เปิดชีวิต สม วาสนา อดีตสส. ตกระกำลำบาก กลายเป็นคนเร่ร่อน

6 มี.ค. 67

เปิดชีวิต สม วาสนา อดีตสส. ตกระกำลำบาก กลายเป็นคนเร่ร่อน อยู่บ้านหมอปลา 5ปี ประกาศตามหาลูกหลานมาดูแล 

วันที่ 5 มี.ค. 67 ที่บ้านโสก ม.7 ต.โนนสัง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ นาย สม วาสนา อดีตครูโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.โนนสัง จ.อุดรธานี ในขณะนั้น ปัจจุบันคือ จ.หนองบัวลำภู และอดีต สส.พรรคสยามใหม่ 

โดยนายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือกัน จอมพลัง โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ช่วยประกาศตามหาญาติคุณตา ซึ่งคุณตาเป็นอดีต สส. แต่ปัจจุบันมาอยู่บ้านหมอปลาได้ 5 ปีแล้ว มีอาการความจำเลอะเลือน ไร้ลูกหลานมาเยี่ยม 

โดยระบุว่า "ช่วยกันตามหาญาติคุณตาครับ เมื่อวานผมไปบ้านพี่หมอปลาได้ข้อมูลว่าคุณตาแกเคยเป็น สส. ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อ แต่แกหยิบบัตร สส.ให้ผมดู ผมถึงถามพี่หมอว่าแกมาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร” 

 สม วาสนา อดีตสส.

“พี่หมอบอกว่าเพื่อนเห็นแกเดินเร่ร่อนอยู่ข้างถนน มีอาการฟั่นเฟือน ไม่มีลูกดูแล จึงเอาแกมาส่งที่บ้านพี่หมอปลาอยู่ที่นี่มาประมาณ 5 ปีแล้ว ไม่เคยมีญาติมาเยี่ยม ซึ่งคุณตาบอกผมว่าอยากกลับไปอยู่บ้าน หรือถ้ามีคนมาเยี่ยมบ้างก็คงดี จึงอยากฝากทุกคนช่วยแชร์โพสต์นี้ออกไป เผื่อลูกหลานของคุณตาเห็นว่าคุณตาอยู่ที่นี่ จะได้มาเยี่ยม หรือมารับคุณตากลับไปดูแล หรือใครมีข้อมูลคุณตา สม วาสนา ส่งให้ผมได้เลยนะครับ ตอนนี้ผมกำลังพาเจ้าหน้าที่ไปบ้านพี่หมอปลา เพื่อช่วยคุณตาครับ" 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังหมู่บ้านโสกจาน ต.บ้านค้อ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ได้พบกับ นายคนอง ลาวงศ์ อายุ 79 ปี อดีตข้าราชการครู และเจ้าหน้าที่บริหารงานการเงิน สปอ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภูในขณะนั้น และอดีตรองนายกเทศมนตรีตำบลโนนสัง 12 ปี และนางสุพิญญา ตั้งสกุลวิโรจน์ อายุ 60 ปี  พร้อมด้วยนางสมบัติ นครศรี อายุ 57 ปี ชาวบ้านโสกจานได้ร่วมกันเล่าถึงชีวิตของ นาย สม วาสนา ในช่วงแต่ก่อนว่า เคยเป็นครูสอนโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.โนนสัง ปัจจุบันโรงเรียนเอกชนแห่งนี้ได้ยุบเลิกกิจการแล้ว และมีลูกศิษย์ที่เจริญในหน้าที่การงานมากมาย 

และในช่วงหนึ่งของชีวิตนาย สม วาสนา เป็นผู้ที่มีโวหาร พูดเก่งมีความกล้า หน้าตาสมัยหนุ่มก็รูปหล่อ จึงได้สมัคร สส.สมัยแรก พรรคสยามใหม่ และได้รับการคัดเลือกเป็น สส.ในสมัยนั้น และเป็น สส.สมัยเดียวถ้าจำไม่ผิด 

 สม วาสนา อดีตสส.

ในอดีตนาย สม วาสนาเป็นคนที่มีวาทะพูดเก่งมาก หน้าตาหล่อ และในช่วงเป็น สส. ถ้าจำไม่ผิด จริยธรรมของนักการเมืองในอดีตกับปัจจุบันก็ไม่ได้แตกต่างกันมากว่ามีการขายตัวขายเสียงจน สส.ในแต่ละยุคได้รับสมญานามอย่างปัจจุบันว่า สส.งูเห่า สส.กินกล้วย และนาย สม วาสนา อดีต สส.ในสมัยนั้น เปลี่ยนไปสนับสนุนฝั่งตรงข้ามกับตัวเองจึงได้รับฉายาว่า “หนังหมา” ซึ่งเป็นฉายาที่ได้จากหนังสือพิมพ์ ทำให้ประชาชนในพื้นที่สมัยนั้นรู้จักต่างรู้จักกันดี สำหรับสส.ที่ไปยกมือสนับสนุนฝั่งตรงข้าม 

หลังจากสิ้นสุดการเป็น สส.ในสมัยนั้นชีวิตของนาย สม วาสนา ก็เงียบหายไปกับกระแสสังคม หลังภรรยาและลูกคนแรกได้เสียชีวิต จากนั้นญาติทางบ้านโสกจาน ซึ่งมีพี่สาวและพี่เขยก็ได้เสียชีวิตไป เมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา จึงไม่สามารถที่สืบทราบที่อยู่และหลักแหล่งได้ เพียงแต่ทราบว่าหลังจากยุติทางการเมืองได้มีภรรยาอีกคน และมีลูกสาวทำงานอยู่ที่ จ.ลำปาง แต่พักหลังก็ขาดการติดต่อกับทางบ้านไม่ได้กลับมาอีกเป็นเวลาหลายปีแล้ว 

ด้านหลานสาวของนาย สม วาสนา เล่าว่า นาย สม วาสนา เคยเดินทางมาเยี่ยมบ้านเกิด ในช่วงนั้นดูสภาพร่างกายเหมือนคนไม่สมประกอบ ดูแล้วเหมือนคนจิตไม่ปกติเหมือนคนทั่วๆ ไป จนต้องส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล แต่หมอบอกว่ายังไม่ถึงจุดอันตราย จึงให้กลับมาบ้าน ขณะที่อยู่บ้านพูดจาเลอะเลือน ทวงถามหาที่ดินทรัพย์สินสมัยพ่อแม่แบ่งปั่นให้ ถึงขั้นจะทำร้ายกับลูกหลาน 

หลานสาวของนาย สม วาสนา กล่าวต่อว่า สภาพครอบครัวตนเองก็ลำบาก จึงไม่สามารถที่ดูแล นาย สม วาสนา ได้ หลังจากนั้นก็ไม่ได้ติดต่อกันเลย จนมาทราบข่าวจากสื่อที่มีการนำเสนอ ก็อยากจะวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมกับลูกๆ ของนาย สม วาสนา ได้ออกมาแสดงตน เพื่อนำกลับไปดูแลรักษายังบ้านเกิดเมืองนอน ไม่อยากให้คนระดับที่เป็น สส.ต้องมาตกระกำลำบากอย่างนี้

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส