บุรีรัมย์บวงสรวงฉลองยิ่งใหญ่ หลังได้ ทับหลัง "พระยมทรงกระบือ” กลับคืนมา

17 ก.พ. 67

ชาว อ.โนนดินแดง บุรีรัมย์ ดีใจ จัดงานบวงสรวงฉลองยิ่งใหญ่ รับ ทับหลัง “พระยมทรงกระบือ” อายุกว่าพันปี กลับคืนมา 

วันที่ 17 ก.พ. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ปราสาทหนองหงส์ ต.โนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ นาย นฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงฉลอง ทับหลัง “พระยมทรงกระบือ” อายุกว่า 1,000 ปี ที่สูญหายไปจาก ปราสาทหนองหงส์ เมื่อกว่า 50 ปี ที่ผ่านมา 

จนกระทั่งไปพบว่า ถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งใน รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ก่อนจะมีการทวงคืนตั้งแต่ปี 59 เป็นต้นมา จนกระทั่งได้กลับคืนมาถึง จ.บุรีรัมย์แล้ว 

บุรีรัมย์บวงสรวงฉลองยิ่งใหญ่ หลังได้ ทับหลัง พระยมทรงกระบือ” กลับคืนมา

การจัดงานฉลองดังกล่าว มีขบวนรำถวาย ใช้นางรำกว่า 1,500 คน มีการจัดกิจกรรมอีกหลากหลาย โดยเฉพาะบริเวณเขื่อนลำนางรอง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ อ.โนนดินแดง 

บุรีรัมย์บวงสรวงฉลองยิ่งใหญ่ หลังได้ ทับหลัง พระยมทรงกระบือ” กลับคืนมา

นายสมชัย กอชัยศิริกุล นายกเทศบาลตำบลโนนดินแดง กล่าวว่า การรำบวงสรวงที่ ปราสาทหนองหงส์แห่งนี้ ชาว อ.โนนแดงทำกันทุกปี จนกลายเป็นประเพณี เพราะชาวบ้านเคารพนับถือสถานที่แห่งนี้ 

แต่ปีนี้มีความพิเศษมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา มีชาวบ้านมาลงทะเบียน เพื่อต้องการรำบวงสรวงถึง 1,560 คน เนื่องด้วยแรงศรัทธาของชาวบ้านที่ทราบข่าวว่า ทับหลัง พระยมทรงกระบือ ที่เราทวงคืนตั้งแต่ปี 59 ได้กลับมาประเทศไทยแล้ว 

บุรีรัมย์บวงสรวงฉลองยิ่งใหญ่ หลังได้ ทับหลัง พระยมทรงกระบือ” กลับคืนมา

และทราบว่า ทับหลัง พระยมทรงกระบือ ได้กลับมาถึงที่ จ.บุรีรัมย์แล้ว แต่ที่องค์ปราสาทยังไม่มีทับหลังมา จึงอยากจะวิงวอน กรมศิลปากรได้ดำเนินการนำทับหลังกลับมาไว้จุดเดิม หรือสร้างองค์จำลองมาติดตั้งไว้ เพื่อให้ประชาชนได้บูชากราบไหว้กันต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส