ถาม หมอชลน่าน 5 เม็ดไม่ผิด คนเสพยาบ้าคลั่ง ใครจะรับผิดชอบ?

20 ก.พ. 67

 

สามารถ ซัด หมอชลน่าน ไร้ความรู้เรื่องยาเสพติด ถามยาบ้า 5 เม็ดไม่ผิดกฎหมาย ถ้ามีคนเสพแล้วเที่ยวฆ่าชาวบ้าน ใครจะรับผิดชอบ? 

วันที่ 20 ก.พ. 67 นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงประเด็นยาบ้า 5 เม็ดไม่ผิดกฎหมายว่า ตนได้ต่อต้านเรื่องนี้ไปแล้ว แต่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุขก็ไม่ได้รับฟัง และเดินหน้าต่อ กระแสสังคมคงเห็นแล้วว่า คนติดยาบ้ามากขึ้นหรือไม่ คนที่เมายาบ้าแล้วคลั่งเป็นอย่างไร กระบวนการในการมองว่าผู้เสพนั้นคือ ผู้ป่วย หรือ Harm Reduction 

ตนในฐานะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแก้ไขปัญหายาเสพติด และเคยเป็นอดีตผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม เป็นคนที่เข้าไปดู พ.ร.บ.ยาเสพติด การบำบัดยาเสพติดเราออกจากกรมคุมประพฤติ ไปให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้บำบัด ซึ่งเรื่องนี้นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ สส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ที่อยู่ใน กมธ.ศึกษาแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นคนหนึ่งที่รู้เรื่องนี้ดีมากๆ นพ.ชลน่านก็ไม่เคยไปปรึกษาว่า ควรจะเป็นอย่างไร 

“ผมคิดว่าการที่เราจะสันนิษฐานว่า ผู้เสพเป็นผู้ป่วยไม่จำเป็นต้อง 5 เม็ดหรอก เม็ดเดียวก็สันนิษฐานได้ ในต่างประเทศที่เขาจะทำ Harm Reduction คือ รัฐบาลแจกยาเอง วงจรการค้ายาจะถูกทำลายทั้งหมดหมายความว่า ถ้าคุณติดยา คุณมารับยาที่โรงพยาบาลแล้วคุณก็บำบัด จะไม่มีใครค้ายาในวงจรได้ เพราะยาบ้าจะกลายเป็นเม็ดละ 50 สตางค์ พวกเม็ดละ 30 บาท เม็ดละ 20 บาท จะไม่ม่ทันที ทำคู่ขนานกับกระบวนการยึดทรัพย์ แต่วันนี้เรื่องของการจะทำ Harm Reduction การบำบัด แต่ศูนย์บำบัดแต่ละจังหวัดยังไม่มีเลย” 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า วันนี้คุณให้คนซื้อยาบ้าทีละเม็ด จนคนขายยาบ้าจะขายไม่ไหว ขายดีจัด เพราะไม่ผิดกฎหมาย ยาบ้ามันไม่เหมือนกัญชา ยาบ้าออกฤทธิ์ทำให้คึก หลอน ถ้าคนเสพยาบ้า 5 เม็ดแล้วเขาไปฆ่าใครตาย ไปทำร้ายแม่ อย่างในพื้นที่ สน.บางเสาธง ก็เคยลูกติดยาจนหลอน เผาบ้านตัวเอง แล้วแทงแม่ตัวเองตาย เกิดขึ้นมาแล้ว แต่วันนี้ตำรวจจะจับอย่างไร ในเมื่อท่านบอกว่ามียาบ้า 5เม็ด ไม่ผิดกฎหมาย ให้สันนิษฐานว่าคือ ผู้ป่วย ถ้าเขาอยากจะบำบัด ก็ต้องบำบัดเขา 

“นพ.ชลน่าน ขาดความรู้ ผมเองก็ต้องฝากพี่วัน อยู่บำรุง ในฐานะผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุช ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งจากนายกฯเศรษฐา ทวีสิน ให้ไปแก้ไขเรื่องนี้ด้วย เพราะพ่อของคุณวัน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่เป็นนักการเมืองในดวงใจผม สมัยก่อนปราบยาบ้าเอาจริงเอาจัง และต้องแนะนำให้ไปรื้อเอกสารสมัยที่อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกุล เคยทำไว้ ระบุว่า ถ้ามียาบ้า 1 เม็ดก็ผิดกฎหมายแล้ว ไปเอาเรื่องนี้มาตั้งแท่น แล้วทำใหม่เถอะ อย่ามียาบ้า 5 เม็ดไม่ผิดกฎหมายเลย สงสารประเทศชาติ”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม