พ่อค้าไม้พยุงสุดทน แจ้งจับ 3 ข้าราชการ ตบทรัพย์หลายแสน

15 ก.พ. 67

พ่อค้าไม้พยุงสุดทน แจ้งความจับ 3 ราชการ ตบทรัพย์เรียกค่าดำเนินการหลายแสน ผู้การตำรวจเข้าควบคุมคดีเอง ลั่นให้เป็นธรรม 

วันที่ 14 ก.พ. 67 นายไพศาล (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ให้ดำเนินคดีกับ 3 ข้าราชการ ระดับตำแหน่ง ผู้อำนวยการ และเจ้าหน้าที่ หน่วยงานแห่งหนึ่ง ใน จ.กาฬสินธุ์ ข้อหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

โดยนำหลักฐาน ได้แก่ สำเนาใบโอนเงินจำนวน 1 ฉบับ, ภาพถ่ายเงินสดจำนวน 1 แผ่น, ภาพถ่ายทนายช่วยนับเงินจำนวน 1 แผ่น, ภาพถ่ายสำเนาสัญญาซื้อขายจำนวน 1 ชุด และใบเสร็จรับเงินมามอบให้กับ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ และ พ.ต.ท.สมภาร แสนคำ รอง ผกก.สอบสวน สภ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ 

นายไพศาล กล่าวว่า เมื่อประมาณปลายปี 65 ทราบจากประชาชนในหมู่บ้านหนองกุงไทย อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ว่า โรงเรียนแห่งหนึ่งจะมีการขออนุญาตตัดไม้พยุง เพื่อจำหน่าย เนื่องจากมีคนชอบมาลักขโมยอยู่เป็นประจำ จึงจะขอดำเนินการขายไม้พยุงในจำนวนที่เหลืออยู่ในโรงเรียน เมื่อทราบดังนั้นตนในฐานะชาวบ้านหนองกุงไทย จึงได้ไปติดต่อขอทราบรายละเอียดจากโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนได้แจ้งให้ทราบว่าได้เสนอเรื่องขออนุญาตไปยัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ตามลำดับ จากนั้นสำนักงานเขตฯ ได้ส่งเรื่องไปยัง สำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อขออนุญาตตามกระบวนการทางกฎหมาย 

แต่ต่อมามีเจ้าหน้าที่ระดับ ผู้อำนวยการ หน่วยงานหนึ่ง บอกกับตนว่า หากอยากจะได้เป็นผู้ซื้อไม้พยุง ขอให้จ่ายเงินผ่าน ผู้อำนวยการ จำนวน 200,000 บาท ซึ่งตนไม่มีเงินสด จึงขอจ่ายโอนทางบัญชี ตามรายละเอียดใบสลิปโอนเงินลงวันที่ 25 ธ.ค. 66 เวลา 15.56 น. ตามเอกสารหลักฐานที่ส่งมาด้วย และแจ้งให้ตนทราบว่า หากดำเนินการทำเอกสารเสร็จแล้ว 

เมื่อผู้อำนวยการทำเอกสารเสร็จได้โทรศัพท์มาบอกตน และขอเงินเพิ่มอีกจำนวน 50,000 บาท โดยนัดหมายให้มาพบที่ปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งใน อ.สหัสขันธ์ ก่อนจะมอบเงินให้อีก 50,000 บาท ผู้อำนวยการจึงนำเอกสารดังกล่าวไปส่งด้วยตัวเอง 

ต่อมาวันที่ 28 ธ.ค. 65 ตนได้ติดต่อ เพื่อขอรับเอกสารสัญญาซื้อขาย นำไปประกอบการตัดไม้พยุง แต่ผู้อำนวยการได้แจ้งให้ตนเตรียมเงินไปด้วยประมาณ 500,000 บาท 

โดยขณะที่รอทำสัญญาซื้อขายไม้พยุงของโรงเรียน ผู้อำนวยการอีกหน่วยงานหนึ่งให้ตนจ่ายเงินจำนวน 400,000 บาทอีก ตนจึงถามว่าเป็นเงินค่าอะไร เพราะตนได้จ่ายให้กับ ผู้อำนวยการอีกหน่วยงานหนึ่งไปแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าเป็นค่าลงนามในสัญญาซื้อขายไม้พยุง ตนจึงได้นำเงิน 400,000 บาท ใส่ซองกระดาษมอบให้ จากนั้นจึงได้นำสัญญาซื้อขายมาให้ตนเซ็นชื่อลงนามในสัญญา พร้อมทั้งให้ตนจ่ายเงินค่าซื้อไม้พยุงอีกจำนวน 99,000 บาท 

พฤติกรรมดังกล่าว ตนเห็นว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบในการเรียกรับประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย เพื่อประโยชน์ตนเองและพวกพ้อง คือเงินที่ตนจ่ายไปแต่ละครั้ง ตนเข้าใจว่าจะนำเข้าไปเป็นค่าขายไม้พยุง เป็นรายได้ของแผ่นดิน แต่มาทราบภายหลังว่า มิได้นำเงินจำนวนดังกล่าวเข้าเป็นรายได้แผ่นดิน จึงขอร้องทุกข์กล่าวโทษว่าข้าราชการทั้ง 3 คนปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ เพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

ด้าน พล.ต.ต.ตรีวิทย์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องแจ้งความร้องทุกข์ให้กับผู้เสียหาย ซึ่งจะรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ส่วนหลักฐานการโอนเงินที่นำมามอบให้ ถือว่าเป็นความผิดชัดเจน พร้อมกับเรียกผู้ถูกกล่าวมาสอบสวนก่อนส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตามกกฎหมายต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส