีดังกล่าวนั้นว่า 

ตนขอยืนยันว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่เคยนิ่งนอนใจ แถมยังแสดงความห่วงใยถึงกรณีดังกล่าว และได้สั่งการไปยัง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ต่อการแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของหญ้าทะเลในพื้นที่ จ.ตรัง ซึ่งเป็นสาเหตุอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อพะยูน 

​น.ส.บุณณดา กล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้กำหนด 3 มาตรการเพื่อฟื้นฟูสภาพเสื่อมโทรมของแหล่งหญ้าทะเล ได้แก่ 1.กำหนดเขตการใช้ประโยชน์แหล่งหญ้าทะเล 2.การควบคุมผู้ประกอบการตามมาตรการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มข้นตามรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และ 3. กำหนดขอบเขตแนวหญ้าทะเลด้านนอกชายฝั่งทะเล ป้องกันไม่ให้มีการใช้ประโยชน์พื้นที่แหล่งหญ้าทะเลอย่างไม่ถูกวิธี อีกทั้งยังมอบหมายให้ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาหญ้าทะเลเสื่อมโทรมฯ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลทั่วประเทศ อาจารย์ประจำภาควิชาด้านทะเลจากหลายมหาวิทยาลัย และกลุ่มเครือข่ายอาสาสมัครในพื้นที่ จ.ตรัง 

“พล.ต.อ.พัชรวาท ได้ลงพื้นที่เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งทุกคนรู้ ทุกคนเห็นในความห่วงใยนี้ แม้กระทั่งนายกาญจน์ ตั้งปอง สส.ตรัง เขต 4 พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็น สส.ในพื้นที่ ได้อภิปรายในสภาฯถึงประเด็นดังกล่าวอย่างสร้างสรรค์ และขอบคุณ พล.ต.อ.พัชรวาท ที่ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง แต่เหตุใดนายนิติพล ถึงไม่รู้ไม่เห็น หรือมีอคติบังตา หรือหาข้อมูลมาไม่ดีพอ ถึงตัดพ้อต่อว่า ด้อยค่า ให้รัฐมนตรีฯ เสียหาย ทั้งที่ท่านทำงานหนัก เดินทางไปทุกพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาไม่เว้นแต่ละวัน”​ น.ส.บุณณดา กล่าว 

​น.ส.บุณณดา กล่าวต่อว่า หากนายนิติพลมีความห่วงใยต่อสถานการณ์วิกฤตของพะยูนอย่างจริงใจ ตนอยากจะเชิญให้ท่านลงพื้นที่ไปกับกระทรวงทรัพยากรฯ เพื่อร่วมมือกันหาทางออกอย่างสร้างสรรค์ โดยไม่กี่วันที่ผ่านมากระทรวงทรัพยากรฯ ได้ลงพื้นที่จังหวัดระยอง ประชุมหารือร่วมกับ นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง เขต 4 พรรคก้าวไกล ที่ตั้งกระทู้ถามเรื่องปัญหาช้างป่า ให้มาร่วมกันหาทางออกอย่างสร้างสรรค์ ซึ่ง พล.ต.อ.พัชรวาท เปิดกว้างรับฟังทุกความคิดเห็นและพร้อมทำงานประสานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาพะยูนอย่างเร่งด่วนและเป็นรูปธรรม เพื่อประโยชน์ที่สูงสุดต่อประเทศชาติ 

ทั้งนี้ล่าสุด ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทะเล ยังได้โพสต์ข้อความกล่าวชมและขอบคุณ พล.ต.อ.พัชรวาท ถึงการทำงานแก้ไขปัญหาวิกฤตหญ้าทะเลอย่างจริงจัง พร้อมสนับสนุนงบประมาณวิจัยเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวอีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม