พ่อตัวประกันไทยในกาซ่า วอนรัฐบาลเร่งเจรจา หลังลูกถูกจับไปเกือบ 5 เดือน

21 ก.พ. 67

พ่อหนุ่มแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันในกาซ่า วอนรัฐบาลเร่งเจรจาช่วยเหลือลูกชายและแรงงานไทยที่ยังถูกจับเป็นตัวประกันอีก 8 ชีวิต นานเกือบ 5 เดือน  

นายวิลาศ แทนนา อายุ 64 ปี ชาวตำบลบ้านคู อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ พ่อของนายพงษ์ศักดิ์ แทนนา อายุ 36 ปี หนึ่งในแรงงานไทยที่ทำงานอยู่อิสราเอล และถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2566 ที่เกิดเหตุการณ์สู้รบวันแรก  จนถึงขณะนี้ผ่านไปเกือบ 5 เดือนแล้วก็ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว มีเพียงทางการไทยและตัวแทนที่ประสานช่วยเหลือแรงงานแจ้งว่าลูกชายและแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันรวม 8 คน  ขณะนี้ยังปลอดภัยดี 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านของนายวิลาศ พ่อของนายพงษ์ศักดิ์ หนึ่งในแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันและยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ก็ยังตั้งตาเฝ้ารอลูกชายกลับสู่อ้อมกอดอีกครั้ง จากที่ก่อนหน้านี้ทางการได้แจ้งว่าลูกชายจะได้รับการปล่อยตัวช่วงปีใหม่ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังเงียบหายไปยังไม่เห็นมีการปล่อยตัวคนไทยเพิ่มอีกเลยในฐานะคนเป็นพ่อที่ห่วงลูกชายก็พยายามติดต่อสอบถามกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งได้ติดต่อสอบถามกับนายสันติ บุญพร้อม ซึ่งเป็นหัวหน้างานซึ่งถูกจับเป็นตัวประกันพร้อมกัน แต่ได้รับการปล่อยตัวกลับมาที่บ้านเกิดแล้ว เพื่อให้ช่วยสอบถามข่าวคราว และประสานช่วยเหลือลูกชายอีกทางหนึ่งด้วยซึ่งก็ได้รับการยืนยันเพียงว่าลูกชายยังปลอดภัยดี แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อไหร่ และไม่ทราบว่าเพราะเหตุผลอะไรลูกชายกับแรงงานอีกรวม 8 คนยังไม่ได้รับการปล่อยตัว    

จึงอยากวิงวอนให้รัฐบาล ทางการไทยที่เกี่ยวข้อง เร่งหาแนวทางเจรจาช่วยเหลือแรงงานไทยที่ยังถูกจับเป็นตัวประกันให้กลับบ้านอย่างปลอดภัยทุกคนโดยเร็ว เพราะเกรงหากเกิดการสู้รบขึ้นอีกระลอกจะไม่ปลอดภัย แต่ก็ภาวนาขอให้ลูกปลอดภัยและได้รับอิสราภาพโดยเร็ววัน

ด้านนายสันติ บุญพร้อม หนึ่งในแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันและได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านเกิดอย่างปลอดภัยก่อนหน้านี้ ได้เล่าให้ฟังว่า ช่วงที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 66  ก็นำไปควบคุมตัวไว้สถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งค่อนข้างคับแคบแต่ก็ไม่ได้ทรมานหรือบังคับให้ทำอะไร และให้อาหารรับประทานทุกวันก็ดูแลค่อนข้างดี แต่ไม่ให้ออกไปไหนถึงเวลาก็เอาอาหารมาให้กิน  แต่ก็ยังได้ยินเสียงปืนระเบิดทุกวัน 

ส่วนนายพงษ์ศักดิ์ ซึ่งถูกจับตัวตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.66 วันเดียวกัน ยืนยันว่าเห็นถูกจับตัวไปจริง แต่ไม่ได้ถูกคุมขังในสถานที่เดียวกันและตนก็ไม่รู้ว่าที่ไหน แต่หลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวมาแล้ว ก็ได้ติดต่อไปหาคนรู้จักที่อิสราเอลเพื่อถามข่าวคราวเกี่ยวกับแรงงานไทยที่เหลือ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าพงษ์ศักดิ์ และแรงงานไทยอีกจำนวน 8 คน ยังปลอดภัยดี ส่วนเหตุผลที่ยังไม่มีการปล่อยตัวตนก็ไม่ทราบ แต่ก็พยายามติดต่อประสานและแจ้งทางครอบครัวพงษ์ศักดิ์ทราบเป็นระยะ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส