MEA ห่วงใย ระวังอัคคีภัยช่วงตรุษจีน งดจุดเผา ลดมลพิษทางอากาศ

9 ก.พ. 67

MEA ห่วงใย โปรดระวังอัคคีภัยช่วงตรุษจีน แนะใช้ไฟฟ้าให้ปลอดภัย งดจุดประทัด ธูป และเผากระดาษฯ เพื่อลดมลพิษทางอากาศ

 

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 นายคมกริช สาคริก ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า MEA ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่ให้ความสำคัญกับความมั่นคง ปลอดภัย ของระบบไฟฟ้า พร้อมใส่ใจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่กับความห่วงใยคุณภาพชีวิตของประชาชน เนื่องจากช่วงเทศกาลตรุษจีนถือเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นช่วงเวลาหยุดพักผ่อน ท่องเที่ยว พบปะญาติมิตร และไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามักเกิดเหตุอัคคีภัยขึ้นบ่อยครั้ง โดยหนึ่งในสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้มาจากการจุดธูปเทียนทิ้งไว้ หรือปัญหาจากไฟฟ้าลัดวงจร นอกจากนี้ การจุดประทัด ธูป และเผากระดาษเงินกระดาษทอง ยังเป็นสาเหตุของการเกิดมลภาวะอีกด้วย

MEA ห่วงใย ระวังอัคคีภัยช่วงตรุษจีน งดจุดเผา ลดมลพิษทางอากาศ

ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร MEA กล่าวต่อไปว่า จากสาเหตุดังกล่าว MEA มีความห่วงใยจึงขอแนะนำให้ประชาชนหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น สายไฟฟ้าจะต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ฉนวนไม่แตกกรอบ เปลี่ยนสี แผงเมนสวิตช์ จะต้องอยู่ในที่สภาพสมบูรณ์ ใต้แผงเมนสวิตช์ต้องปราศจากวัสดุที่สามารถเป็นเชื้อเพลิงได้ เช่น ผ้า กระดาษ น้ำมัน เป็นต้น อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ ต้องทำงานอย่างเป็นปกติ ควรตรวจสอบความสมบูรณ์ของสายไฟฟ้า ฉนวนของอุปกรณ์ เต้าเสียบไม่ชำรุด แตกร้าวและไม่ควรเสียบใช้งานเป็นระยะเวลานาน ที่สำคัญเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทโคมประดับ ธูปเทียนไฟฟ้าต้องตรวจสอบความปลอดภัยหากชำรุดเสี่ยงเกิดอัคคีภัยได้ รวมไปถึงหากต้องออกไปนอกบ้าน หรือเข้านอน ควรปิดสวิตช์ถอดปลั๊กให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร และยังเป็นการประหยัดค่าไฟฟ้าได้อีกทางหนึ่ง สำหรับบ้านหรือสำนักงานที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในช่วงดังกล่าวควรปิดเมนเซอร์กิตเบรกเกอร์ เพื่อตัดกระแสไฟฟ้าทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้ MEA ยังรณรงค์ขอความร่วมมืองดจุดประทัด ธูป และเผากระดาษเงินกระดาษทอง เพราะนอกจากจะก่อให้เกิดมลภาวะ และปัญหาฝุ่น PM 2.5 แล้ว ในควันธูปยังมีสารที่ก่อให้เกิดอันตรายอื่น ๆ ทั้งซัลเฟอร์ไดออกไซด์ หรือกำมะถัน และไนโตรเจนไดออกไซด์ ล้วนเป็นก๊าซระคายเคืองทั้งสิ้น และยังมีกลุ่มโลหะหนัก สารก่อมะเร็ง สารอินทรีย์ระเหย เช่นเดียวกับกระดาษเงินกระดาษทองที่เต็มไปด้วยโลหะ เพื่อร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม รักษาสุขภาพของตนเองและบุคคลในครอบครัว ให้มีแต่ความสุขในช่วงเทศกาลตรุษจีน 

ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ Facebook: การไฟฟ้านครหลวง MEA Line: MEA Connect(@MEAthailand) สัญลักษณ์โล่สีเขียวนำหน้าชื่อบัญชีทางการ X: @mea_news, และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130

advertisement

ข่าวยอดนิยม