ผบ.ทร. แจงยิบปมฝึกคอบร้าโกลด์ กู้เรือหลวงสุโขทัย 21 ก.พ.นี้

12 ก.พ. 67

 

ผบ.ทร. แจงยิบปมฝึกคอบร้าโกลด์ กู้เรือหลวงสุโขทัย 21 ก.พ.นี้ เริ่มปฏิบัติการ เชิญสื่อเกาะติด พร้อมนำหลักฐานทุกอย่างมาเปิดเผย เรือจมเพราะอะไร? 

วันที่ 12 ก.พ. 67 ที่แผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ พล.ร.อ.อะดุง พันธ์ุเอี่ยม ผบ.ทร. กล่าวถึงความคืบหน้าการกู้เรือหลวงสุโขทัย ในช่วงการฝึกคอบร้าโกลด์ว่า เรือหลวงสุโขทัยจมน้ำ 50 เมตร และกองทัพเรือต้องการให้เรือขึ้นมาแบบเต็มลำสมบูรณ์ที่สุด

ทั้งนี้ไทยได้รับความร่วมมือจากสหรัฐฯ ซึ่งตรงเวลาพอดีกับที่จะนำเรือหลวงสุโขทัยขึ้นมาตอบโจทย์ว่าทำไมเรือหลวงสุโขทัยถึงจม โดยผลการสอบสวนด้วยวาจาเสร็จแล้ว แต่ที่กองทัพเรือเปิดเผยไม่ได้เพราะรอวัตถุพยาน ขอให้เข้าใจว่าไม่ได้หน่วงเหนี่ยวอะไรเลย เราใจร้อนเหมือนทุกคน 

“ใจร้อนแรกคืออีก 5 ศพยังหาไม่เจอ ใจร้อนที่สองคือรอวัตถุพยานขึ้นมา เพื่อจะปิดคดีเรือหลวงสุโขทัยจมเพราะอะไร ก็เป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทยตอนนี้ ที่ผมตัดสินใจร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการนำทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นมา คือถ้ามีศพหรือป่านนี้อาจจะเหลือแค่กระดูกแล้ว ลูกน้องอีก 5 คนขึ้นมาได้ หรือนำกล้องไปถ่ายรูปทั้งหมดในตัวเรือ” 

ผบ.ทร. กล่าวต่อว่า มีคำถามเยอะมาก ทำไมกองทัพเรือไม่ทำตั้งแต่ก่อนหน้า ก็ขอตอบว่า ตั้งใจกู้แล้วกู้ไม่เสร็จ มันเดินหน้าต่อด้วยความยากลำบาก เมื่อสหรัฐฯ มา เขามีอุปกรณ์ดำน้ำ อุปกรณ์ถ่ายรูปใต้น้ำที่สมบูรณ์แบบ มาช่วยถ่ายรูปให้ ก็จะถ่ายทุกซอกทุกมุมของเรือลำนี้ เพื่อตอบโจทย์กับบทสัมภาษณ์ที่สอบสวน โดยผู้ช่วย ผบ.ทร. ในปีที่ผ่านมา ที่คาดว่าวันนั้นเป็นอย่างไร เรือมีปัญหาอย่างไรถึงจม 

เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว กองทัพเรือจะชี้แจงให้คนไทยรับทราบ ขอความกรุณารอ โดยจะเริ่มปฏิบัติการ ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ และเริ่มดำน้ำ ทำทุกอย่าง 3-4 เรื่องคือ ค้นหาศพลูกน้อง 5 ชีวิต ทำลายอมภัณฑ์ที่เป็นของสหรัฐฯ ที่เป็นกติกาเป็นระเบียบของเขาที่ต้องทำลาย และอมภัณฑ์ของกองทัพเรือเอง ที่จะเป็นอันตรายภายหน้า ก็จะทำลายด้วย ส่วนสิ่งใดที่นำขึ้นมาได้ก็จะนำขึ้นมา ยืนยันว่าไม่มีการปกปิดใดๆ วันที่ทำพิธีจะเชิญสื่อมวลชนไปดูด้วย รวมถึงภาพที่ปฏิบัติการใต้น้ำก็จะนำขึ้นมาให้เห็น ทุกอย่างจะเป็นความตรงไปตรงมาที่สุด ขอให้คนไทยทุกคนรอฟัง และติดตามข่าว กองทัพเรือจะชี้แจงด้วยความตรงไปตรงมาที่สุด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส