ผบ.สปท. แจง ดรามา หลักสูตร มินิ วปอ. ไร้ที่นั่งคน พรรคก้าวไกล

29 ก.พ. 67

ผบ.สปท. แจง ดรามา หลักสูตร มินิ วปอ. ไร้ที่นั่งคน พรรคก้าวไกล เผยมีมาสมัครแค่คนเดียว แต่อายุเกิน ผบ.ทสส.เตรียมสั่งการปรับเกณฑ์ปีหน้า 

จากกรณี เว็บไซต์วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ประกาศรายชื่อผู้ที่เข้ารับการอบรม หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร สำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต (วปอ.บอ.) รุ่นที่1 หรือที่เรียกว่า หลักสูตร “มินิ วปอ.” จำนวน 150 รายชื่อ มีลูกหลานคนดัง และทายาทนักการเมืองหลายคน แต่ไม่มีรายชื่อสัดส่วน พรรคก้าวไกล จนเกิดกระแสดรามานั้น 

วันที่ 29 ก.พ. 67 พล.อ.อ.ภูมิใจ เลขสุนทรากร ผู้อำนวยการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (ผบ.สปท.) กล่าวว่า  เรื่องนี้เราเปิดกว้างอยู่แล้ว พรรคก้าวไกลมีผู้สมัครมาเพียง 1 คน  แต่หลังจากตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว ขาดคุณสมบัติเนื่องจากมีอายุเกินเกณฑ์  

ยืนยันว่า สปท. ต้องการรับนักการเมืองทุกกลุ่มให้ครอบคลุม ยืนยันว่าไม่ได้มีการสกัดกั้นแต่อย่างใด เพราะเราอยากจะให้มารวมกันเป็นหนึ่ง และใช้หลักสูตร มินิ วปอ. สร้างทีมไทยแลนด์ เพื่อที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยในอนาคตข้างหน้า 

พล.อ.อ.ภูมิใจ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้พรรคการเมืองอื่นก็มีมาสมัครหลายพรรค ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และพรรคเพื่อไทย ส่วนสมาชิกพรรคก้าวไกล ก็ไม่ได้มาสมัครกัน เพราะส่วนใหญ่อายุไม่ถึงเกณฑ์ อายุยังน้อย  

ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ได้รับทราบปัญหานี้ และสั่งการแล้วว่าในครั้งต่อไป จะเปิดกว้างในเกณฑ์อายุที่ต่ำกว่านี้ จากปีนี้ที่กำหนดไว้ที่ 35 ปี อาจจะเหลือ 30 ปี ซึ่งระเบียบปีนี้ได้ออกมาแล้ว ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส