สายมูแห่ร่วมพิธีบวงสรวงพญานาค ทั้ง 5 องค์ วันเที่ยวตรุษจีน

11 ก.พ. 67

ที่สวนพญานาคแดนธิบดีนาคา จัดพิธีบวงสรวงพญานาคทั้ง 5 องค์ใน วันเที่ยว เทศกาลตรุษจีน 2567 ฮือฮา! บรรดาร่างทรงองค์ประทับร่ายรำท่าทางคล้ายงู 

จังหวัดอุทัยธานี เมื่อคืนที่ผ่านมา (10 ก.พ.67) เวลา 20.00 น. ซึ่งยังอยู่ในบรรยากาศวันเที่ยวของเทศกาล ตรุษจีน ที่สวนพญานาคแดนธิบดีนาคา เลขที่ 99 หมู่ตำบลหนองไผ่แบน อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี

ในวันนี้ นาย จักรรินทร์ เถระปัญญา เจ้าของกิจการอาณาจักรบ้องและมูลนิธิแม่ขาวทองได้มีการจัดงานบวงสรวงพญานาคทั้ง 5 องค์ที่อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ ซึ่งมีรูปปั้นพญานาคทั้งตระหง่าน องค์ที่หนึ่ง เจ้าปู่องค์ดำพญานาคแสนสิริจันทรา ขึ้นชื่อว่ามีพลกำลังมากที่สุดและเป็นที่เกรงขามของเหล่าภูติผีปีศาจ

องค์ที่สอง พญามุจลินท์นาคราช ซึ่งเป็นพญานาคที่คอยปกปักรักษา โดดเด่นเรื่องบารมี องค์ที่สามพญาภุชงค์นาคราช ที่โดดเด่นเรื่องคุณธรรมการทำความดีคุ้มครองชีวิตหรือขอให้หายจากโรคภัย

องค์ที่สี่ พญายัสมันนาคาธิบดี ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นพญานาคที่เชี่ยวชาญศาสตร์แห่งมนต์ตรา และองค์ที่ห้า พญาศรสุโธเป็นพญานาคที่ยิ่งใหญ่แห่งวังนาคคำชะโนด ซึ่งมีผู้เคารพบูชากราบไหว้

ซึ่งมีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนสายมูและประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาต่อองค์พญาคมาร่วมพิธีกันอย่างคับคั่ง โดยต่างก็ร่วมพิธีหลังจากที่นำพวงมาลัยไปไหว้สักการะพญานาคทั้ง 5 องค์แล้วต่างก็มาร่วมพิธีบวงสรวง ซึ่งเจ้าของสถานที่นั้นต่างก็เอาใจสายมูเพื่อให้มากราบไว้กัน

โดยจุดประสงค์ที่แท้จริงก็คือเพื่อเฉลิมฉลองการเปลี่ยนนักษัตรเข้าสู่ปีมะโรง ผู้ที่มาร่วมพิธีต่างก็รำลงกันอย่างสนุกสนานเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองนั่นเอง ซึ่งใครปีชงในปีใหม่นี้ก็จะมาทำพิธีแก้ปีชงและยังมาขอโชคขอบารมีให้ปกปักรักษาและขอในเรื่องหน้าที่การงานให้ดีขึ้นอีกด้วย และในวันนี้เป็นวันเที่ยวในเทศกาลตุรษจีนต่างก็มาร่วมงานกันเพื่อความเป็นสิริมงคลกับครอบครัวกัน

ขณะที่กำลังทำพิธีนั้นผู้ที่มาร่วมพิธีที่มีความเชื่อในพญานาคต่างก็ออกมาร่ายรำเป็นท่าทางคล้ายงูซึ่งไม่รู้ตัวว่าทำอะไรหรือกำลังทำอะไรหรือที่เรียกกันว่าองค์ลง สร้างความเชื่อกันว่าจะมาให้โชคให้ลาภก็มีการสังเกตการร่ายรำเป็นตัวเลข

อีกทั้งการจุดธูปเสี่ยงโชคของแต่ละคนก็ได้ตัวเลขที่ธูปเสี่ยงโชคกันต่างๆนานานำไปเป็น เลขเด็ด และนำไปเป็นแนวทางในงวดวันที่16 กุมภาพันธ์นี้อีกด้วย

สำหรับสถานที่แห่งนี้ให้เปิดนักท่องเที่ยวสามารถเข้ากราบขอพรและเข้ามาศึกษาความเป็นมาของพญานาคได้เพราะแต่ละองค์ของพญานาคนั้น ทางเข้าขององค์นั้นๆ ได้ทำป้ายบ่งบอกถึงประวัติความเป็นมาไว้รวมถึงการสักการะบูชาให้ถูกต้องตามความเชื่อและสถานที่แห่งนี้ยังเปิดให้ประชาชนสายมูและนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมกันฟรี ซึ่งที่ผ่านมาก็มีบรรดาผู้ที่มาเยือนจังหวัดอุทัยธานีต่างก็มาท่องเที่ยวสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างต่อเนื่อง

ชมรายงานสดผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 โดยท่านสามารถติดตามรับชมถ่ายทอดสดทางทีวีดิจิทัล ช่องอมรินทร์ทีวี เอชดี 34 และ ตรวจผลลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวด 16/02/2567 ย้อนหลังทุกงวดได้ที่เว็บไซต์อมรินทร์ทีวี https://www.amarintv.com/lotto

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส