สลดป่า 2 ตัวบุกพังกระท่อมกลางดึก ยายถูกกระทืบดับ ลูกหลาน 3 คนหนีรอด

18 ก.พ. 67

สลดยาย 70 พาลูกหลานรับจ้างกรีดยาง ช้างป่า 2 ตัวบุกพังกระท่อมกลางดึก ยายถูกกระทืบดับ ลูกหลาน 3 คนหนีรอด

 

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (18 ก.พ.67) นายประพจน์ โสดก กำนันตำบลหนองแวง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ละหลานทราย และหน่วยกู้ภัยฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณสวนยางพารา ข้างอ่างเก็บน้ำลำปะเทีย บ้านราษฎร์รักแดน หมู่ 9 ต.หนองแวง อ.ละหานทราย  หลังจากเมื่อเวลาประมาณ 03.30 น. (18 ก.พ.67) ได้เกิดเหตุช้างป่า 2 ตัว บุกพังกระท่อมที่ชาวบ้านใช้เป็นที่พักอาศัยช่วงมารับจ้างกรีดยางพารา   

โดยขณะเกิดเหตุมี นางดุน เกือกรัมย์ อายุ 70 ปี ชาวบ้านแท่นทัพไทย หมู่ 10 ต.หนองเเวง พาลูกสาว ลูกเขย และหลานชายวัย 12 ปี ซึ่งมารับจ้างกรีดยางและนอนอยู่ในกระท่อมดังกล่าว แต่หลังจากช้างพังกระท่อมเสียหายนางดุน ลูกเขย ก็วิ่งหนีไปคนละทิศละทาง ส่วนลูกสาว และหลานชายถูกเสากระท่อมทับอยู่ แต่พอออกมาจากซากกระท่อมที่พังทับได้ก็พากันวิ่งหลบหนีไปอีกทาง แต่นางดุน ซึ่งอายุมากและสวมใส่ผ้าถุงขณะวิ่ง ทำให้ถูกช้างไล่ตามทันแล้วเหยียบจนเสียชีวิต โดยสภาพศพมีบาดแผลที่แขน ลำตัว และใบหน้า นอนเสียชีวิตอยู่ห่างจากกระท่อมราว 10 เมตร 

ซึ่งทางครอบครัวได้นำร่างนางดุน ที่ถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้าน ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของครอบครัว  ลูกหลาน ทั้งนี้ยังได้นิมนต์พระมาสวดเชิญดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตที่จุดเกิดเหตุตามประเพณีความเชื่อด้วย 

น.ส.เกณชนะ อายุ 16 ปี ลูกสาวผู้ตายที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ตนกับ แม่ และสามี พร้อมกับหลานชาย อายุ 12 ปี มารับจ้างกรีดยางพาราในสวนยางดังกล่าว โดยจะช่วยกันกรีดตั้งแต่ช่วง 5 โมงเย็นไปจนถึงกลางดึก จากนั้นก็จะพากันนอนพักผ่อนในกระท่อมแล้วจะกลับบ้านในตอนเช้าทำแบบนี้เป็นประจำ แต่วันนี้ช่วงประมาณตี 3 เศษ ช้างป่าได้มาพังกระท่อมที่พวกตนนอนพักจนพังเสียหาย   เสาและซากกระท่อมที่พังทับตนกับหลานอยู่ ส่วนแม่กับแฟนได้วิ่งหนีไปคนละทาง ตอนนั้นค่อนข้างมืดแต่ก็พอมองเห็นว่าช้างเดินผ่านตน ไปทางที่แม่กับแฟนวิ่งหนี แต่ตนไม่เห็นตอนที่แม่ถูกช้างป่าทำร้าย พอออกจากซากกระท่อมได้ก็พาหลานวิ่งไปอีกทาง แต่พอตั้งสติได้ก็เรียกหาแฟนและแม่ แต่เห็นแค่แฟนวิ่งย้อนกลับมาไม่เห็นแม่ ด้วยความตกใจจึงได้โทรศัพท์ไปหาพี่ชายให้มาช่วยและตามหาแม่ กระทั่งประมาณตี 5 จึงพบร่างแม่ถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตแล้ว    

ด้าน น.ส.รจนา เกือกรัมย์ อายุ 31 ปี ลูกสาวอีกคน เล่าว่า แม่มีลูกทั้งหมด 5 คน เสียชีวิตไป 1 คนเหลือ 4 คน บางคนไปทำงานต่างจังหวัดบางคนก็รับจ้างแถวบ้าน ด้วยความที่มีลุกหลานหลายคน จึงพาออกไปรับจ้างกรีดยางหารายได้ด้วย ที่ผ่านมาก็จะโทรมาเตือนแม่และน้องสาวว่าให้ระวังช้างป่าเพราะเป็นห่วง ก็ไม่คิดว่าเหตุการณ์แบบนี้จะมาเกิดกับครอบครัว โดยเฉพาะแม่ถือเป็นเสาหลักครอบครัว ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเยียวยาด้วย 

นายวสันต์ สุประกำ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านราษฎร์รักแดน บอกว่า ที่ผ่านมาก็เคยมีช้างป่าออกมาหากินพืชสวนพืชไร่และข้าวของชาวบ้านเป็นระยะ โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้งเพราะในป่าไม่มีแหล่งอาหาร  างผู้นำชุมชน ก็จะร่วมกันหน่วยงานต่างๆ จัดชุดออกเฝ้าระวังผลักดันเป็นประจำ แต่วันเกิดเหตุมีงานศพในหมู่บ้านจึงไม่ได้ออกมาลาดตระเวน ก็เกิดเหตุสลดขึ้น หลังจากนี้ก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หามาตรการป้องกัน และเตือนชาวบ้านให้หลีกเลี่ยงการเข้าป่าตอนกลางคืนด้วย

ด้านนายรักชาติ ชาญศรี ประธานเครือข่ายช้างป่า อุทยานแห่งชาติตาพระยา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกล้องดักจับสัตว์ ที่ติดอยู่ในป่าพบว่ามีช้างป่า 2 ตัว ซึ่งมีงาคู่ทั้ง 2 ตัว โดยกล้องที่ติดตั้งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ถึง 1 กิโลเมตร คาดว่าน่าจะเป็นช้าง 2 ตัวนี้เพราะลักษณะตรงกับที่ชาวบ้านบอก แต่จากข้อมูลช้างป่าทั้ง 2 ตัว น่าจะเพิ่งเข้ามาในพื้นที่ เพราะรูปพรรณที่เห็นจากกล้องไม่เคยปรากฏในพื้นที่ป่านี้มาก่อน หลังจากนี้ก็จะร่วมกับหลายหน่วยงานหามาตรการเฝ้าระวังป้องกันให้เข้มงวดมากขึ้น ส่วนเรื่องการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตก็ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบแล้ว.

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส