เด็กชาย ป.5 กำพร้า เร่ขายนมเปรี้ยวสี่แยกเลี้ยงตัวเอง

12 ก.พ. 67

สังคมชื่นชม นักเรียน ป.5 กำพร้าแต่ใจสู้ รักการเรียน ขยัน อดทนเดิน 1 กม.เพื่อไปเรียนหนังสือ พอเลิกเรียนก็ไปเร่ขายนมเปรี้ยวตามสี่แยกไฟแดง หารายได้เลี้ยงตัวเองและสานฝันอยากเป็นหมอช่วยเหลือคนเจ็บป่วย

ทุกวันในช่วงเย็นถึงค่ำมืด ผู้ใช้รถใช้ถนนที่ผ่านมาจอดติดไฟแดง บ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง จ.ระยอง จะเห็นเด็กผู้ชายสวมชุดนักเรียน เดินหิ้วถุงนมเปรี้ยว ขายให้กับรถยนต์ที่จอดติดไฟแดง โดยพ่อค้าตัวน้อยมีความสุภาพอ่อนโยน ไม่ว่าคนที่นั่งอยู่ในรถ จะซื้อหรือไม่ซื้อ พ่อค้าตัวน้อยคนนี้ ก็จะโค้งคำนับอย่างนอบน้อม จึงเป็นภาพที่ติดตา ผู้ขับขี่ ที่สัญจรอยู่บริเวณนี้เป็นประจำ  หลายคนที่เห็นกริยามารยาทก็อดที่จะเปิดกระจกลงมา ถามไถ่ ทักทาย และช่วยอุดหนุนไม่ได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าพ่อค้าตัวน้อยจะขายได้ทุกวัน บางวันขายไม่ได้เลย ก็มี

ผู้สื่อข่าวได้ติดตามตรวจสอบ จนพบว่าเด็กนักเรียนชายคนนี้ คือ เด็กชายพรพิพัฒน์  ด้วงนาม ชื่อเล่น น้องแม็ก อายุ 13 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสำนักกะท้อน ตำบล สำนักท้อน อำเภอบ้านฉาง จ.ระยอง  มีพี่สาวร่วมบิดามารดา 1 คน ชื่อ นางสาวณัฐธิดา แก้วตา ชื่อเล่นน้องตอง อายุ 17 ปี  บิดา ชื่อนายปรีชา ใจสุข เสียชีวิตตั้งแต่น้องแม็กยังเด็ก ส่วน มารดา ชื่อนางสาวประหยัด ด้วงนาม เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อปี พ.ศ 2564  แม็กจึงเป็นเด็กกำพร้าบิดามารดา ต้องใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพัง เนื่องจากพี่สาวก็ไปอยู่กับญาติ ส่วนตัวแม็กได้มาขออาศัยอยู่กับนางสมหมาย วิเชียรวัฒน์ อายุ 41 ปี หรือน้าแอน เพื่อนของแม่ ที่คุ้นเคยกันมาตั้งแต่แม่ยังมีชีวิตอยู่ น้าแอนเลี้ยงดูแม็กเหมือนลูกหลาน แต่แม็กเป็นเด็กมีความคิดเหมือนผู้ใหญ่ เมื่อมาอาศัยอยู่ก็ไม่ได้อยู่ฟรี ๆ แม็กตัดสินใจจ่ายค่าเช่าเดือนละ 300 บาท ค่ากินอยู่วันละ 40บาท ซึ่งได้มาจากการขายนมเปรี้ยวทุกวันหลังเลิกเรียน

ชีวิตประจำวันของแม็ก จะตื่นนอนแต่เช้าตรู่ อาบน้ำ แล้วต้องเดินไปโรงเรียนเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร เมื่อเลิกเรียนแม็กต้องรีบกลับบ้าน เพื่อเตรียมตัวไป รับจ้างขายนมเปรี้ยว แม็กจะเดินเร่ขายนมเปรี้ยวตามสี่แยกไฟแดง เพื่อนำเงินมาเลี้ยงชีพตนเอง และเก็บไว้สำหรับการเรียนต่อในอนาคต ซึ่งในแต่ละวันขายได้ประมาณวันละ 10 ถุง จะได้ค่าจ้างถุงละ 20 บาท แต่บางวันก็ขายไม่ได้เลย ซึ่งวันจันทร์-ศุกร์ จะเร่ขาย ถึง สามทุ่ม และ ในช่วงวันหยุดแม็กจะเร่ขายนม ตั้งแต่บ่ายจนถึงประมาณ 4 ทุ่ม

ครูที่โรงเรียนทุกคน ยอมรับว่า แม็กเป็นเด็กที่มีหัวใจแกร่งมาก ทั้งเรียน ดี ขยัน และอดทน ซึ่งทางโรงเรียนก็พยายามหาทางช่วยเหลือเรื่องทุนการศึกษา เพราะแม็กเรียนที่โรงเรียนนี้มาตั้งแต่อนุบาล และเคยได้รับทุนการศึกษา แต่พอมาปีนี้ ไม่มีรายชื่อ ไม่รู้ว่าหลุดไปได้อย่างไร ก็พยายามขอจากหน่วยงานอื่นให้อีกแต่ผลยังไม่ออก

ด้านนางสมหมาย วิเชียรวัฒน์ อายุ 41 ปี เป็นผู้ดูแลเลี้ยงดู บอกว่า เลี้ยงดูแม็กเหมือนลูกตั้งแต่พ่อแม่เสียชีวิตไป นิสัยของแม็กเป็นคนน่ารักอัธยาศัยดี รักเพื่อนรักพี่น้อง เป็นคนขยันอดทนทำงานหนักได้ ช่วยทำงานบ้านล้างจาน

น้องแม็ก ยอมรับว่า ทุกวันเกิดความเหงา เพราะคิดถึงแม่ แต่ก็อดทน เวลาไปขายของก็ขายได้ไม่มาก แต่ก็ยังมีรายได้มาจุนเจือเลี้ยงตัวเอง เพราะต้องจ่ายค่ากินวันละ 40บาท แต่ก็กินได้ทั้งวัน ส่วนค่าที่อยู่อาศัย จ่ายเป็นค่าน้ำไฟเดือนละ 300 บาท บางเดือนขายของไม่ได้ ก็ติดไว้ก่อน พอขายได้ค่อยเอามาจ่าย อนาคตอยากเป็นหมอเพราะอยากรักษาคนจะได้ไม่เป็นเหมือนแม่   สิ่งที่ฝันอยากได้ตอนนี้คือเงินมาเป็นทุนการศึกษา ส่งตัวเองเรียนหมอ หากได้เป็นหมอจะได้รักษาผู้ป่วยได้บุญได้ช่วยเหลือผู้อื่น

สำหรับผู้ใจบุญ ต้องการช่วยเหลือทุนการศึกษา บัญชี ธ. ออมสิน ชื่อ เพื่อการศึกษา เด็กชายพรพิพัฒน์  ด้วงนาม เลขที่ 020433381769

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส