กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคาเรนนี ยึดเมืองชาดอว์ ถล่มทหารเมียนมาดับกว่า 90 นาย

15 ก.พ. 67

 

กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคาเรนนี เผยคลิปขณะเข้ายึด ยึดเมืองชาดอว์ ถล่มทหารเมียนมาดับกว่า 90 นาย เจ็บอีกกว่า 30 ยึดอาวุธนานาชนิดร่วม 100 กระบอก 

วันที่ 15 ก.พ. 67 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูง กองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนี KA เปิดเผยว่า จากกรณีกองกําลังพันธมิตร รวมถึงกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนี KA กองกําลังป้องกันแห่งชาติคาเรนนี (KNDF) เข้าโจมตี และยึดฐานที่มั่นของ ทหารเมียนมา กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 428 รักษาการฐานที่มั่นดังกล่าว โดยฝ่ายกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนี KA สามารถยึดฐานที่มั่นดังกล่าวได้ ซึ่งตั้งอยู่ใน วัดซุถั่นโม๊ะ ของเมืองชาดอว์ เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา 

กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคาเรนนี ยึดเมืองชาดอว์ ถล่มทหารเมียนมาดับกว่า 90 นาย

โดยทหารเมียนมาเสียชีวิตกว่า 90 นาย และบาดเจ็บอีก 30 กว่านาย ทางกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนี KA สามารถยึดอาวุธของ ทหารเมียนมาได้กว่า 100 กระบอก โดยทางกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนี KA ได้เริ่มโจมตี เพื่อยึดฐานที่มั่นของทหารเมียนมาฐานดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 67 เป็นต้นมา แต่ก็พบการต้านทานอย่างเหนียวแน่น รวมถึงการสนับสนุนทางอากาศด้วยการทิ้งระเบิดจากเครื่องบินอย่างต่อเนื่อง และการส่งกำลังพลร่มทางอากาศมาสนับสนุนการรบภาคพื้นดินต่อกองพันดังกล่าว แต่การส่งกำลังทางอากาศของทหารเมียนมาได้ลงมาผิดจุด และตกในวงล้อมของกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนี KA ทำให้ทหารที่ส่งมาจำนวน 50 กว่านายสูญเสียไป 3 ใน 4 ของกองกำลังทั้งหมด 

กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคาเรนนี ยึดเมืองชาดอว์ ถล่มทหารเมียนมาดับกว่า 90 นาย

ล่าสุด กองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนี KA  ได้ยึดเมืองชาว์ดอว์,เมืองแม่แสะและเมืองสาทิต ที่เหลือ คือเมืองดีมอร์โซว์,เมืองฟลูโซว์,เมืองบอลาแคะ และลอยก่อว์ที่ยังไม่ถูกยึดอย่างเบ็ดเสร็จ แต่ทางกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนี KA ก็จะเดินหน้าเข้ายึดเมืองที่กล่าวมาข้างต้นให้ได้ในที่สุดตามแผนปฏิบัติการ 1111 

กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคาเรนนี ยึดเมืองชาดอว์ ถล่มทหารเมียนมาดับกว่า 90 นาย

ทั้งนี้พบว่าทหารเมียนมาไม่มีจิตใจรุกรบกับกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนี KA เท่าใดนัก เนื่องจากถูกกดดันและปิดล้อมสกัดกั้นการส่งเสบียงบำรุงกำลังอย่างหนัก รวมถึงการใช้โดรนโจมตีอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าทางการเมียนมาจะมีการใช้อากาศมาช่วยเหลือ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากทางกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนี KA ใช้ยุทธวิธีด้วยการเกาะติดกับทหารเมียนมา เมื่อเครื่องบินมาถึงทำให้เครื่องบินไม่สามารถทิ้งระเบิดลงใกล้ฐานที่มั่นของทหารเมียนมาได้ แต่กลับมีการทิ้งระเบิดใส่บ้านเรือนประชาชนที่อยู่รายรอบแทน ทำให้มีบ้านเรือนราษฎรเสียหาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม