ธรรมนัส ถก พัชรวาท ปมที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ รอ กรมแผนที่ทหารชี้ขาด

20 ก.พ. 67

 

ธรรมนัส ถก พัชรวาท ได้ข้อสรุปที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ เห็นพ้องหากติดกรมอุทยานฯ ไม่ควรจัดสรรประชาชน รอ กรมแผนที่ทหารชี้ขาด 

วันที่ 20 ก.พ. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์กล่าวภายหลังหารือกับ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรณีปัญหาพิพาท จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีการทับซ้อนกัน 3 หน่วยงาน ทั้งกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ และ ส.ป.ก.ว่า 

แต่ละหน่วยงานต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตัวเอง ซึ่งทั้ง 2 กระทรวงต้องมาแก้ปัญหา ยืนยันว่าต้องยึดตามหลักกฎหมาย โดยกรมแผนที่ทหาร เป็นเจ้าภาพเดินหน้าแบ่งเขตแนวที่ดินของรัฐ หรือ วันแมพ ข้อพิพาท เพื่อให้ได้ข้อสรุปว่าพื้นที่ข้อพิพาทอยู่ในเขตกรมอุทยานฯ หรือเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมทั้งนำภาพถ่ายทางอากาศมาประกอบโดยเฉพาะหลักสภาพความเป็นจริง 

เนื่องจากการจัดสรรที่ดินต้องมีกรอบและหลักการที่ชัดเจน ซึ่งพื้นที่ที่เป็นรอยต่อระหว่างกรมอุทยานฯ และ ส.ป.ก. หากจัดสรรให้กับชาวบ้าน ปัญหาความรับผิดชอบก็ไม่พ้นรัฐบาล เช่น กรณีสัตว์ป่าบุกรุกที่ทำกินของชาวบ้าน ซึ่งในความคิดของตน ไม่ควรจัดสรรพื้นที่แบบนี้ให้ชาวบ้าน และเสี่ยงที่ชาวบ้านจะรุกล้ำพื้นที่ของกรมอุทยานฯ  ตนในฐานะประธานคณะกรรมการจัดสรรการปฏิรูปที่ดิน จะตั้งกรอบออกเป็นแนวทางการจัดสรรที่ดิน โดยจะระบุเอาไว้ว่า พื้นที่ตรงไหนที่เป็นเขตรอยต่อกับกรมอุทยานห้ามนำมาจัดสรร ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาโดยยั่งยืน และจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี แต่ขณะนี้ทั้ง 2 กระทรวงเห็นตรงกัน รอกรมแผนที่ทหารชี้ขาด ซึ่งถ้าพิสูจน์ทราบว่าเป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก. แล้ว จะทำเป็นป่าชุมชน ไม่จัดสรรให้ทำกิน 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า ทั้งนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการออก ส.ป.ก. โดย เลขาฯ ส.ป.ก. ได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา เพื่อความสบายใจของคณะกรรมการสอบสวน โดยตอนนี้ยู่ระหว่างสอบสวน ยังไม่ได้ระบุความผิด แต่หากมีความผิดจริงก็ไม่ละเว้น เพราะถือว่าประพฤติชั่วร้ายแรง และเป็นความผิดอาญาตามมาตรา 157 รวมถึงวินัยร้ายแรงถึงขั้นไล่ออก 

เมื่อถามว่า มีความพยายามโยงให้เป็นเรื่องการเมือง เป็นความขัดแย้งระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส กับ พล.ต.อ.พัชรวาท นั้น ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า เมื่อวานนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้โทรมาหาตนแล้ว ให้ 2 กระทรวง ไปหารือกันถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ที่ผ่านมาก็มีการหารือกับ พล.ต.อ.พัชรวาท มาโดยตลอด ยืนยันว่าไม่มีข้อพิพาทใดๆ 

“ผมกับพี่ป๊อด นับถือเหมือนพี่น้อง และเป็นผู้ใหญ่ที่ผมเคารพนับถือมาก ผมมีสัมมาคารวะ ส่วนจะแจ้งความ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ​ กรณีไปถอดหมุดหรือไม่นั้น ต้องรอกรมแผนที่ทหารชี้ขาดว่าที่ดินตรงนั้นเป็นของหน่วยงานใด หากเป็นพื้นที่ของกรมอุทยานฯ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. โดนแน่ โดยอำนาจหน้าที่ตอนนี้ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธานเดินหน้าแนวเขตที่ดินของรัฐ หรือ วันแมพ และมอบหมายให้กรมแผนที่ทหาร ซึ่งมีเครื่องมือ ทุกอย่างต้องฟังจากกรมแผนที่ทหาร”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม