ข่าวดี! กรมแผนที่ทหาร สำรวจพื้นที่ ส.ป.ก.ทับซ้อนอุทยานเขาใหญ่เสร็จแล้ว

27 ก.พ. 67

 

นายกฯ เผยข่าวดี กรมแผนที่ทหาร สำรวจพื้นที่ ส.ป.ก.ทับซ้อนอุทยานเขาใหญ่เสร็จแล้ว เตรียมประกาศไม่ให้นำที่ดินแนวกันชนออกเป็น ส.ป.ก. 

วันที่ 27 ก.พ. 67 นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.ทับที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ให้ กรมแผนที่ทหาร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า 

กรมแผนที่ทหาร สามารถเดินสำรวจได้เร็วกว่าที่คาดคิด จากเดิมท่ีคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 สัปดาห์ แต่ตอนนี้เสร็จแล้ว ซึ่งจากการที่ตนได้เชิญทุกฝ่ายมาหารือที่ทำเนียบรัฐบาล ตอนนี้่ได้ข้อสรุปแล้วว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะยึดหลักการและประกาศว่า จะไม่มีการนำที่ดินตามแนวเขตกันชน และพื้นที่คาบเกี่ยวมาใช้แบ่งที่ดินเพื่อเป็นที่ ส.ป.ก. รวมทั้งให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้การปลูกป่าในพื้นที่ดังกล่าว และให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกป่าด้วย 

ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเลขาธิการ ส.ป.ก. ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และหน่วยงานอื่นที่ๆ ข้องกับที่ดินของรัฐทุกประเภทจะจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน เพื่อเข้าสำรวจและหาข้อยุติในพื้นที่ที่ยังมีข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานให้เเล้วเสร็จโดยเร็ว โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะแถลงชี้แจงในรายละเอียด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม