นักวิชาการ ออกโรง เรียกร้อง ปล่อยตัว นักข่าว-ช่างภาพอิสระ

13 ก.พ. 67

นักวิชาการ ออกโรง เรียกร้อง ปล่อยตัว นักข่าว-ช่างภาพอิสระ ตั้งโต๊ะล่าชื่อ ผู้สื่อข่าวมิใช่คู่ขัดแย้ง ปฏิบัติทำหน้าที่ตามหลักวิชาชีพ ไม่สมควรถูกจับ 

จากกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระราชวัง จับกุม นายณัฐพล (ขอสงวนนามสกุล) ผู้สื่อข่าวประชาไท ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้มีการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน กับ พ.ร.บ.ความสะอาด จากการไปรายงานข่าวพ่นกำแพง วัดพระแก้ว เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 66 ตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 22 พ.ค. 66 ขณะเดียวกันยังจับกุม “ยา” ช่างภาพอิสระอีก 1 รายนั้น 

ล่าสุดวันที่ 13 ก.พ. 67 อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก เผยแพร่ภาพคำแถลงการณ์ร่วม นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน และภาคประชาชน ต่อกรณีการจับกุมผู้สื่อข่าวประชาไท และช่างภาพอิสระ ที่ปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวเหตุการณ์พ่นสีกำแพง 

โดยมีในความสำคัญ ระบุว่า กลุ่มนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและภาคประชาชน รู้สึกกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ความขดแย้งที่เกิดขึ้น ผู้สื่อข่าวมิใช่คู่ขัดแย้งของเหตุการณ์ และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องยึดหลักการสื่อข่าวเพื่อสันติภาพ คำนึงถึงการนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ประชาชนมีข้อมูลที่เพียงพอ ดังนั้นการปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวดังกล่าว จึงเป็นการปฏิบัติทำหน้าที่โดยชอบตามหลักวิชาชีพสื่อ ไม่สมควรถูกจับ และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องปล่อยตัวทั้ง 2 คน เร็วที่สุด 

นอกจากนี้ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังได้มีการตั้งโต๊ะ ล่ารายชื่อ เรียกร้องปล่อยตัวนักข่าว พร้อมติดป้ายระบุว่า Journalism is not a crime อีกด้วย

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส