ชาวบ้านผวา เสือหิวโซ ล่าหมูไปกินแล้ว 1 ตัว เจ้าหน้าที่เร่งตามหาตัวผลักดันเข้าป่า

17 ก.พ. 67

ชาวบ้านยังผวา เสือหิวโซ ล่าหมูชาวบ้านไปกินแล้ว 1 ตัว ไม่กล้าออกนอกบ้าน เจ้าหน้าที่ยังคงออกติดตามเสือโคร่ง เพื่อผลักดันเข้าป่า พบรอยเท้าขนาดใหญ่ อยู่ตามริมคลองสาธารณะป่าคลองลานใกล้หมู่บ้าน

จากกรณีชาวบ้านพบเสือโคร่งขนาดใหญ่เดินป้วนเปี้ยนกลางหมู่บ้านพื้นที่หมู่ที่ 18 บ้านกะเหรี่ยงน้ำตก ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้(17ก.พ.67) นายสุระชัย โพธคะมณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน และ ดร.อัจฉร ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สบอ.12 (นครสวรรค์) ทีมเจ้าหน้าที่ WWF กองทุนสัตว์ป่าโลกสากลเป็นองค์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ ยังคงจัดกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองลาน ผู้นำชุมชนพร้อมด้วยกำลัง อส.อำเภอคลองลาน พร้อมเครื่องมือต่าง ๆ ออกติดตามเสือโคร่งขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านพบเห็นในพื้นที่เพื่อผลักดันกลับคืนสู่ป่าใหญ่

จากการตรวจสอบในช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบรอยเท้าเสือขนาดใหญ่วัดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ประมาณ 10 เซนติเมตรจำนวนมาก บริเวณริมคลองน้ำที่ไหลมาจากน้ำตกคลองลาน และบริเวณป่ามะขาม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหลังจากที่เสือได้เหยื่อคือหมูของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ ไปกินเป็นอาหารก็ได้เดินลัดเลาะไปตามริมคลองสาธารณะกลางหมู่บ้านโดยมีร่องรอยชัดเจน

นายสุระชัย โภคะมณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน กล่าวว่าจากการตรวจสอบขนาดของรอยเท้าและร่องรอยระหว่างการเดิน สามารถยืนยันได้ว่าเสือโคร่งที่ออกมาจากป่า อาศัยอยู่กับแม่เสือที่บริเวณขุนน้ำเย็นเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มีรูปร่างใหญ่สูงประมาณ 70-80 เซนติเมตร ยาวประมาณ 1.50เมตร จำนวน 1 ตัว สภาพสมบูรณ์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นเสือโคร่งที่ชาวบ้านพบเห็นบริเวณเขตท่องเที่ยวโมโกจูน้อย หลักกิโลเมตรที่ 86 อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เดินลงมาจากป่าแม่วงก์ ลัดเลาะมาทางหมู่บ้านแม่พืช-แปลงสี่ หมู่ 8 ผ่านหมู่บ้านเขาน้ำดิบ ลงมาหมู่บ้านกะเหรี่ยงน้ำตกจุดที่พบเห็น

“สำหรับเสือที่เราพบจากภาพน่าจเป็นเสือที่มาจากทางแม่วงก์เป็นเสือที่เกิดลูกมาจากแม่เสือธรรมชาติและน่าจะเป็นเสือที่มีอายุสัก 2 ปี กว่า ๆ คงจะเป็นเสือที่ออกมาจากตัวแม่ของมันเพื่อมาหาอาณาจักรของมัน อาจจะพลัดหลงมาในเขตพื้นที่ของหมู่บ้าน ซึ่งทางอุทยานกำลังดำเนินการสแกนพื้นที่เพื่อที่จะดักจับหรืออาจจะใช้ปืนยิงยาสลบ เพื่อจะจับออกไปจากพื้นที่ตอนนี้เรากำลังให้เจ้าที่สแกนในพื้นที่ดูก่อนพร้อมกับตรวจดูพิกัดว่าอยู่จุดไหนแน่

ตลอดทั้งคืนมีการเฝ้าระวังไม่ให้เสือเข้าไปรบกวนชาวบ้านในหมู่บ้าน โดยเสือตัวนี้คาดว่าเป็นเสือธรรมชาติยังไม่ได้มีการจับใส่ปลอกคอ เนื่องจากว่ายังไม่ได้จับมาเพื่อการวิจัย ส่วนการวางแผนค้นหาจะทำงานร่วมกับทีมสัตวแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญจากสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ อุทยานแห่งชาติห้วยขาแข้ง ตรวจสอบข้อมูลในบริเวณที่พบเสือโคร่ง โดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชร่วมแผนมาดำเนินการในวันนี้”

ด้านดร.อัจฉร ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการสบอ.12 (นครสวรรค์) กล่าวว่าจากที่ชาวบ้านได้ยินเสือส่งเสียงเมื่อเดินเข้าไปล่าเหยื่อ ซึ่งเป็นหมูที่ชาวบ้านเลี้ยงไปกินเป็นอาหารได้บริเวณบ้านริมคลองน้ำป่าริมเขา ซึ่งเป็นสวนลำไย ห่างจากจุดพบเสือเมื่อคืนที่ผ่านมาไปประมาณ 200 เมตร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้วางแผนเข้าตรวจสอบความแน่ชัดว่าเสือจะอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวอยู่หรือไม่ พบเพียงรอยตีนและร่องรอยอื่น ๆ ของเสือก็มีเช่นรอยคุ้ยบนพื้นรอยตะกุยตามพื้นทางเดินลัดเลาะต้นไม้

ในขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้านหลายคนกล่าวว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาพบเสือออกหากินโดยชาวบ้านพบเห็นแค่ครึ่งตัวด้านท้าย เต็มตัวบ้าง แต่ยืนยันว่าเป็นเสือจริง ๆเพราะมากินหมูในเล้าไป 1 ตัวซึ่งขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างตื่นตระหนกหวาดกลัวเป็นอย่างมากไม่กล้าออกไปไหน แต่ก็อุ่นใจที่ทางการไม่ทอดทิ้ง จัดกำลังมาเฝ้าดูแลป้องกันเหตุอย่างต่อเนื่อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส