ธรรมนัส ตอบกระทู้สดปมปักหมุดส.ป.ก.เขาใหญ่ ยันแผนที่กรมทหารไม่มีผลตามกม.–ข้าราชการชั่วๆต้องถูกลงโทษ

7 มี.ค. 67

“ธรรมนัส” ร่ายยาวกระทู้สดปมปักหมุดส.ป.ก.อุทยานเขาใหญ่ ยันข้อสรุปกรมแผนที่ทหารไม่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย ต้องรอจัดทำแผนที่วันแมปหาข้อยุติต่อไป ลั่นพร้อมลงโทษคนจัญไร ข้าราชการชั่ว

07 มี.ค.2567 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดที่นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.)ในฐานะประธานกรรมาธิการที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร สอบถาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องปัญหา ส.ป.ก.4-01ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ประชาชนสงสัย ในฐานะประธานกมธ.ที่ดิน เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสอบถาม แต่มีหลายประเด็นไม่คลี่คลายในการออกพื้นที่ ส.ป.ก.ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพราะต่างฝ่ายต่างถือแผนที่และอ้างกฎหมายคนละฉบับ ร.อ.ธรรมนัส แถลงว่า กรมแผนที่ทหารทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีรายงานผลแนวเขตพื้นที่ทับซ้อน ส.ป.ก.กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า พื้นที่ออก ส.ป.ก.ไม่ทับซ้อน อยู่นอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อยากถาม รมว.เกษตรฯ ว่า สถานะกฎหมายรายงานผลการตรวจสอบกรมแผนที่ทหารมีสถานะอย่างไร นำมาใช้ตัดสินข้อพิพาทแนวเขตขัดแย้งได้หรือไม่ หรือเป็นแค่ความเห็นกรมแผนที่ทหารเท่านั้น รมว.เกษตรฯเคยได้รับการแจ้งเตือนจาก ส.ป.ก.นครราชสีมาหรือไม่ว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเคยคัดค้านการปักหมุด ส.ป.ก.พื้นที่เขาใหญ่ รวมถึงมีพื้นที่สุ่มเสี่ยงเป็นพื้นที่ทับซ้อนระหว่างหน่วยงานที่อาจเกิดปัญหาอีกกี่แห่ง

ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงว่า ปัญหาพื้นที่ ส.ป.ก.ไม่ได้มีเฉพาะจ.นครราชสีมา แต่เกิดขึ้นทั่วประเทศ เพราะหน่วยงานรัฐแต่ละหน่วย อ้างแผนที่และกฎหมายตัวเอง ไม่มีใครผิด ขั้นตอนที่กรมแผนที่ทหารมีผลสรุปว่า พื้นที่ ส.ป.ก.ดังกล่าวอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ยังไม่ถือว่ามีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย เป็นแค่ขั้นตอนให้ ส.ป.ก.และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯหยุดทะเลาะกัน แต่การจะให้เรื่องจบ จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการจัดทำแผนที่ให้เป็นมาตรฐานหนึ่งเดียวของประเทศ เป็นที่ยอมรับ ใช้กับทุกหน่วยงาน ที่เรียกว่าวันแมป ให้มี รมว.กลาโหม เป็นกรรมการกลางทำแผนที่ดังกล่าว ขณะนี้จึงต้องตั้งคณะกรรมการวันแมปเดินหน้าทำแผนที่ต่อ รมว.กลาโหมบอกว่า ขอเวลาอีก 2 เดือนดำเนินการแก้ปัญหาแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ล่าสุดวันที่ 6 มี.ค. 67 ทั้ง 2 หน่วยงานได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันว่า ประเด็นแนวเขตอุทยานเขาใหญ่ ให้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 ต่อ 4,000 (วันแมป) แล้วนำเข้า ครม. เมื่อได้ข้อยุติทั้ง 2 หน่วยงานค่อยมาเจรจากัน ระหว่างนี้ให้ต่างฝ่ายถอยคนละก้าว รอแผนที่วันแมป

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ได้สั่งเพิกถอน ส.ป.ก.4-01 เขาใหญ่ที่ออกไป 5 ฉบับ ห้ามเข้าพื้นที่ส่วนนี้ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน และย้ายข้าราชการ ส.ป.ก. 6 นายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะได้ข้อมูลว่า อาจมีการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 โดยมิชอบ ให้ไปแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ ถ้าสาวถึงใคร ไม่มีจบแบบหล่อ เอาผิดทั้งอาญาและวินัย และจะให้ ปปง.เข้ามาร่วมยึดทรัพย์สินผู้เกี่ยวข้องคืนสู่แผ่นดิน ยืนยันส่วนตัวไม่เคยได้รับรายงานจาก ส.ป.ก.นครราชสีมา เรื่องการถูกคัดค้านการปักหมุด ส.ป.ก.ในอุทยานเขาใหญ่ เพราะการปักหมุดเกิดก่อนเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ แต่เมื่อทราบเรื่องจึงสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ ถือว่ามีพิรุธ ไม่ได้นิ่งเฉย ช่วงที่เกิดประเด็นขึ้นมาอยู่ จ.บุรีรัมย์ รีบบินมายังจ.นครราชสีมา แก้ปัญหา ไม่มีเจตนารังแกข้าราชการกระทรวงใด ไม่มีข้อพิพาทระหว่าง 2 กระทรวงตามที่เป็นข่าว ระหว่างนี้มอบให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ภาคสนามไปตรวจสอบ 1.7 ล้านครอบครัวของ ส.ป.ก.ที่จะได้รับการออกโฉนดเพื่อดูว่าเป็นเกษตรผู้ยากไร้ตัวจริง และสั่งการเป็นนโยบายชัดเจนว่า พื้นที่ทับซ้อนระหว่างหน่วยงาน ห้ามจัดให้เกษตรกรทำกินเด็ดขาด ปัญหาเรื่องช้างยังแก้ไม่ได้ แต่ไปจัดที่ดินให้ประชาชนทำกินติดอุทยานเขาใหญ่ จิตสำนึกมีหรือไม่ว่า ไม่ควรทำ

“ตามจิตสำนึกไม่ควรจัดที่ดินให้ ต้องลงโทษคนพวกนี้ คนจัญไรมีเยอะ ข้าราชการชั่ว ๆ ต้องถูกลงโทษ ในยุคผมต้องไม่มี ยุคผมไม่มีจบแบบหล่อ ๆ ไม่เขาก็เราต้องผิด เมื่อเราผิดต้องลงโทษทั้งวินัย อาญา ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง หนักกว่านั้นจะเอา ปปง.มาตรวจสอบเส้นทางการเงิน เจ้าของรีสอร์ตให้เตรียมตัวไว้เลยว่า สิ่งที่สร้างมาตลอดชีวิตจะเหลือศูนย์ ติดลบ หรือติดคุก ผมไม่เว้น ไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรหมเป็นเจ้าสัวหรือไม่ จะเอาคืนเพราะเป็นที่ดินของรัฐ ต้องไปมอบให้เจ้าของประเทศคือประชาชนได้ใช้สิทธิทำกิน” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม