อสส.ตั้งทีมสอบ ถุงคลุม ลุงเปี๊ยก เข้า พ.ร.บ.อุ้มหาย

27 ก.พ. 67

อัยการสูงสุด ตั้งคณะกรรมการกำกับดีเอสไอ สอบคดีลุงเปี๊ยก ชี้เข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.อุ้มหาย

 

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้ากรณีนายปัญญา คงแสนคำ หรือ ลุงเปี๊ยก ที่ถูกตำรวจ สภ.อรัญประเทศ ทำร้ายเพื่อให้รับสารภาพคดีการเสียชีวิตของป้าบัวผัน ซึ่งพฤติกรรมของตำรวจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการทำให้บุคคลสูญหายพ.ศ. 2565 ซึ่งทางญาติของลุงเปี๊ยก ได้มาร้องทุกข์ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษไปแล้วก่อนหน้านี้ ทำให้กรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นคนรับสอบสวนคดีดังกล่าว และทำให้คดีลุงเปี๊ยกเป็นคดีพิเศษตามมาตรา 31 ไปด้วยตามกฎหมาย ประกอบกับ อัยการสูงสุดเห็นว่ากรณีดังกล่าวเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.อุ้มหายฯจึงให้ดีเอสไอดำเนินการสอบสวนคดี

โดยการสอบสวนของดีเอสไอ ทางอัยการได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานอัยการไปตรวจสอบกำกับการสอบสวน โดยให้นายวัชรินทร์ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวนเป็นหัวหน้าคณะทำงาน และจะต้องรายงานให้อัยการสูงสุดทราบเป็นระยะเนื่องจากเป็นคดีสำคัญ และจะมีการประชุมเรื่องดังกล่าวในวันที่ 1 มีนาคมเวลา 13:30 น.

ส่วนถามถึงอาการของลุงเปี๊ยก ที่ตอนนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธัญญาลักษณ์ตอนนี้มีอาการดีขึ้นแล้ว สามารถให้ข้อมูลโต้ตอบกับพนักงานสอบสวนได้แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอได้เข้าไปสอบปากคำร่วมกับแพทย์แล้วอีกด้วย

นอกจากนี้นายประยุทธ์ยังได้พูดถึงความคืบหน้าที่ทำหนังสือขอคุ้มครองหลังจากพนักงานอัยการ ถูกข่มขู่คุกคามจากการถ่ายรูปโดยหนึ่งในผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับเว็บพนันมินนี่

ล่าสุด พลตำรวจตรีศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าหลังได้รับหนังสือดังกล่าวได้ส่งกำลังตำรวจไปให้การดูแลความปลอดภัยตัวของอัยการทั้ง 2 คนและครอบครัว พร้อมกับยังคงมีคำสั่งให้ตำรวจทั้ง 8 นายยังปฎิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีคำสั่งให้เข้ามารายงานตัวทุกวัน รวมถึงมอบหมายให้จเรตำรวจดำเนินการตรวจสอบความผิด หากพบว่ามีมูลก็จะดำเนินคดีทั้งทางวินัยและอาญาคาดว่าสัปดาห์นี้จะรู้คำตอบที่ชัดเจน

ด้านนายประยุทธ์ บอกว่า ทางอัยการสูงสุด มีคำสั่งให้อัยการทั้งสองท่านที่ถูกคุกคาม หยุดทำหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าจะมีการตรวจสอบจะยุติลง ส่วนถ้าไม่มีอะไรกังวลอะไรแล้ว ทางอัยการสูงสุดอาจจะมีคำสั่งให้กลับมาทำหน้าที่ต่อ


นอกจากนี้นายวัชรินทร์ยังได้พูดถึง กรณีรายการทีวีรายการหนึ่ง ที่ออกมาระบุว่ามีรองอัยการสูงสุดล่วงละเมิด และคุกคามพนักงานหญิงของสำนักงานอัยการสูงสุด โดยตอนนี้ทางอัยการสูงสุดได้ตรวจสอบแล้ว เบื้องต้นตนยังไม่ได้รับรายงานจากผู้เสียหายและขอไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแต่ตนยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส