"อุ๊งอิ๊งค์" รับหนังสือ "ณัฐวุฒิ" ร่วมผลักดัน ร่างกฎหมาย 2 ฉบับ

13 ก.พ. 67

 

"อุ๊งอิ๊งค์" รับหนังสือ "ณัฐวุฒิ" ร่วมกันผลักดัน ร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ให้สิทธิ์ผู้เสียหายร้องต่อศาลได้โดยตรง ไม่เปิดพื้นที่ให้นักร้องเรียน 

วันที่ 13 ก.พ. 67 ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รับจดหมายจาก นาย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีต ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย เพื่อผลักดันร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่ง สส.พรรคเพื่อไทย ได้เข้าชื่อกันยื่นต่อประธานสภาฯ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 56 

โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การยื่นครั้งนี้ เพื่อแสดงเจตนาและความมุ่งมั่นในฐานะประชาชน ต่อการผลักดันกฎหมาย 2 ฉบับ  เพื่อให้ผู้เสียหายเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมในการฟ้องร้องกับศาลได้โดยตรง และหวังให้มีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว 

ทั้งนี้ หลักการสำคัญของกฎหมายนี้ในกรณีที่มีคดีความซึ่งมีการยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.หากไม่รับคำร้อง หรือพิจารณาแล้ว มีการยกคำร้อง หรือพิจารณาชี้มูลความผิดส่งต่ออัยการ แต่อัยการไม่สั่งฟ้อง  ป.ป.ช.สามารถดำเนินการได้ทันที แต่หาก ป.ป.ช.ไม่ชี้มูล ร่างกฎหมายนี้จะไม่ตัดสิทธิ์ผู้เสียหายในการยื่นฟ้องร้องต่อศาลได้โดยตรง 

พร้อมยืนยันว่า จะไม่กระทบหลักการเดิมของ ป.ป.ช.แน่นอน และไม่เปิดพื้นที่ให้กับนักร้องเรียนทั้งหลายร้องเรียนต่อศาล เนื่องจากร่างกฎหมายนี้จะให้สิทธิ์เฉพาะผู้เสียหายตามบทบัญญัติของกฎหมายเท่านั้น ใครที่ไม่ใช่ผู้เสียหายก็ไม่มีสิทธิ์ยื่นฟ้อง 

ด้าน น.ส.แพทองธาร ระบุว่า กฎหมายดังกล่าว เห็นควรร่วมมือกันทุกฝ่ายในการผลักดัน จึงอยากให้กระบวนการยุติธรรมต่างๆ ได้เพิ่มโอกาสให้กับประชาชนผู้เสียหายและให้ประชาชนรู้สึกว่าถูกคุ้มครองอย่างแท้จริง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส