สส.ก้าวไกล เห็นด้วย นายกฯ จะแก้ปัญหา 'ลิงลพบุรี'

10 ก.พ. 67

สส.ก้าวไกล เห็นด้วย นายกฯ จะแก้ปัญหา 'ลิงลพบุรี' แต่ห่วงไม่เป็นจริง เพราะไม่เคยตั้งงบไว้ 

วันที่ 10 ก.พ. 67 นาย นิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ภาพเด็กถือปืนของเล่นกับลิงลพบุรี เป็นภาพที่ถูกแชร์ไปอย่างรวดเร็วในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งภาพนั้นได้ซ่อนความทุกข์ของคนลพบุรีอยู่ไม่น้อย จึงไม่น่าแปลกใจที่เมื่อ นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังเดินทางไปเยือนลพบุรี เพื่อเปิดงานวันสมเด็จพระนารายณ์ ตัวแทนของชาวลพบุรี จึงต้องนำภาพเด็กภาพนี้ไปมอบให้นายกฯ เพื่อขอให้ช่วยแก้ปัญหา ซึ่งนายกฯ ก็รับปากว่าจะเร่งแก้ให้ 

"เมื่อรับปากมาแล้ว ผมเองในฐานะคนที่ติดตามปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่อง ก็อยากเห็นการขับเคลื่อนเพื่อแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาที่ใหญ่มาก กระทบวิถีชีวิตจนไม่สามารถอยู่อาศัยหรือทำมาหากินได้ ซึ่งก็หมายถึงกระทบเศรษฐกิจทั้งในระดับครัวเรือน และในภาพใหญ่ด้วย 

นาย นิติพล กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันเรื่องนี้ก็ต้องอาศัยความเข้าใจ ปัญหาของลิงกับคนไม่ได้มีเฉพาะที่ลพบุรีเท่านั้น แต่พบหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ส่วนหนึ่งมาจากความเปลี่ยนสภาพพื้นที่ที่ใช้พื้นที่ธรรมชาติที่เขาเคยอาศัยมากขึ้น ขณะที่ลิงลพบุรีผนวกมาด้วยเรื่องความเชื่อที่ผูกพันกันศาสนสถาน และส่วนหนึ่ง 'เมืองลิง' เคยถูกใช้นำเสนอเป็นภาพจำทางการท่องเที่ยว ทำให้ไม่ได้มีการวางแผนรับมือการเพิ่มจำนวนจนกลายเป็นความเดือดร้อน เกิดเป็นพิภพวานรย่อมๆ ในปัจจุบัน 

สิ่งที่ต้องเน้นย้ำ และขีดเส้นใต้ก็คือ ปัจจุบันปัญหานี้ยังไม่ได้รับความสำคัญ เพื่อแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เพราะแม้กระทั่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบเรื่องนี้ กลับได้รับงบประมาณในระดับที่เรียกว่าเศษเงิน ทั้งที่ต้องหาทั้งสถานที่ กำลังคน อย่างสัตวแพทย์และทีมจับ เครื่องไม้เครื่องมือต่าง รวมถึงการต้องมีแผนคุมประชากรในอนาคต 

"ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นที่ทำให้ผมรู้สึกกังวลว่าปัญหานี้แก้ยากกว่าแค่การรับปากแล้วเรื่องจบก็คือ ในปีงบประมาณ 67 กิจกรรมแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าที่สร้างผลกระทบกับประชาชน​ ไม่ได้รับงบดำเนินการเลย เช่น เรื่องการทำหมันลิงก็ไม่มี ดังนั้นการควบคุมประชากรลิงจึงแทบไม่เป็นจริงในทางปฏิบัติ" 

นาย นิติพล กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาตนเคยอภิปรายสะท้อนปัญหาผ่านสภาฯ และแสดงความเห็นทางสาธารณะเรื่องนี้ไปแล้วหลายครั้ง กรมอุทยานฯก็ของบประมาณเรื่องนี้ทุกปี แต่ไม่เคยถูกตอบรับในการจัดสรรงบประมาณ จึงยิ่งสะท้อนชัดว่า รัฐบาลไม่เคยให้ความสำคัญกับเรื่องสัตว์ ทั้งที่สัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ใกล้ชิดกับคนที่สุด 

"เรื่องนี้จำเป็นต้องอาศัยการแก้ไขอย่างมียุทธศาสตร์รองรับ ไม่อย่างนั้น ถ้ารับปากแบบขอไปที ปัญหาก็ถูกแก้แบบขอไปที วันหนึ่งจากภาพปืนของเล่นก็อาจกลายเป็นปืนจริง ๆ ที่สาดใส่ฝูงลิงเพื่อแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ถ้าไปถึงวันนั้นผมคิดว่าคงเป็นภาพที่น่าเศร้ามากและไม่ใช่ว่ามันจะเกิดขึ้นไม่ได้" 

นาย นิติพล กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับแผนงานของกรมอุทยานฯ เรื่องการเตรียมย้ายลิงออกจากพื้นที่ ซึ่งไม่ใช่แค่ที่ลพบุรี แนวทางนี้เป็นหนึ่งในการแก้ปัญหา แต่รัฐบาลต้องสนับสนุนจริงจัง ไม่ใช่การย้ายปัญหาจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งเท่านั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม