ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง โอดถูกเล่นทีเผลอ แอบปักหมุด ออก ส.ป.ก. 

29 ก.พ. 67

 

ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง ย้ำชัดไม่เคยเซ็นที่แนวป่าออก ส.ป.ก. โอดถูกเล่นทีเผลอ แอบปักหมุด เผยเคยถูกฟ้อง ม.157 – ตามขู่ เพราะไม่ยอมเซ็นรับรองรังวัดพื้นที่ป่า 

จากการกรณีข้อพิพาท ส.ป.ก. ปักหมุดที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์เขาใหญ่ บ้านเหวปลากั้ง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 

ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง โอดถูกเล่นทีเผลอ แอบปักหมุด ออก ส.ป.ก. 

วันที่ 29 ก.พ. 67 นาย กิติศักดิ์ พรหมพินิจ ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง หมู่ที่ 10 และนายภวภัทร สีหาคม ที่ปรึกษาผู้ใหญ่บ้าน ให้ข้อมูลว่า พื้นที่ดังกล่าวได้แบ่งชัดเจน โดยถนนอีกฝั่งเป็นพื้นที่สำหรับชาวบ้าน ขณะที่อีกฝั่งเป็นพื้นที่อุทยาน ซึ่งตั้งแต่เกิดมาก็เห็นเป็นป่า โดยอยู่ดีๆ ก็มีผู้แอบเอาหมุด ส.ป.ก.มาปัก โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบ ซึ่งตามปกติแล้วการที่จะมาปักหมุดออกเอกสารที่ดิน นายช่างจะต้องมาติดต่อผู้ใหญ่บ้าน แต่ผู้ใหญ่บ้านไม่เคยได้เซ็น และไม่เคยได้เห็นแม้แต่ใบ สร.1 ซึ่งเป็นใบนำสำรวจ  โดยอาศัยจังหวะช่วงปีใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ติดภารกิจดูแลประชาชน 

ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง โอดถูกเล่นทีเผลอ แอบปักหมุด ออก ส.ป.ก. 

เจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงได้ทำการติดกล้อง และสามารถจับกุมผู้ที่ลักลอบเข้ามาถางป่า 3 ไร่ และนำต้นมะม่วงมาปลูกจำนวน 21 ต้นในพื้นที่ จำนวน 5 คนและหนึ่งในนั้นคือคนที่นำเอกสาร ส.ป.ก. มาแสดง ซึ่งยืนยันว่าทางผู้ใหญ่บ้านไม่เคยเซ็นเอกสาร หรือเห็นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการรังวัดที่ดินมาก่อน อีกทั้งรายชื่อที่ปรากฎเป็นเจ้าของที่ ผู้ใหญ่บ้านก็ไม่เคยเห็นและไม่เคยเจอตัวมาก่อน รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ก็ไม่เคยเห็นเช่นเดียวกัน 

ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง โอดถูกเล่นทีเผลอ แอบปักหมุด ออก ส.ป.ก. 

ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง ระบุอีกว่า ชาวบ้านในพื้นที่ก็ทราบและไม่มีใครเข้ามาในพื้นที่ป่าอุทยาน ส่วนมากจะ สมาแค่หาหน่อไม้หาเห็ดแต่ไม่กล้าที่จะมาทำลายป่าแบบนี้ แม้แต่ถางก็ไม่กล้า เพราะชาวบ้านรักป่า อยู่กับป่า พื้นที่ตรงนี้ก็ยังเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์สัตว์ป่า อย่าง ช้าง กระทิง 

ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง โอดถูกเล่นทีเผลอ แอบปักหมุด ออก ส.ป.ก. 

ตนเคยถูกฟ้องมาตรา 157 เพราะไม่ยอมเซ็นรับรองแนวเขตในการออกโฉนดให้กับเอกชนที่เข้ามาในพื้นที่เขตปลูกป่า หากถูกต้องก็จะเซ็น แต่เรื่องดังกล่าวทำไม่ถูกต้องดังนั้นจึงไม่เซ็นให้ ซึ่งนอกจากเคยถูกฟ้องแล้ว ยังเคยถูดข่มขู่จากประเด็นที่ดินอีกด้วย 

ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง โอดถูกเล่นทีเผลอ แอบปักหมุด ออก ส.ป.ก. ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง โอดถูกเล่นทีเผลอ แอบปักหมุด ออก ส.ป.ก. 

นายภวภัทร เล่าด้วยว่า ก่อนหน้านี้ในพื้นที่แนวเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะคล้ายคลึงกันคือ ชาวบ้านได้ไปพบว่ามีหมุดปริศนาจำนวน 5 หมุด แอบมาปักไว้ อุทยานจึงทำหนังสือขอคำชี้แจงให้เพิกถอนคัดค้าน ช่วงเดือน ต.ค. ปี 66 แต่ปรากฎเดือน พ.ย. เรื่องยังเงียบ หมุดยังอยู่ที่เดิม และ ส.ป.ก.ไม่เข้ามาชี้แจง ซึ่งอุทยานได้ทำหนังสือซ้ำ เรื่องก็ยังเงียบ จนกระทั่งมีการจับกุมที่ดินแปลงนี้ อุทยานจึงได้ปูพรมพบว่ามีหมุดมาปักไว้อีก 71 หมุด และในพื้นที่เหวปลากั้ง ครอบคลุมพื้นที่ถึง 59 แปลง 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส