“ตะวัน-แฟรงค์”ไม่เครียด - ตร.ค้านประกันตัว รอฟังศาลอนุญาตฝากขังบ่ายสอง

14 ก.พ. 67

“ทนาย” ระบุ ศาลฯ นัดอ่านคำสั่งว่าอนุญาตฝากขัง “ตะวัน-แฟรงค์” หรือไม่บ่าย2 วันนี้ เผยจิตใจยังดีไม่เครียด ด้านตร. ค้านประกันตัว เหตุเกรงหลบหนี-ยุ่งเหยิงพยาน-ก่อเหตุอันตราย “แบม-หยก” ร่วมฟังการไต่สวน

เวลา 12.00 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยหลังยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง “ตะวัน-แฟรงค์” ระบุว่า เบื้องต้นศาลได้ไต่สวนตำรวจไปแล้ว 2 ปาก ซึ่งอ้างว่าสาเหตุที่ต้องนำตัวมาฝากขังและคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือไปก่อเหตุอันตราย ซึ่งฝ่ายทนายผู้ต้องหาได้แย้งไปว่า ผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี และการฝากขังทำให้เสียสิทธิเสรีภาพ รวมถึงตั้งข้อสังเกตว่า พนักงานสอบสวนมีอำนาจควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 48 ชั่วโมง เหตุใดจึงต้องรีบฝากขังต่อศาล ซึ่งศาลนัดอ่านคำสั่งว่าจะอนุญาตให้ฝากขังหรือไม่ ในเวลา 14.00 น. วันนี้

โดยหากศาลไม่อนุญาตให้ฝากขัง ทั้ง 2 คนก็สามารถกลับบ้านได้ แต่หากศาลอนุญาตให้ฝากขัง ทีมทนายก็ต้องพูดคุยกับตะวันและแฟรงค์ว่าต้องการจะให้ยื่นประกันตัวหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นพูดคุยกันว่าจะใช้เงินประกันจากกองทุนราษฎรประสงค์ และคงไม่รบกวนนักการเมืองมาเป็นหลักประกันให้ เพราะช่วงนี้ถูกจับจ้อง และเด็ก ๆ ก็ไม่อยากสร้างความเดือดร้อนให้กับนักการเมือง

ส่วนกรณีตำรวจ 3 สน. ยื่นขอถอนประกัน “ตะวัน” ในคดีอื่น ๆ ไป จะส่งผลต่อการพิจารณาของศาลในการอนุญาตให้ฝากขังหรือไม่ นายกฤษฎางค์ มองว่า เป็นคนละส่วนกัน ตามกฎหมายต้องพิจารณาเป็นคดีคดีไป อีกทั้งกรณีนี้ มีเพียงข่าวว่าจะมายื่นถอนประกัน แต่ยังไม่มีการยื่นคำร้องเข้ามาที่ศาล

โดยสภาพจิตใจของตะวันและแฟรงค์ จากที่ได้พูดคุยกันเมื่อสักครู่นี้ ทั้งสองคนยังมีสภาพจิตใจปกติ ไม่อิดโรย หรือมีความเครียดกังวลแต่อย่างใด

นอกจากนี้ กรณีของนายนภสินธุ์ หรือสายน้ำ มีการนำตัวมาส่งที่ศาลอาญาตั้งแต่เวลา 11.00 น. แต่เมื่อสักครู่ตนเองสอบถามกับเจ้าหน้าที่ ทราบว่ายังไม่ได้รับคำร้องฝากขังจากพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติ ซึ่งกระบวนการของสายน้ำ  ยังคงต้องรอคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวนก่อน คาดว่าจะมีการไต่สวนช่วงบ่ายวันนี้

โดยประเด็นที่มีการแยกขังทั้ง 3 คน คนละ สน. นั้น นายกฤษฎางค์ บอกว่า ได้สอบถามตำรวจเบื้องต้น แจ้งเพียงว่า “เป็นคำสั่งของผู้ใหญ่” เนื่องจากกลัวเกิดเหตุวุ่นวาย ซึ่งตนเองได้เตือนไปว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ป.วิอาญา  นอกจากนี้กระบวนการในการควบคุมตัว ยังผิด พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ด้วย เนื่องจากไม่ได้แจ้งอัยการ  โดยเรื่องนี้ “สายน้ำ” ได้แจ้งความกลับกับตำรวจชุดควบคุมตัวแล้ว ที่ สน.พระราชวัง ส่วน ตะวัน-แฟรงค์ ยังไม่มีโอกาสได้แจ้งความ เพราะถูกแยกขังก่อน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลา 11.30 น. น้องหยก เยาวชนอายุ 15 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มแนวร่วมนักกิจกรรมทางการเมือง พร้อมพวกอีกส่วนหนึ่ง ได้เดินทางมาสมทบที่ศาลอาญา เพื่อฟังการไต่สวนฝากขังของผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย โดยในเวลาไล่เลี่ยกัน น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม นักกิจกรรมทางการเมือง ได้เดินทางมายังศาลด้วยเช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม