ลุกฮือไล่เจ้าอาวาสวัดดัง อ้างงุบงิบเงิน ให้แม่ขายของบริจาคเข้ากระเป๋า     

28 ก.พ. 67

ลุกฮือไล่เจ้าอาวาสวัดดัง อ้างงุบงิบเงิน ให้แม่ใช้วัดเปิดโชห่วย ขายของบริจาคเข้ากระเป๋า จัดโปรเจกต์หรูลงเฟซบุ๊กชวนคนทำบุญ 

วันที่ 27 ก.พ. 67 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม น.ส.ปุ้ย อายุ 46 ปี ชาวบ้าน ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม พร้อมชาวบ้านชุมชนบ้านน้อยโพธิ์คำ หรือบ้านน้อยใต้ เขตเทศบาลเมืองนครพนม เดินทางไปสั่นกระดิ่งที่แขวนอยู่บริเวณทางเดินเข้าศาลากลางฯ 

เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ขับไล่เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง อายุ 58 ปี ซึ่งกระทำความผิดหลายกรณี จนเป็นที่เอือมระอาแก่ชุมชนอย่างมาก จึงต้องการให้เจ้าอาวาสรูปนี้ พ้นออกจากวัดไป 

ทั้งนี้ผู้ว่าฯนครพนม กล่าวถึงการแขวนกระดิ่งไว้ที่ศาลากลางจังหวัด รวมถึงหน้าจวนผู้ว่าฯ และที่ว่าการอำเภอ ทั้ง 12 อำเภอว่า เพื่อใช้รับเรื่องร้องทุกข์ของประชาชน เหมือนสมัยพ่อขุนรามคำแหง โดยหลังรับเรื่องก็จะมอบให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปสอบสวนตามที่มีการร้องเรียน โดยเรียกนายเสน่ห์ สิงห์นุ้ย ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม มารับเอกสารดังกล่าวไปดำเนินการ 

ด้าน น.ส.ปุ้ย เปิดเผยว่า ชาวบ้านเหลืออดกับพฤติกรรมเจ้าอาวาสรูปนี้อย่างมาก แต่ยอมรับว่าเป็นพระที่เก่งประชาสัมพันธ์ในสื่อโซเชียล ด้วยการโพสต์เชิญชวนญาติโยมทางเฟซบุ๊กบริจาคทำบุญ เพื่อจัดกิจกรรมหลายต่อหลายครั้ง โดยชาวบ้านในชุมชนไม่มีใครรู้ถึงโครงการเหล่านั้น เพราะเจ้าอาวาสจะคิดโปรเจกต์เองทั้งหมด 

เช่น จัดโครงการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุสามเณรภาคฤดูร้อนปี 2566 โดยแอบอ้างตั้งกองบุญละ 500 บาท เชิญญาติโยมถวายผ้าไตรจีวร รูปละ 500 บาท พร้อมระบุเลขบัญชีธนาคารส่วนตัวของตนเอง ไม่ได้เป็นบัญชีวัดแต่อย่างใด เนื่องจากเจ้าอาวาสลุแก่อำนาจ ไปขอปิดบัญชีวัด โดยไม่ขอความเห็นชอบจากกรรมการวัดแล้วเปิดบัญชีใหม่เป็นชื่อของตนเอง เพื่อขอรับบริจาค 

สิ่งที่หดหู่และผิดวัตถุประสงค์ญาติโยมคือ อ้างว่าเจ้าอาวาสขณะจัดกิจกรรมบวชภาคฤดูร้อนแล้วก็จะพาพระเณรบวชใหม่ออกบิณฑบาตรตามชุมชนต่างๆ เพื่อขอรับบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง ตามกำลังศรัทธา เมื่อได้สิ่งของกลับมาถึงวัด จะมีแม่ของเจ้าอาวาสเข้ามาจัดการสิ่งของทุกอย่าง เจตนาหลักเพื่อเอาไปขายนำเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง 

เช่น ข้าวสารถ้ามีคนซื้อก็จะไปเอาในคลังของวัดมาให้ ส่วนสิ่งของที่ได้จากการบริจาคอื่นๆ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นม ขนมขบเคี้ยวจะแพคเป็นถุงขายในราคาถุงละ 100 บาท ปลากระป๋อง 6 กระป๋อง 100 บาท น้ำมันพืช 6 ขวด 100 บาท น้ำมันหอยใหญ่ ขวดละ 35 บาท ส่วนขวดเล็ก 20 บาท ถือว่าถูกกว่าท้องตลาดเยอะเนื่องจากไม่ได้ลงทุนอะไร แต่ได้มาจากการบริจาคของญาติโยม ขณะเดียวกันถ้าสามเณรรูปไหนอยากจะกินขนมที่บิณฑบาตรมาต้องควักเงินซื้อห่อละ 5 บาท 

ทั้งนี้ น.ส.ปุ้ย กล่าวย้ำอย่างหนักแน่นว่า ทั้งหมดที่กล่าวมามีคลิปเป็นหลักฐานชัดเจน 

ด้านนายเสน่ห์ สิงห์นุ้ย ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม กล่าวว่า จะดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง และจะหารือกับเจ้าคณะจังหวัดนครพนม เพื่อขอความเห็นในการที่เจ้าอาวาสวัดดังกล่าวถูกร้องเรียนถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส