ด่วน!ศาลพิพากษาประหาร 18 จำเลย คดียกพวกตะลุมบอนดับคาคุก

22 ก.พ. 67

ด่วน! ศาลจังหวัดทองผาภูมิพิพากษาประหาร 18 จำเลย คดียกพวกตะลุมบอนดับคาคุก ยกฟ้อง 4 ราย คุกตลอดชีวิต 1 ราย เหตุเกิดเมื่อ 9 ปีที่แล้ว  

ความคืบหน้า กรณีนักโทษกลุ่มบ้านเมืองกาญจน์ และนักโทษกลุ่มบ้านบ่อพลอย ประมาณ 70 คน ยกพวกทำร้ายร่างกายกัน กับนักโทษกลุ่มบ้านท่ามะกา ที่มีอยู่ประมาณ 30 คน เป็นเหตุทำให้นักโทษกลุ่มบ้านท่ามะกาเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 6 ราย 

ทราบชื่อผู้เสียชีวิต คือ นายสุรศักดิ์ (ขอสวงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ชาว ต.ท่าไม้ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี สภาพศพถูกของมีคมแทงเข้าที่ใบหน้า และแผ่นหลัง และ นายเทอดศักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี ชาว ต.ท่ามะกา อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ถูกแทงด้วยของมีคมเข้าที่ลำตัว 

ขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจ (ฉก.)ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ทองผาภูมิ และเจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.ที่ 135 (ทองผาภูมิ) กว่า 70 นาย สนธิกำลังเข้าปฏิบัติภารกิจในการระงับเหตุ โดยพบของกลางที่ใช้ก่อเหตุเป็นเหล็กมีคม จำนวน 5 เล่ม ส่วนสาเหตุนั้นเป็นเพราะนักโทษกลุ่มบ้านเมืองกาญจน์และนักโทษกลุ่มบ้านบ่อพลอย ได้ทำการช่วยกันสักลายตามร่างกายในเรือนจำ เมื่อกลุ่มนักโทษบ้านท่ามะกาเห็นจึงได้พูดกล่าวเตือนบอกให้นักโทษทั้ง 2 กลุ่มย้ายไปสักในจุดที่ไม่มีกล้องวงจรปิด ทำให้กลุ่มนักโทษกลุ่มบ้านเมืองกาญจน์และบ่อพลอยไม่พอใจ จึงก่อเหตุรุมทำร้ายกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว ซึ่งผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุมีทั้งหมด จำนวน 26 คน 

โดยวันที่ 14 ก.ค. 2563 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.ขณะนั้นยศ พล.ต.ต.ตำแหน่ง ผบก.ป.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กก.5 บก.ป.นำหมายจับศาลจังหวัดทองผาภูมิ ที่ มจ.15/2561 ลงวันที่ 28 มิ.ย. 2561 ติดตามจับกุมตัว นายนัฐทกร หรือ คิว อายุ 28 ปี 1 ในผู้ร่วมก่อเหตุได้ที่บริเวณริมถนนท้องที่หมู่ 2 ต.ท่าม่วง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี 

จากนั้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำได้รับอันตรายสาหัส, ร่วมกันทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น และร่วมกันมีสิ่งของต้องห้ามในเรือนจำ” สำหรับเหตุการณ์กลุ่มนักโทษรุมทำร้ายร่างกายกันตามข้อมูลข้างต้นนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2558 หรือเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา 

ต่อมาเมื่อวันที่ 22 ก.พ.67 ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ได้นัดจำเลยมาฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดีหมายเลขดำที่ อ.0234/2563 โดยมีพนักงานอัยการอำเภอทองผาภูมิ (โจทก์) ร่วมเดินทางมาฟังคำพิพากษาในครั้งนี้ด้วย 

สำหรับคดีดังกล่าวมีจำเลยที่ก่อเหตุในเรือจำทองผาภูมิ มากถึง 26 คน ปรากฎว่าเสียชีวิตไป 1 คน และหลบหนีในชั้นศาล 1 คน ทำให้มีจำเลยมาฟังคำพิพากษา จำนวน 23 คน ซึ่งเอกสารคำพิพากษามีมากกว่า 100 หน้า ศาลจังหวัดทองผาภูมิจึงต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะอ่านคำพิพากษาแล้วเสร็จ 

และเนื่องจำเลยมีเป็นจำนวนมาก พ.ต.อ.มนตรี แตงโต ผกก.สภ.ทองผาภูมิ จึงส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ทั้งในและนอกเครื่องแบบร่วม 20 นายไปอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัย ตั้งแต่ก่อนเวลา 09.00 น.โดยระหว่างนั้นจำเลยทั้งหมดได้ทยอยเดินทางมาฟังคำพิพากษาที่ศาลทองผาภูมิ ซึ่งแต่ละคนมีป้ายแขวนเอาไว้ที่คอ โดยเขียนข้อความระบุชื่อและลำดับของจำเลยเอาไว้อย่างชัดเจน 

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 22 ก.พ. 67 เจ้าหน้าที่เรือนจำอำเภอทองผาภูมิได้นำรถมารับตัวกลุ่มจำเลยทั้งหมดจากศาลจังหวัดทองผาภูมิไปยังเรือนจำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มข้น ซึ่งศาลจังหวัดทองผาภูมิได้มีคำพิพากษาประหารชีวิต จำเลย 18 ราย จำคุกตลอดชีวิต 1 ราย และยกฟ้องจำเลย จำนวน 4 ราย 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส