อนันตราฯ จัดกิจกรรม "วันช้างชาติไทย" นวดบำบัดช้าง โดยผู้เชี่ยวชาญระดับโลก

13 มี.ค. 67

วันช้างชาติไทย ตรงกับวันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี เพื่อรำลึกถึงความสำคัญและส่งเสริมการอนุรักษ์ช้าง อนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ จัดกิจกรรมนวดบำบัดช้างโดยผู้เชี่ยวชาญระดับโลก

เชียงราย, 13 มีนาคม 2567 - อนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ แคมป์ช้าง แอนด์ รีสอร์ท ร่วมกับมูลนิธิโกลเด้นไทรแองเกิ้ลเอเชียนเอเลเฟนท์ (GTAEF) จัดงานวันช้างชาติไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี เพื่อรำลึกถึงความสำคัญและส่งเสริมการอนุรักษ์ช้าง โดยมีกิจกรรมมากมาย ทั้งพิธีทำขวัญช้างตามประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน ตลาดงานคราฟต์ จัดเลี้ยงบุฟเฟต์ผลไม้ให้กับช้าง ไปจนถึงกิจกรรมนวดบำบัดช้างโดยออสทีโอพาธ (Osteopath) นักบำบัดผู้เชี่ยวชาญในการจับเส้นและกระดูกสัตว์โดยเฉพาะ

มูลนิธิโกลเด้นไทรแองเกิ้ลเอเชียนเอเลเฟนท์ ได้รับการก่อตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือและให้ที่พักพิงแก่ช้างท่ามกลางผืนป่าสามเหลี่ยมทองคำอันเขียวชอุ่มมาตั้งแต่ปี 2546 โดยปัจจุบัน มีช้างอยู่ภายใต้การดูแลของมูลนิธิฯ จำนวน 20 เชือก ซึ่งนอกจากจะให้ความช่วยเหลือช้างแล้ว ทางมูลนิธิฯ ยังให้ที่พักพิงและดูแลกับครอบครัวของควาญช้างผู้เป็นเจ้าของช้างเหล่านี้อีกด้วย

กิจกรรมในวันช้างไทยเริ่มต้นขึ้นด้วยพิธีทำขวัญช้าง ก่อนที่ช้างรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่จะได้ผ่อนคลายกับการนวดบำบัดช้างโดยนักออสทีโอพาธิคผู้เชี่ยวชาญ และอิ่มอร่อยกับบุฟเฟ่ต์ผลไม้นานาชนิด ภายในงานยังมีตลาดงานคราฟต์ที่นำเสนองานผลงานศิลปะที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากช้าง รวมถึงเวิร์คช็อปศิลปะจากกระดาษสา ปิดท้ายวันพิเศษสำหรับช้างด้วยกิจกรรมเก็บขยะทำความสะอาดทุ่งหญ้าและริมฝั่งแม่น้ำซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของช้าง ซึ่งจากการที่ควาญช้างได้พบเศษพลาสติกในมูลช้างเป็นประจำทุกวันเป็นเรื่องที่สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์พลาสติกอันส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า กิจกรรมนี้จึงตอกย้ำความสำคัญของความพยายามในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่า

1-anantara-golden-triangle-el

สำหรับกิจกรรมการนวดบำบัดช้าง เป็นกิจกรรมที่มี มร. โทนี่ เนวิน (Tomy Nevin) นักบำบัดออสทีโอพาธิค ผู้ที่มีชื่อเสียงในด้านการรักษาอาการเจ็บป่วยของกล้ามเนื้อและกระดูกในสัตว์ต่าง ๆ รวมถึงช้าง (Elephant Osteopath) เป็นผู้นวดให้กับช้าง ซึ่งคลินิกสัตวแพทย์ Zoo Ost ซึ่งตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักรของโทนี ได้จับ

มือกับศัลยสัตวแพทย์เพื่อขยายการรักษาให้กับสัตว์ต่าง ๆ มาอย่างยาวนานกว่าสามทศวรรษ โดยแนวทางที่เขาได้ริเริ่มในการนวดบำบัดให้กับสัตว์ได้นำไปสู่การจัดเวิร์คช็อปและหลักสูตรต่าง ๆ ซึ่งรวมไปถึงการจัดหลักสูตรปริญญาโทสาขาโรคกระดูกและกล้ามเนื้อในสัตว์ (MSc in Animal Osteopathy) ในสหราชอาณาจักรและยุโรปอีกด้วย

“การรักษาอาการเจ็บป่วยทางกล้ามเนื้อและกระดูกเป็นประโยชน์อย่างมากต่อสิ่งมีชีวิตทุกสายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงสัตว์ เมื่อเกิดอาการไม่สบายกาย ไม่ว่าจะเป็นวัยแรกเกิด ไปจนถึงวัยสูงอายุ ไม่มีสิ่งมีชีวิตใดที่จะมีภูมิต้านทานต่อปัญหาเกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อและกระดูก” โทนี่ เนวิน ออสทีโอพาธิคช้าง กล่าว

อาโนลด์ เบริล (Arnaud Béril) ผู้จัดการทั่วไป อนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ แคมป์ช้าง แอนด์ รีสอร์ท กล่าวเพิ่มเติมว่า “งานประจำปีนี้เป็นการแสดงความขอบคุณจากเราที่มีต่อช้างซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของประเทศไทย วันพิเศษนี้ยังเป็นโอกาสในการร่วมกันปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ช้างและธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของช้าง เรารู้สึกเป็นเกียรติที่มีนักบำบัดระดับโลกอย่างโทนี่อยู่กับเรา และใช้ความเชี่ยวชาญของเขาเพื่อให้แน่ใจว่าช้างของเราได้รับการดูแลเป็นอย่างดี”.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม