ศาลยกฟ้อง อดีตรองหน. พรรคพลังท้องถิ่นไท คดีจ้างวานฆ่านายก อบต.บางสมบูรณ์

27 ก.พ. 67

 

ศาลยกฟ้อง อดีตรองหน. พรรคพลังท้องถิ่นไท คดีจ้างวานฆ่านายก อบต.บางสมบูรณ์ เหตุหลักฐานอ่อน เหลือแค่หนุนคนผิดหนีจับกุม สั่งจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา  

จากกรณีการพิจารณา คดีจ้างวานฆ่านายก อบต.บางสมบูรณ์ ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

วันที่ 27 ก.พ. 67 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีจ้างวานฆ่าผู้อื่นหมายเลขดำ อ. 713/2566 ที่พนักงานอัยการฝ้ายคดีอาญา 4 โจทก์ และ ผศ.ดร.ญาณกร โท้ประยูร นายก อบต.บางสมบูรณ์ อ.องครักษ์ จ.นครนายก เป็นโจทก์ร่วมยื่นฟ้องนาย ประสพโชค นิ่มเรือง อายุ 62 ปี อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท และอดีต นายก อบต.บางสมบูรณ์  เป็นจำเลยในความผิดฐาน “จ้างวานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” และ “ให้การช่วยเหลือผู้กระทำผิดหลบหนีการจับกุม” 

ทั้งนี้จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดีมาโดยตลอด และไม่ได้รับการประกันตัว 

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความ และพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า แม้ก่อนเกิดเหตุ ที่จะมีการเลือกตั้งนายก อบต.บางสมบูรณ์ จำเลยจะเคยประกาศบนเวทีหาเสียงทำนองว่า ถ้าจำเลยแพ้การเลือกตั้งก็จะมีการตายเกิดขึ้น และถ้าใครคิดสมัคร ก็จะไม่ได้สวมเครื่องแบบ รวมทั้งจำเลยได้ติดต่อหัวคะแนนให้เป็นหัวคะแนนให้ แต่ได้รับการปฏิเสธ เพราะว่ามาเป็นหัวคะแนนให้แก่โจทก์ร่วมแล้ว 

นอกจากนี้จำเลยยังเคยแสดงความก้าวร้าว รุนแรงกับนายสุรเดช บิดา ของโจทก์ร่วมอีกด้วย และจำเลยจะถูกดำเนินคดี กรณีนำแพไม้ให้ผู้อื่นไปใช้ประโยชน์ด้วยนั้น 

จากพยานหลักฐานโจทก์มิได้นำสืบให้ศาลเห็นว่า จำเลยได้มีการโอนเงิน หรือมอบเงินให้แก่กลุ่มคนร้าย เพื่อใช้กระทำผิด หรือมีการพูดคุยติดต่อทางโทรศัพท์หลังก่อเหตุ ซึ่งจากพยานหลักฐานโจทก์ฟังเพียงได้ว่า จำเลยให้การช่วยเหลือ สนับสนุนคนร้าย โดยจำเลยได้ติดต่อคนอื่นๆ อีกหลายคนจัดหาที่พักให้ นายรัฐพล หรือ กุมารขาว กับพวก ไปหลบซ่อนที่รีสอร์ต แห่งหนึ่งที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เพื่อซ่อนเร้น  มิได้เป็นความผิดฐานใช้ จ้างวานให้ฆ่าผู้อื่น จึงไม่เป็นความผิดฐานละเมิด ที่โจทก์ร่วม ขอให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายกว่า 1ล้านบาทด้วย 

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 ฐานช่วยผู้อื่น ซึ่งเป็นผู้กระทำ ความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ส่วนข้อหาอื่นให้ยก 

ภายหลังฟังคำพิพากษา ผศ.ดร.ญาณกร กล่าวว่า วันนี้ศาลพิพากษายกฟ้องจำเลยฐาน ใช้จ้างวานให้ฆ่าผู้อื่น แต่ลงโทษจำคุก ฐานเป็นผู้ช่วยเหลือให้การสนับสนุน  อย่างไรก็ตามตนขอเป็นกำลังใจให้ผู้เสียหายรายอื่น โดยจะยื่นอุทธรณ์คดีต่อไป ซึ่งศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา มีประสบการณ์ในการพิจารณาคดี อาจจะพิพากษาลงโทษประหารชีวิตได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส