กะเหรี่ยงคาเรนนี ยึดค่ายทหารเมียนมา หลังบุกโจมตีฐานที่มั่น

9 ก.พ. 67

 

กองกำลังผสม กะเหรี่ยงคาเรนนี สนธิกำลังบุกเข้าโจมตีฐานที่มั่น ฐานดอย 12ไมล์ ยึด ค่ายทหารเมียนมาสำเร็จ เสียงปืนใหญ่ดังสนั่น ชายแดนฝั่งไทยผวา 

วันที่ 9 ก.พ. 67 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ กองกำลัง กะเหรี่ยงคาเรนนี KA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 67 เวลาตั้งแต่ 06.00 -10.30น. กองกำลังผสม กะเหรี่ยงคาเรนนี ประกอบด้วย กองกำลังKA กองกำลังKNDF กองกำลังกาลาละต๊ะ (ดาวแดง) KPLA กองกำลังโดรนของรัฐบาลกลาง FFD กองกำลังโดรนของ PDF รวมตัวกัน เพื่อโจมตีฐานที่มั่น ทหารเมียนมา สังกัดกองพัน 112 ฐาน 12 ไมล์ ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้านใหม่ยัวติ๊ด บ้านสบปาย รัฐคาเรนนี ตรงข้ามช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 

โดยฐานที่มั่นของทหารเมียนมาดังกล่าว เป็นฐานที่ควบคุมเส้นทางจากบ้านใหม่ยัวติ๊ดไปเมืองบอลาแคะ การบุกเข้าโจมตีฐานดังกล่าว เพื่อเปิดเส้นทางขนส่งกำลังบำรุงของฝ่ายกะเหรี่ยงคาเรนนีที่จะนำกำลังจากฐานที่มั่นยามูที่อยู่ติดชายแดนด้าน จ.แม่ฮ่องสอน ไปยังเมืองชั้นในของรัฐคาเรนนี 

ทั้งสองฝ่ายได้มีการสู้รบอย่างดุเดือด ตั้งแต่เวลา 06.00 น.ไปจนถึงเวลา 10.30 น. โดยในขณะที่มีการสู้รบนั้น ทางกองทัพอากาศเมียนมาได้ส่งเครื่องบินขับไล่จากฐานบินน้ำจ๋างรัฐฉาน มาทิ้งระเบิดโจมตีต่อชนกลุ่มน้อยกลุ่มดังกล่าว ซึ่งเสียงการสู้รบได้ยินถึงบ้านน้ำเพียงดิน ,บ้านห้วยเดื่อ และบ้านหัวน้ำแม่สะกึด ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน อย่างชัดเจน ส่งผลให้ราษฎรไทยพากันตื่นตระหนกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราษฎรไทยแต่อย่างใด 

หลังจากฝ่ายกองกำลังผสมคาเรนนีสามารถยึดฐานที่มั่นของทหารเมียนมาได้ และยึดได้อาวุธของทหารเมียนมาได้เป็นจำนวนมาก ได้แก่ ปืนประเภทMA1 จำนวน 8 กระบอก, ปืนประเภทMA 2 จำนวน 1 กระบอก, ปืนประเภทMA 3 จำนวน 1 กระบอก ปืนประเภท MA 11 จำนวน 1 กระบอกปืนค.ขนาด 60 มม. จำนวน 3 กระบอก จรวด RPG จำนวน 1 กระบอก และอาวุธอื่นๆ รวมอีก 16 ชิ้น และจับเป็นทหารเมียนมาได้ 1 นาย ส่วนฝ่ายต่อต้านได้รับบาดเจ็บกว่า 10 นาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม