ปชช. หนุนรัฐบาลอยู่ครบเทอม โพลชี้ 6 เดือนแรก “เศรษฐา”ทำงานเข้าตาดี

4 มี.ค. 67

ปชช. หนุนรัฐบาลอยู่ครบเทอม โพลชี้ 6 เดือนแรก “เศรษฐา”ทำงานเข้าตาดี แนะ รมต.เร่งปั๊มผลงานตีปิ๊บช่วงที่คนส่วนใหญ่ยังให้โอกาส 

วันที่ 4 มี.ค. 67 สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เปิดผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ประเมินผลงานรัฐบาล 6 เดือน” กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,289 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 28 ก.พ. ถึงวันที่ 2 มี.ค.67 พบว่า 

เมื่อถามถึง รัฐมนตรีที่ประชาชนรับรู้และพอใจเรื่อง แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เมื่อตอบได้มากกว่า 1 ท่าน พบว่า อันดับที่หนึ่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ร้อยละ 67.5 รองลงมา อันดับที่สอง นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ร้อยละ 36.0 อันดับที่สาม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ร้อยละ 32.9 อันดับที่สี่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ร้อยละ 26.0 และอันดับที่ห้า นายวราวุธ  ศิลปะอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร้อยละ 21.8 ตามลำดับ 

เมื่อถามถึง รัฐมนตรีที่ประชาชนรับรู้และพอใจเรื่อง แก้ไขปัญหายาเสพติดและจัดระเบียบสังคม พบว่า  อันดับแรก นายเศรษฐา ร้อยละ 60.9 รองลงมาอันดับที่สอง นายอนุทิน ร้อยละ 33.9 อันดับที่สาม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ร้อยละ 29.4 อันดับที่สี่ นายภูมิธรรม ร้อยละ 29.1 และอันดับที่ห้า นพ.ชลน่าน  ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ร้อยละ 27.3 ตามลำดับ 

นอกจากนี้ ผลสำรวจของซูเปอร์โพล พบด้วยว่า 5 อันดับแรก รัฐมนตรีที่ประชาชนรับรู้และพอใจเรื่อง แก้ไขปัญหา ปากท้อง อาชีพการงาน และที่ดินทำกิน ได้แก่ นายเศรษฐา ร้อยละ 65.4 อันดับที่สอง นายภูมิธรรม ร้อยละ 30.8 อันดับที่สาม นายอนุทิน  ร้อยละ 30.5 อันดับที่สี่ นายวราวุธ ร้อยละ 26.3 และอันดับที่ห้า ไนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ร้อยละ 24.6 

เมื่อสอบถามถึง ระยะเวลาการให้โอกาส รัฐบาลนายเศรษฐา ทำงานบริหารประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 78.1 ระบุอยู่ครบวาระ รองลงมาร้อยละ 10.4 ระบุ 3 ปี ร้อยละ 5.0 ระบุ 2 ปี และร้อยละ 6.5 ระบุไม่เกิน 1 ปี ตามลำดับ 

โดยรายงานของซูเปอร์โพล ระบุว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ให้โอกาสรัฐบาล นายเศรษฐา ทำงานบริหารประเทศต่อจนอยู่ครบเทอมในการประเมินผลงานรัฐบาล 6 เดือนแรก และพบว่า นายเศรษฐา ติดอันดับหนึ่งในทุกโผของการประเมินตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เช่น การแก้ไขปัญหายาเสพติด การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ การแก้ไขปัญหาปากท้อง อาชีพการงานและที่ดินทำกิน โดยมีนายอนุทิน และนายภูมิธรรม ติด 1 ใน 5 ของทุกการประเมิน ขณะที่อันดับของรัฐมนตรีท่านอื่นๆ ขึ้นอยู่กับแต่ละหน้างานของการประเมิน เช่น พ.ต.อ.ทวี และนายวราวุธ 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าประชาชนยังไม่รู้จักรัฐมนตรีคนอื่นๆ อีกหลายคนที่จำเป็นต้องมีการรณรงค์เสริมสร้างการรับรู้ของประชาชนต่อผลงานของรัฐมนตรีแต่ละท่านในช่วงเวลาที่ประชาชนยังให้โอกาสรัฐบาลทำงานบริหารประเทศต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม