ด่วน! ศาลอาญาออกหมายจับ ตะวัน-เพื่อน ในข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์-มาตรา 116

13 ก.พ. 67

 

ด่วน! ศาลอาญาออกหมายจับแล้ว "ตะวัน-เพื่อน" ผิดมาตรา 116 – พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีบีบแตรขวางขบวนเสด็จฯ ด้าน น.1 ยันไม่ได้ยัดข้อหา 

วันที่ 13 ก.พ. 67 พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยว่า คดีที่ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน พร้อมพวก บีบแตรรถขวางขบวนเสด็จฯ นั้น คดีนี้พนักงานสืบสวนสอบสวนได้รวบรวมหลักฐานต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรา 116 ที่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ จนกระทั่งชุดทำคดี มั่นใจในพยานหลักฐาน และเพียงพอที่จะขอศาลอนุมัติออกหมายจับได้ 

โดยผู้พิพากษาได้มีกระบวนการไต่สวนเข้มข้นนานถึง 2 ชั่วโมง และล่าสุดเพิ่งจะไต่สวนเสร็จ หลังจากนี้ขอให้รอฟัง ผกก.สน.ดินแดง ที่อยู่รอฟังข้อมูลก่อน เนื่องจากตนเองออกมาก่อน เพราะมีภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล 

พร้อมย้ำว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยเฉพาะผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เน้นย้ำให้มีความรอบคอบในการสืบสวนหาข้อมูล ร่วมกันระหว่างกองบัญชาการตำรวจนครบาลและกองบังคับการตำรวจการตำรวจนครบาล 1 ที่ได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานทุกอย่าง ทั้งทางอิเล็กทรอนิกส์และโซเชียล รวมเอกสารกว่า 100 แผ่น ซึ่งศาลได้ซักถามที่มาที่ไปอย่างละเอียด โดยเฉพาะมาตรา 116 ที่จะต้องนำสืบตามกรอบให้ได้ รวมถึง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เกี่ยวกับความมั่นคงด้วย 

เมื่อถามถึงพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องมาตรา 116 ผู้ต้องหาเข้าข่ายอย่างไรนั้น  ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ระบุว่า ขอให้เป็นหน้าที่ของศาลในกระบวนการออกหมายจับ และให้รอฟังผลพิจารณา 

ส่วนประเด็นพื้นที่ของศาลตำรวจหรือเจ้าพนักงานสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องแล้วแต่ทางเจ้าพนักงาน ที่ได้มอบหมายให้สืบนครบาล 1 ดำเนินการต่อ ซึ่งต้องใช้เวลานิดหนึ่ง แต่ขอให้มั่นใจในพยานหลักฐาน เพราะคดีนี้ไต่สวนนานถึง 2 ชั่วโมง โดยมีพนักงานสอบสวนนำสืบถึง 6 คน ใช้เวลารวบรวมข้อมูลนานกว่า 7 วันในทุกๆ มิติ 

ขณะที่มีรายงานว่า ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ได้ออกหมายจับ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน แล้วใน 2 ข้อหา คือ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา 116 ฐานยุยง ปลุกปั่น ส่วนนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ โดน 4 ข้อหา คือ มาตรา 116  พ.ร.บ.คอมฯ พ.ร.บ.จราจร และดูหมิ่นเจ้าพนักงาน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส