สส.พัทลุง วอนรัฐบาลสร้าง ศูนย์การศึกษาเด็กพิเศษอำเภอทั่วประเทศ

2 มี.ค. 67

 

สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ อยากเห็นการศึกษาเสมอภาค วอนรัฐบาลสร้าง ศูนย์การศึกษาเด็กพิเศษประจำอำเภอทั่วประเทศ 

วันที่ 2 มี.ค. 67 นาย ร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้หารือสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดสรรงบประมาณในการบริหาร และก่อสร้าง ศูนย์การศึกษาเด็กพิเศษ ประจำอำเภอทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อให้เด็กพิการได้รับโอกาสทางการศึกษา 

ความเป็นจริงในปัจจุบันคือ ศูนย์การศึกษาเด็กพิเศษประจำอำเภอ จัดตั้งขึ้นโดยความอนุเคราะห์สถานที่จากหน่วยงานต่างๆ ในอำเภอนั้นๆ เช่น อบต. เทศบาล หรือโรงเรียน แต่ไม่มีงบประมาณในการซ่อมแซมอาคารสถานที่ ไม่มีงบประมาณในการบริหารที่เพียงพอ และบางแห่งต้องย้ายสถานที่บ่อยครั้ง ทำให้ศูนย์ศึกษาเหล่านี้ ขาดความมั่นคงในการทำงานและให้บริหารนักเรียนพิการ 

ยกตัวอย่างปัญหาจาก จ.พัทลุง ที่ได้ข้อมูลจาก นายอรรถวุธ แก้วหนูนวล อดีตรองนายกเทศมนตรีตำบลป่าบอนว่าศูนย์การศึกษาเด็กพิเศษ ประจำอำเภอป่าบอน จ.พัทลุง ต้องย้ายสถานที่มาแล้ว 10 ครั้ง ขณะนี้ศูนย์ตั้งอยู่ที่เทศบาลป่าบอน เป็นการชั่วคราว 

ล่าสุด ได้มีการประสานไปยังโรงเรียนบ้านห้วยทรายในการใช้พื้นที่โรงเรียน เพื่อจัดตั้งศูนย์ศึกษาเด็กพิเศษประจำอำเภอป่าบอนแล้ว อย่างไรก็ตาม ปัญหาแบบนี้ยังคงมีทั่วประเทศ ซึ่งไม่ส่งผลให้ผู้พิการไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาได้เหมือนคนอื่นๆ ทั้งที่พวกเขาก็มีศักยภาพในการพัฒนาตนเองและประเทศได้ไม่ต่างจากคนอื่น 

"ผมเชื่อว่า หากทุกอำเภอได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างและงบประมาณในการบริหาร จะช่วยให้เด็กพิการในแต่ละพื้นที่ ได้รับสิทธิและโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาคได้ จึงขอฝากเรื่องนี้ผ่านสภาฯไปยังรัฐบาลด้วย"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส