ศาลอาญา ให้ประกันตัว นักข่าวประชาไท-ช่างภาพอิสระแล้ว

13 ก.พ. 67

ศาลอาญา ให้ประกันตัว นักข่าวประชาไท-ช่างภาพอิสระ วางเงินประกันคนละ 35,000 บาท แบบไม่มีเงื่อนไข

จากกรณี ตำรวจ สน.พระราชวัง จับกุม นายณัฐพล (ขอสงวนนามสกุล) ผู้สื่อข่าวประชาไท ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้มีการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน กับ พ.ร.บ.ความสะอาด จากการไปรายงานข่าวพ่นกำแพงวัด เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 66 ตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 22 พ.ค. 66 ขณะเดียวกันยังจับกุม “ยา” ช่างภาพอิสระอีก 1 รายนั้น 

วันที่ 13 ก.พ. 67 นาย กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยความคืบหน้า ภายหลังตํารวจคุมตัว ผู้สื่อข่าว และช่างภาพอิสระ ยื่นฝากขังต่อศาลว่า วันนี้ทางสํานักข่าวประชาไท และญาติของผู้สื่อข่าวอิสระ ได้ขอยื่นประกันตัวผูัสื่อข่าว และช่างภาพอิสระทั้งสองคน ซึ่งศาลได้อ่านข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนว่า “ได้ร่วมกันสนับสนุนวางแผน และช่วยเหลือผู้ต้องหาอีกรายที่ตกเป็นจําเลยอยู่ขณะนี้ กรณีพ่นสีรั้ววัดพระแก้ว โดยทั้งสองให้การปฏิเสธและทําคําร้องขอคัดค้านการฝากขัง 

โดยทางเจ้าหน้าที่ตํารวจยื่นขอฝากขังต่อศาล อ้างว่าจะต้องสอบสวนพนักงานตํารวจอีก 5 ปาก และจะต้องตรวจสอบพยานเพิ่มเติม ซึ่งศาลก็เห็นว่าสมควรรับฝากขังไว้ โดยให้ฝากขังทั้งหมดเป็นเวลา 12 วัน ขณะนี้ทนายความอยู่ระหว่างการยื่นขอประกันตัว 

เมื่อถามว่า เหตุผลที่ศาลอนุญาตฝากขังคืออะไร นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ศาลเชื่อว่ามีเหตุผลที่จะรับฝากขังไว้ เพราะพนักงานสอบสวนยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ แต่ศาลงดไต่สวน และผู้สื่อข่าวทั้งสองคนพยายามทําคําร้องชี้แจงว่าพนักงานสอบสวนไม่มีเหตุผลที่จะสอบเพิ่มเติม เพราะตัวผู้ต้องหาที่อ้างว่าไปให้การสนับสนุนถูกฟ้องเสร็จสิ้นและเป็นคดีอยู่ที่ศาลอาญา จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติม 

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ส่วนหมายจับคดีนี้ออกมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 66 แต่เพราะเหตุใดเพิ่งมาจับและผู้สื่อข่าวทั้งสองก็ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี รวมถึงอาชีพและที่อยู่เป็นหลักแหล่ง แต่ศาลเห็นว่าคําคัดค้านของผู้สื่อข่าวทั้งสองคนไม่มีเหตุผลเพียงพอและยกคําคัดค้านขอฝากขังและงดไต่สวนทั้งหมด 

ทั้งนี้หากศาลไม่ให้ประกันตัวผู้สื่อข่าวทั้งสองจะถูกคุมตัวเข้าเรือนจํา คาดว่าหลักทรัพย์อยู่ที่ประมาณ 5 -6 หมื่นบาท เพราะเป็นคดีที่อัตราโทษไม่สูง แต่ต้องดูอีกทีเพื่อความเหมาะสม เพราะทางสํานักข่าวประชาไทเอง ก็เตรียมประกันตัวส่วนนักข่าวอิสระญาติก็ยื่นของประกันตัวเช่นกันรวมถึงมีกองทุนมาสนับสนุนค่าประกันตัวอีกด้วย 

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ศาลอาญาให้กันตัว นักข่าวประชาไทและช่างภาพอิสระ วางเงินคนละ 35,000 บาท แบบไม่มีเงื่อนไข

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส