สมศักดิ์ เผย สส.ฝ่ายค้าน โจมตี รมต.ไม่ตอบกระทู้ อย่าเหมารวม  

1 มี.ค. 67

สมศักดิ์ ติงประธานวิปรัฐบาล - สส.ฝ่ายค้าน โจมตี รมต.ไม่ตอบกระทู้เป็นอย่าเหมารวม เรื่องปรับครม.ให้ไปถาม ภูมิธรรม อาจได้รับสัญญาณ

 

วันที่ 1 มี.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ระบุการปรับ ครม.ต้องรอให้รัฐมนตรีได้ใช้งบประมาณก่อน โดยระบุไม่ทราบว่ามีกำหนดอะไรอย่างไร ต้องถามผู้รู้ ซึ่งนายภูมิธรรม อาจได้รับสัญญาณอะไรที่ชัดเจนมา และท่านเป็นผู้ใหญ่เหมือนผู้จัดการตั้งแต่ตอนจัดตั้งรัฐบาล อาจได้รู้มากกว่าท่านอื่น

เมื่อถามว่าตามธรรมเนียมของเพื่อไทย จะปรับทุก 6 เดือน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ เรื่องการปรับหรือไม่ปรับ นายกฯเองก็ไม่อยากพูดเรื่องนี้ อยากให้รัฐมนตรีทุกคนได้ทำงานอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าเมื่องบประมาณเสร็จแล้วสมควรจะปรับครม.แล้วหรือยัง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ก็บอกแล้วว่าไม่ปรับๆ ไม่พูดแล้ว ไม่อยากพูดเรื่องนี้ ขอให้รัฐมนตรีทุกคนทำงานได้เต็มที่เถอะ ผ่านมา 5-6 เดือนเรายังไม่ใช้งบประมาณของปี 67 เลย”

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์รัฐมนตรีไม่เข้าไปตอบกระทู้ถามสดในสภาฯ มีเหตุจากการที่นายกฯไม่อยู่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จริงๆ ไม่ใช่เป็นเพราะนายกฯไม่อยู่ แต่เป็นความรับผิดชอบของรัฐมนตรีเอง ที่ประธานวิปรัฐบาลกล่าวเหมือนตำหนิรัฐมนตรี

ดังนั้นอยากให้เจาะเป็นรายบุคคล อย่าไปพูดถึงภาพรวมอะไรเลย เพราะกระทู้เป็นเรื่องของแต่ละกระทรวงที่รัฐมนตรีรับผิดชอบกันอยู่ น่าจะเป็นลักษณะวิพากษ์วิจารณ์ของตัวบุคคลไม่ใช่ภาพรวม เป็นเรื่องนิสัยใจคอของรัฐมนตรีแต่ละท่านช่วยกันดู สื่อมวลชนก็ดีที่ช่วยสะท้อนภาพออกมา

เมื่อถามว่าในฐานะรัฐมนตรีหลายสมัยจะแก้ปัญหานี้อย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ขยันหน่อย บางทีต้องเข้าใจงานของรัฐมนตรีด้วย มันไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่ารัฐมนตรีจะอ้างไม่ได้ใช่หรือไม่ต้องพร้อมตลอดเวลา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รัฐมนตรีอาจมีงานสำคัญที่ต้องไปโดยเฉพาะบางงานที่กำหนดไว้ก่อนแล้ว.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส