แห่ชื่นชม น้องเฟิร์น เด็กยอดกตัญญู เก็บขวดขายเลี้ยง 14 ชีวิตในครอบครัว

29 ก.พ. 67

แห่ชื่นชม น้องเฟิร์น เด็กยอดกตัญญู เก็บขวดขายเลี้ยง 14 ชีวิตในครอบครัว แม้ทุกวันจะเหนื่อยล้า แต่ไม่เคยท้อ เพราะรู้ว่าครอบครัวลำบาก 

วันที่ 29 ก.พ. 67 ทีมข่าว “อมรินทร์ทีวี” ลงพื้นที่บ้านของ ด.ญ.นันฐชา พฤกตาน หรือ น้องเฟิร์น อายุ 14 ปี ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 33 แยก 3 สภาพทางเข้าบ้านเป็นซอยแคบๆ บ้านที่อาศัยเป็นบ้านปูนครึ่งไม้ 2 ชั้น ส่วนห้องนอนมีสมาชิกครอบครัวเกือบทุกคนรวมกัน 

พบยายของน้องเฟิร์นที่นอนป่วยติดเตียงอยู่ โดยมีน้องเฟิร์นกำลังเช็คตัวให้ยาย ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันของน้องเฟิร์นที่ต้องทำ 

หลังจากนั้นเป็นเวลาที่น้องเฟิร์นต้องออกไปหาขวด เพื่อเก็บกลับมาไว้ขาย โดยไม่ได้สวมรองเท้า ใส่กางเกงขาสั้น เสื้อพละโรงเรียน ถือถุงปุ๋ย 1 ถุงเดินหาขวดตามถังขยะในชุมชน และเดินลัดเลาะตามคลอง เพื่อหาขวด ซึ่งเป็นภาพชินที่ชาวบ้านซอยสุขสวัสดิ์ 33 เห็นเป็นประจำ 

1709195556326

น้องเฟิร์น กล่าวว่า ปกติทุกวันก็จะเดินหาแบบนี้เป็นประจำ ไม่กลัวอะไรทั้งนั้น ได้เท่าไหนก็เอาเท่านั้น ไปเก็บรวบๆไว้ขาย ที่ไม่ใส่ร้องเท่าเพราะชินแล้ว 

ในทุกๆ วันเวลาตี 5 หรือ 6 โมงเช้า จะตื่นไปเก็บขวดภายในซอยแถวบ้าน หลังจากนั้นก็กลับมาอาบน้ำแต่งตัว เตรียมข้าวไว้ให้ยายและไปโรงเรียน กลับจากโรงเรียนก็เช็ดตัวให้ยาย ป้อนแล้ว และออกไปเก็บขวดอีกรอบ ทำแบบนี้ทุกๆ วันจนชิน ไม่ได้กลัวอะไร เดินหาเก็บขวดตามริมคลองตามชุมชน คิดว่าการเก็บขวดขายเป็นอาชีพสุจริต ไม่ได้ไปลักขโมยใคร และตัวเองก็ไม่เคยอายที่ไปทำแบบนี้ 

1709195404364

ครอบครัวเองก็สนับสนุนให้ทำ เพราะทุกคนในบ้านต้องช่วยกันทำงานหาเงิน จะได้มีกิน บางครั้งโชคดีหน่อยมีคนใจดี เรียกไปเอาขวดโดยแลกกับการทำงานบ้าน ตัวเองก็ไป ได้มากสุด 2 กระสอบบางวันไม่ได้เลยก็มีต้องเก็บมารวบรวมเอาไว้ 2 อาทิตย์ขายได้  1 ครั้ง ได้เงินระหว่าง 200 - 500 บาท /ถึงแม้เงินจะไม่มาก แต่ก็ยังดีที่เอามาซื้อของให้ยายกิน และเลี้ยงทุกคนในครอบครัวได้ 

ตอนนี้รู้สึกดีใจที่ได้แบ่งเบาภาระพ่อกับแม่ ส่วนที่โรงเรียนตัวเองก็ไปเรียนประจำ มีทันเพื่อนบ้างไม่ทันเพื่อนบ้าง ทุกคนก็จะช่วย คุณครูก็จะแนะนำ เพราะตนเรียนไม่เก่ง โรคประจำตัวทำให้ไม่ค่อยมีสมาธิ ต้องกินยาละงับตลอด ตอนนี้อยากขอบทุกคนที่เป็นกำลังใจให้ ตนจะทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ หาเงินเก็บเงินให้แม่ และพายายไปหาหมอ 

1709195816747

ส่วนอนาคตข้างหน้าก็อยากเป็นพนักงานทั่วไป และอยากบอกทุกคนในครอบครัวว่าตัวเองจะสู้เพื่อทุกคนในครอบครัว 

ด้านนางชุติมา พฤกตาน อายุ 40 ปี แม่ของน้องเฟิร์น กล่าวว่า ครอบครัวมีกันทั้งหมด 14 คน ส่วนตัวเธอมีลูก 5 คน น้องเฟิร์นเป็นคนที่ 3 พี่สาวของน้องเฟิร์นก็ป่วย ตัวน้องเฟิร์นเองก็ป่วยเป็นโรคสมาธิสั้น ควบคุมตัวเองไม่ได้ต้องกินยาตลอดชีวิต 

ส่วนน้องเฟิร์นลูกสาวทำงานหาเงินตั้งแต่เด็กอนุบาล อะไรที่ได้เงินลูกทำหมด ถึงแม้ไปแล้วไม่ได้เงินได้ขวดมาขายก็เอา นอกจากนี้ลูกสาวยังช่วยเก็บกวาดบ้าน เช็ดตัวยายป้อนข้าวป้อนน้ำ ล้างจาน น้องเฟิร์นบอกเลยว่าเดี๋ยวตนจะทำเอง แม่ไม่ต้องทำ ตนได้ยินคำนี้ก็รู้สึกดีใจ ลูกสาวไม่เคยบ่นเรื่องการทำงาน และเก็บขวดขาย แถมชอบที่จะช่วยครอบครัว  

1709195470838

บางวันไม่มีข้าวกินก็ไปขอที่วัด รวมถึงทางโรงเรียนเองก็เห็นใจให้ข้าวกลับมากินด้วย บางครั้งก็สงสารลูกที่ถูกเพื่อนล้อ ยอมรับลูกสาวเป็นเสาหลัก หาเงินเข้าครอบครัวจริงๆ ถึงรายได้จะไม่พอก็ยอมที่จะอด มีเงินคนชรา และคนพิการของคนในครอบครัวมาช่วยค่าน้ำค่าไฟแต่ไม่พอ คิดน้อยใจไปถึงขั้นจะทำร้ายตัวเองร้องไห้กอดกันกับลูกสาว 

วันไหนไม่มีเงินก็บอกคนในครอบครัวว่าไม่มีให้ ไปเซ็นไว้ก่อน อยากจะพูดกับลูกสาวว่า “แม่สงสารหนูมาก ให้อดทนเอานะลูก แม่จะส่งให้หนูเรียนจนสูงที่สุด แต่ตอนนี้กำลังแม่ได้แค่ ม.3 แต่แม่จะพยายาม ขณะที่ ตัวน้องเองคิดไว้ถ้าไม่ได้เรียนต่อในชั้นมัธยมปลายก็จะหันไปเรียน กศน.แทน”

1709195513062

 

ทั้งนี้ก็อยากให้ลูกได้เรียนต่อ เพราะลูกสาวเป็นคนขยันความหวังอยู่ที่ลูกคนเดียว ส่วนตนเป็นห่วงทุกคนในครอบครัวหมดทั้งเรื่องชีวิตสุขภาพ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส