สภากทม. มีมติชำระหนี้ BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยาย 23,000 ล.

13 ก.พ. 67

ชัชชาติ เผย สภากทม. มีมติชำระหนี้ BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยาย 23,000 ล้านบาท เตรียมประกาศราชกิจจานุเบกษา

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนกล่าวถึงกรณีมติสภา กทม.อนุมัติ นำเงินสะสมกว่า 23,488 ล้านบาท ให้ กทม.ใช้หนี้รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ว่า เรื่องนี้ได้ผ่านสภาเรียบร้อยแล้ว จากนี้จะลงนามละประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

ดังนั้นคงไปเจรจารายละเอียดในการรับโอนและจ่ายชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามมติของสภา ซึ่งเป็นไปตามมติของสภา 2 เรื่อง คือ รอบคอบ และเป็นประโยชน์กับประชาชน และให้ทำในระยะเวลาอันเร็วที่สุด เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากเวลาที่เนิ่นนานออกไป ฝ่าย ผู้บริหารกำลังเจรจากับทาง KT และเอกชน คาดว่า 1 - 2 สัปดาห์ ก็จะได้ความคืบหน้า

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันก็จะทำคู่ขนานกันไป ใน 3 เรื่องที่ต้องแจ้งไปยังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทยว่า สภากทม.มีมติแล้วให้ชำระหนี้การทำสัญญา E&M หรือสัญญาจ้างการติดตั้งระบบงานระบบรถไฟฟ้า และเครื่องกล ทั้งนี้หลังจากชำระสัญญา E&M จะทำให้เรื่องที่ค้างอยู่ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) สมัยที่ใช้มาตรา 44 จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพราะเรื่องที่ค้างอยู่รวมหนี้ E&M เป็นส่วนหนึ่งในเงื่อนไขการต่อสัญญาสัปทาน

ดังนั้นเรื่องที่ค้างอยู่ใน ครม.จะไม่ใช่เรื่องปัจจุบันแล้ว ส่วนเรื่องที่ 3 เรื่องของการทำเงินสนับสนุนเพิ่มเติมจะทำส่งกลับไป ซึ่งจะให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส