จุรินทร์ ชี้นิรโทษกรรมทำได้ แต่ต้องไม่รวมความผิด ม.112

11 ก.พ. 67

จุรินทร์ ชี้นิรโทษกรรมทำได้ แต่ต้องไม่รวมความผิด ม.112 ยิ่งการป่วนขบวนเสด็จ ยิ่งไม่สมควรนิรโทษกรรม กรรมธิการต้องนำประเด็นนี้ไปพิจารณาด้วย


วันที่ 11 ก.พ.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นเรื่องการนิรโทษกรรม ม. 112 ว่า ขณะนี้สภามีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณาเรื่องการนิรโทษกรรมเพื่อความปรองดอง ขณะเดียวกันก็มีพรรคการเมืองบางพรรคได้มีการเสนอพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ โดยการนิรโทษกรรมสามารถทำได้ แม้แต่ในอดีตก็เคยมีการนิรโทษกรรมเกิดขึ้น แต่ประเด็นสำคัญก็คือ ถ้าจะมีการนิรโทษกรรมในอนาคต ควรจะครอบคลุม ความผิดในลักษณะใดบ้าง ตรงนั้นคือหัวใจสำคัญ

ซึ่ง การนิรโทษกรรมต้องไม่รวมคดีทุจริตคอรัปชั่นและ ม.112 รวมทั้งคดีอาญาร้ายแรง เพราะอนาคตจะทำให้คนไม่เกรงกลัวกฎหมาย และกลายเป็นการส่งเสริมการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว และจะนำไปสู่การขยายความขัดแย้งแตกแยกมากกว่าการสร้างความปรองดอง โดยเฉพาะเมื่อเกิดกรณีการป่วนขบวนเสด็จ ยิ่งเป็นการตอกย้ำการไม่สมควรนิรโทษกรรมความผิดตามมาตรา 112 ซึ่งขอเสนอให้กรรมาธิการของสภารับไปพิจารณาด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม