เด้ง 6 ตำรวจ สภ.โนนสูง ออกราชการ เซ่นรีดเงินคดียาบ้าแลกปล่อยตัว

24 ก.พ. 67

 

เด้ง 6 ตำรวจ สภ.โนนสูง ตั้งแต่ รอง ผกก. ถึง จ่า ออกราชการ เซ่นรีดเงิน 7 หมื่นคดียาบ้าแลกปล่อยตัว ผิดวินัยร้ายแรง 

วันที่ 24 ก.พ. 67 พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เปิดเผยถึงกรณีโลกโซเชียลมีการเผยแพร่คำสั่งตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ที่ 101/2567 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจ สภ.โนนสูง อ.ยางตลาด 6 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด จนถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงว่า หนังสือคำสั่งดังกล่าวเป็นเรื่องจริง 

โดยพล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจภูธรภาค 4 และตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ตนได้เน้นย้ำมาตลอดว่าห้ามไม่ให้ข้าราชการตำรวจคนใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะการเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ 

ซึ่งกรณีคำสั่งดังกล่าวนั้น สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 67 นางเอ (นามสมมติ) ชาวบ้านใน ต.หัวนาคำ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้ร้องเรียนไปยังตำรวจภูธรภาค 4 อ้างว่า นายบี (นามสมมติ) อายุ 30 ปี ลูกชายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โนนสูงรวม 6 นาย จับกุมในคดียาบ้า ของกลาง 40 เม็ด เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 66 พร้อมนำตัวไปสอบสวนที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง และเรียกเงินจำนวน 7 หมื่นบาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว พร้อมกับเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจทั้ง 6 นาย 

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าวต่อว่า หลังรับเรื่องร้องเรียน และรับแจ้งความเจ้าหน้าที่ได้มีการดำเนินการสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐาน พบว่าเบื้องต้นมีมูล โดยจาการสอบสวนพบว่า วันเกิดเหตุตำรวจทั้ง 6 นายจับตัวนายบี มาสอบสวนที่รีสอร์ต และให้นายบี โทรศัพท์ไปขอเงินญาติ และเพื่อนๆ จำนวน 7 หมื่นบาท เพื่อมาแลกกับการปล่อยตัว ซึ่งเงินทั้งหมดถูกโอนเข้าบัญชีนายบี แต่นายบีไม่มีบัตรเอทีเอ็ม จึงไม่สามารถกดเงินออกมาได้ จึงโอนเงินต่อไปยังบัญชีธนาคารของภรรยา ซึ่งทำงานอยู่ในตัว อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม 

จากนั้นตำรวจชุดดังกล่าวจึงพาตัวนาบี ไปเอาเงินกับภรรยา ทั้งนี้จากการรวบรวมพยานหลักฐาน และตรวจสอบข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 6 นายมีมูลกระทำความผิดอย่างร้ายแรง จึงตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ประกอบกับ สภ.โนนสูง ได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้วได้ดำเนินการสอบสวนตามกฎหมาย 

ทั้งนี้ในทางการสอบสวนพบว่าในคดีเรื่องนี้ เป็นกรณีเข้าข่ายกระทำผิดตาม มาตรา 30 แห่งพ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2551 และได้รวบรวมพยานหลักฐานส่งไปยัง ผอ.สำนักงานคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตจังหวัดกาฬสินธุ์ และมีเหตุให้พักราชการได้ตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการสั่งพักราชการและการ สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พ.ศ.2547 ข้อ 3 (1) คือผู้นั้นถูกตั้งกรรมการสอบสวนหรือต้องหา ว่ากระทำความผิดอาญาฯ และผู้มีอำนาจดังกล่าวพิจารณาแล้วเห็นว่าถ้าให้อยู่ในราชการอาจเกิดความเสียหายแก่ราชการ และได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการสอบสวนพิจารณาคดีที่เป็นเหตุให้สั่งพักราชการนั้นจะไม่แล้วเสร็จโดยเร็ว 

ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 331 และ มาตรา 179 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ประกอบกับกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พ.ศ.2547 ข้อ 8 ตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์จึงมีคำสั่งให้ตำรวจทั้ง 6 นายออกจากราชการไว้ก่อน ประกอบด้วย ตำรวจยศ พ.ต.ท.ตำแหน่งรองผกก.และสว. 2 นาย, ยศ ร.ต.อ.ตำแหน่งรองสว.สืบสวนและรองสวป. 2 นาย, ยศ ร.ต.ต.ตำแหน่ง รองสวป. 1 นาย และยศ จ.ส.ต.ตำแหน่งผบ.หมู่ 1 นาย ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 67 เป็นต้นไป 

อย่างไรก็ตามสำหรับคดีดังกล่าวพนักงานสอบ สภ.โนนสูง ได้สรุปสำนวนส่งไปยังป.ป.ช. เพื่อพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมกับแจ้วงข้อกล่าวหาตามมาตรา 157,149 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเรียกรับเงิน

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส