จับยาบ้าล็อตใหญ่ 1.4 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 235 ล้านบาท ที่ชายแดนแม่สาย

23 ก.พ. 67

บิ๊กทิน ร่วมกับกองกำลังผาเมืองเชียงใหม่ และภาคีเครือข่าย แถลงผลการตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ 1.4 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 235 ล้านบาท หลังตรวจยึดได้ที่ฝั่งชายแดนแม่สาย ก่อนถูกลำเลียงเข้าในประเทศ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยพลโทประสานแสง ศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 , พลโทนฤทธิ์ ถาวรพงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดสารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ชายแดนภาคเหนือ, นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดเชียงใหม่,ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแถลงผลการตรวจยึดยาเสพติดของกองกำลังผาเมือง ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ในห้วงที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานจากสายข่าวว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทย ในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศจนกระทั่งเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบกลุ่มคนต้องสงสัยประมาณ 15-20 คน แบกสัมภาระเดินเข้ามายังบริเวณพื้นที่เฝ้าตรวจบ้านป่าแดง หมู่ที่ 5 ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มคนดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดการปะทะกันนานกว่า 5 นาที สุดท้ายกลุ่มคนร้ายได้หลบหนีถอยกลับไปยังชายแดนฝั่งเมียนมา ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปตรวจสอบยังจุดดังกล่าว

ผลการตรวจค้นพบของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) บรรจุอยู่ภายในกระสอบดัดแปลงจำนวน 7 กระสอบ กระสอบละ 200,000 เม็ด รวมของกลางทั้งสิ้นจำนวน 1,400,000 เม็ด และไอซ์จำนวน 1 กระสอบหนัก 25 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่าทั้งหมด 235 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดของกลางไว้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตามการสกัดกั้นยาเสพติดในปี 2567 ของกองกำลังพลเมืองในห้วงตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2566 ถึงปัจจุบันสามารถสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดได้จำนวน 194 ครั้ง ตรวจยึดยาบ้าได้ 53.8 ล้านเม็ด, ไอซ์ 939 กิโลกรัม, ฝิ่น113 กิโลกรัม, เฮโรอีนและเคตามีนได้จำนวนหนึ่งและสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 213 คน กลุ่มขบวนการเสียชีวิตจำนวน 24 ราย จากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ทั้งหมดจำนวน 21 ครั้ง

ด้านนายสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกว่าการตรวจยึดครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งครั้งที่บ่งชี้ได้หลายเหตุ โดยเฉพาะทำให้เห็นถึงความพยายามของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ในการกระทำความผิดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งกองกำลังผาเมืองและกองทัพบกจะต้องเดินหน้าสกัดกั้นอย่างไม่ลดละ ขณะเดียวกันในช่วงปีที่ผ่านมา หากเทียบกับปีนี้ เห็นได้ชัดเจนว่าสถานการณ์ยาเสพติดมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น จากจำนวนครั้งที่มีการปะทะ และจำนวนยาเสพติดที่สามารถตรวจยึดได้ที่เพิ่มขึ้น จากปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่มีมากขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณกองทัพภาคที่ 3 และกองกำลังผาเมืองที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง สนองนโยบายรัฐบาลเป็นอย่างดี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส